X

เลขาฯ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ตอกกลับ ‘แอคแคป’ อ้างเสนอขาย ‘ซิโนฟาร์ม’

กรุงเทพฯ – ศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิ มหานนท์ บอก ยังไม่ได้รับจดหมายบริษัทที่อ้างตัวเสนอขายวัคซีนซิโนฟาร์ม แต่ติดต่อคนในรัฐบาลไม่ได้ ระบุ วัคซีนใช้ในภาวะฉุกเฉิน จะไม่ติดต่อกับเอกชนเป็นราย ๆ วอน “อย่าถือโอกาสโจมตีกัน”

จากการเผยแพร่ จดหมายของบริษัท ACCAP ASSETS (แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด) อ้างว่า เป็นตัวแทนของ บริษัท TELLUS AGROTECH PTE ผู้จัดจำหน่ายวัคซีน ‘ซิโนฟาร์ม’ ในภูมิภาคเอเชีย ที่ส่งถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ระบุว่า มีวัคซีนซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส ที่พร้อมส่งให้ไทย แต่ติดต่อรัฐบาลไม่ได้และเข้าไม่ถึงนายกรัฐมนตรี รวมถึงรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งกลายเป็นประเด็นร้อนถกเถียงกันในสื่อโซเซียล

ศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda https://www.facebook.com/nithi.mahanonda ชี้แจงกรณีถูกพาดพิงถึงในหัวจดหมาย ที่นำเรียนถึงตนเองว่า

เห็นหนังสือนี้ร่อนไปทั่วบนระบบออนไลน์โดยที่ คนที่หนังสือนี้ส่งถึงยังไม่ได้เห็นหนังสือตัวเป็นๆ เลย อย่างไรก็ดี ถึงจะมาพบก็คิดว่าคงไม่ได้พบเหมือนกัน เพราะจากที่พยายามช่วยหาวัคซีน”ตัวเลือก”มาเพิ่มเติมระยะหนึ่งนั้น มีบริษัทหรือกลุ่มคนมากมายที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของวัคซีนโน้นวัคซีนนี้ มากกว่าสิบกลุ่ม ……..ขอเรียนให้คนที่เห็นหนังสือนี้เข้าใจกันตามนี้ครับ

1)กลุ่มหรือบริษัทแบบนี้ที่ว่าเป็นตัวแทนนั้นเป็นไปได้ยาก
2)การเป็นตัวแทนใครในการนำยาหรือวัคซีนจริงต้องได้รับ dossier (รายละเอียดรายการประกอบยาและการผลิต) จากบริษัทเจ้าของเพื่อมาใช้ขอใบอนุญาตจาก อย
3)บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิดขณะนี้ จะติดต่อกับรัฐบาลหรือตัวแทนรัฐบาลก่อนเท่านั้น ……เป็นเหมือนกันทุกบริษัททั่วโลก เพราะเป็นการใช้ในภาวะฉุกเฉิน จะไม่ติดต่อกับเอกชนเป็นรายๆ หรือติดต่อคุยด้วยก็จะไม่ให้ dossier เพื่อยื่นขอใบอนุญาต
4)รัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐบาลเมื่อติดต่อแล้ว จึงอาจมอบหมายให้บริษัทที่ทำโลจิสติกเรื่องการขนส่งและเก็บวัคซีนที่มีมาตรฐานเฉพาะเป็นผู้ยื่นคำขอจดทะเบียนและทำการขนส่งแทนหน่วยงานรัฐได้
5)บริษัทหรือกลุ่มตัวแทนใดที่ว่าเป็นตัวแทนหรือมีวัคซีนเป็นล้านๆ โดส โดยไม่มี dossier ที่ต้นทางจัดให้ ไม่ใช่ตัวแทนที่สมบูรณ์ครับ…..คงไม่ได้พบผมเช่นกัน

ถ้าติดตามและอ่านประกาศของราชวิทยาลัยฯ ในราชกิจจานุเบกษาที่อ้างถึงให้เกินแปดบันทัด แล้วอ่านข้อบังคับลูกที่ตามมาก็จะทราบว่า ยังไงราชวิทยาลัยฯก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่มีครับ

ขอร้องอย่าถือโอกาสโจมตีกัน แค่นี้ประชาชนคนเจ็บก็ทุกข์แย่อยู่แล้ว
นิธิ 27 พค 64

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบว่า บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และเพิ่งจดทะเบียน เมื่อปี 2563 โดยไม่เคยนำเข้าและไม่มีใบอนุญาตนำเข้ายาและเวชภัณฑ์มาก่อน อีกทั้งไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนขายวัคซีนโดยตรงจากซิโนฟาร์ม แต่อ้างว่าได้ติดต่อกับตัวแทนจำหน่ายวัคซีนซิโนฟาร์ม ที่ประเทศสิงคโปร์ ว่าสามารถขายวัคซีนซิโนฟาร์มให้ไทยได้ 20 ล้านโดส และเพิ่งทำจดหมายถึง เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อเสนอเตัวเป็นทางเลือกให้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในวันนี้ (27 พ.ค.64) โดยอ้างไม่สามารถติดต่อรัฐบาลได้

ขณะเดียวกัน บริษัทที่มาขอขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม จาก คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. มีเพียงบริษัทเดียว คือ บริษัท ไบโอเจนเนเทค จำกัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องก่อนหน้านี้ 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"