X

สธ. เผย ‘โควิดสายพันธุ์แอฟริกา’ ตากใบ ติด 3 รายหายดีแล้ว ยืนยัน วัคซีนช่วยได้

กรุงเทพฯ – อธิบดีกรมควบคุมโรค คาด ต้นตอ ‘โควิดสายพันธุ์แอฟริกา’ ที่ตากใบ จ.นราธิวาส มาจากชายไทยที่ป่วยคนแรก สัมผัสภรรยาชาวมาเลเซีย ยืนยัน พบเพียง 3 จาก 83 คน ยังไม่พบการแพร่ระบาดเพิ่ม และหายดีแล้ว ยอมรัย วัคซีนที่ไทยมีอาจตอบสนองการป้องกัน-รักษาได้ไม่ดีนัก แต่ช่วยลดอาการหนัก-เสียชีวิตได้

วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงถึงการพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกา ใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ว่า คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้สุ่มตรวจเชื้อหาสายพันธุ์โควิดที่ระบาดในประเทศไทย รวมถึงที่ อ.ตากใบ สุ่มตรวจและพบสายพันธุ์ B .1.351 เป็นสายพันธุ์ที่พบมากในทวีปแอฟริกา


ซึ่งคลัสเตอร์ (กลุ่มก้อน) ตากใบนี้ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 83 คน และพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 คน ต้นทางเป็นชายชาวไทย อายุ 32 ปี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว ปฏิเสธโรคประจำตัว ขณะป่วยอยู่ หมู่ที่ 9 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ เริ่มป่วยช่วงเดือนเมษายน 64 คาดว่าติดเชื้อมาจากภรรยาชาวมาเลเซีย ที่เดินทางมาเยี่ยมและอยู่ด้วยกัน จากนั้น ชายคนดังกล่าวมีไข้ ปวดเมื่อย และปวดท้อง ไปพบแพทย์หลายแห่ง กระทั่งได้รับวินิจฉัยว่าเป็นโรคโควิด และส่งรักษาตัว รพ. ขณะนี้หายดีแล้ว ส่วนภรรยาและลูกเดินทางกลับมาเลเซียไปแล้ว

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า เมื่อพบกรณีดังกล่าว ได้มีการปิดพื้นที่ไม่ให้เข้า-ออก มีการสอบสวนโรค การค้นหาเชิงรุกกลุ่มคนติดเชื้อ จนพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งขณะนี้ผู้ติดเชื้อทุกรายได้รับการกักกันตัว และมีมาตรการต่าง ๆ ทั้งมาตรการเฝ้าระวัง ค้นหาติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในครอบครัวและค้นหาเชิงรุกในชุมชน ซึ่งมี 698 คน ค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ 160 คน พบผู้ติดเชื้อ 83 คน ไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิต หายป่วยแล้ว 16 คน กำลังรักษา 67 คน และสุ่มตรวจพบสายพันธุ์แอฟริกาใต้ 3 คน ทั้งหมดหายป่วยแล้ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมและจำกัดการเข้า-ออกของประชาชนในพื้นที่ หากประชาชนพบการเดินทางเข้ามาจากด่านชายแดน ของประเทศเพื่อนบ้าน ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ยอมรับว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เรามีอยู่ อาจยังไม่สามารถตอบสนองต่อการป้องกันการติดเชื้อ และรักษาโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาได้ดีนัก แต่สามารถช่วยลดอาการหนักและการเสียชีวิตได้หากติดเชื้อ ยืนยันว่าสายพันธุ์แอฟริกา อัตราการระบาดพอ ๆ กับสายพันธุ์อื่น ๆ ยังอยู่ในระดับปกติ ซึ่งการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขยังมีความสำคัญ ขอให้ทุกคนปฏิบัติอย่างเคร่งครัด จะช่วยหยุดยั้งและป้องกันการระบาดของเชื้อได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :     

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"