X

ด่วน! วัคซีน ‘ซิโนฟาร์ม’ ล็อตแรก 1 ล้านโดส จะเข้ามา มิ.ย.นี้ ยังไม่เคาะราคา

กรุงเทพฯ – เลขาฯ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดรายละเอียดการนำเข้าวัคซีนทางเลือก ‘ซิโนฟาร์ม’ ไม่ฟรี! แต่ทำเพื่อประชาชน ไม่เน้นกำไร พร้อมคุมเข้มการจัดสรร  

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงข่าว บูรณาการความร่วมมือแนวทางการจัดสรรและนำเข้าวัคซีนโควิดทางเลือก “ซิโนฟาร์ม”

โดย ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แถลงว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เล็งเห็นความสำคัญในการบริหารจัดการ ป้องกัน ควบคุม และยับยั้งการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย ซึ่งก่อนหน้านี้ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรี ให้เป็นตัวแทนของรัฐบาลไทย ในการจัดหาและนำเข้าวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงและได้รับวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วที่สุด

ความร่วมมือในการนำเข้าวัคซีนโควิดทางเลือก ‘ซิโนฟาร์ม’ ระหว่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และ อย. มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือ เพื่อให้การกระจายวัคซีนในสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นไปอย่างทั่วถึง ซึ่งวัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองแล้ว และราชวิทยาลัยฯ มอบหมายให้ บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ยื่นเอกสารกับ อย. ซึ่งล่าสุดได้รับการอนุมัติแล้ว จึงสามารถนำเข้าและบริหารจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์มได้

ส่วนการกระจายวัคซีนนั้น ศ.นพ.นิธิ ระบุว่า ได้หารือร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข ถึงการจัดสรรให้แก่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่สนใจจะจัดซื้อพร้อมประกันวัคซีน สำหรับราคาขายจะต้องประเมินก่อน ทั้งปริมาณสั่งซื้อ รวมค่าประกัน ค่าขนส่ง และจัดเก็บ แต่จะขายในราคาเดียวกันทั้งประเทศ และจะต้องควบคุมราคา เพราะเน้นทำเพื่อประชาชน ไม่ได้หวังผลกำไร และควบคุมการจัดสรรอย่างเข้มงวด เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และต้องรายงานไปยังผู้ผลิตด้วย เบื้องต้น จะนำเข้าล็อตแรก ประมาณ 1 ล้านโดส ในเดือนมิถุนายน 64 นี้

ทั้งนี้ ขณะนี้มีสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ติดต่อเข้ามาเพื่อขอรับการจัดสรรวัคซีนแล้ว  นอกจากนี้ ยังมีรายอื่น ๆ อีก แต่อยู่ระหว่างการพิจารณา  ส่วนสถานที่ฉีดนั้น ถ้าเป็นที่จุฬาภรณ์จะต้องแยกให้ชัดเจน เพราะเป็นคนละส่วนกับที่รัฐจัดหาให้

เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวด้วยว่า วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย เช่นเดียวกับ ซิโนแวคและโควาซิน ได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก สามารถฉีดได้ตั้งแต่กลุ่มผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจนถึงผู้สูงอายุ โดยไม่มีข้อบ่งชี้ที่จำกัดเรื่องอายุ ถูกนำมาใช้กว่า 65 ล้านโดส ในประเทศจีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปากีสถาน และฮังการี

เป็นวัคซีนชนิดแรกที่พัฒนาโดยประเทศที่ไม่ใช่ชาติตะวันตก ที่ได้รับการรับรองให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินจาก WHO เป็นรายที่ 6 มีประสิทธิภาพ 79% สำหรับกลุ่มผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จัดเก็บง่าย ไม่ต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิต่ำมากเหมือนวัคซีนอื่น

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. กล่าวเสริมว่า อย. เพิ่งอนุมัติขึ้นทะเบียนเป็นตัวที่ 5 ของไทย ในวันนี้ เป็นชนิดเชื้อตาย กำหนดฉีด 2 เข็ม ระยะห่างกัน 21-28 วัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"