X

โฆษก สธ. ยืนยัน พยาบาลไม่กังวล นโยบายฉีดวัคซีน 11-12 เข็ม/ขวด ขอประชาชนมั่นใจ

กรุงเทพฯ – นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ขอประชาชนมั่นใจ การฉีดวัคซีนโควิด-19 อยู่บนมาตรฐานและความปลอดภัย ไม่ต้องกังวลแบ่งฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกา ให้ได้ขวดละ 12 โดส

วันที่ 22 พฤษภาคม 2564 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข (รก.11) ในฐานะโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงนโยบายแบ่งฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา ให้ได้ 12 โดสต่อขวด ซึ่งอาจสร้างความกังวลให้แก่พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ในฐานะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการว่า

พยาบาลที่เข้ามาทำหน้าที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์มากอยู่แล้ว และกระทรวงยังได้อบรมพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ขออย่าไปคิดว่าวัคซีน 1 ขวด จะต้องพยายามดูดขึ้นมาให้ได้กี่โดส เพราะเป้าหมายคือ ต้องดูดให้ได้โดสละ 5 ซีซี ซึ่งเพียงพอต่อการใช้และมีคุณภาพ

“เรื่องดังกล่าวเป็นนโยบายที่ดี ทำให้มีประโยชน์และประสิทธิภาพ มีวัคซีนเพิ่มขึ้น 10-20 % และไม่มีการบังคับ แต่มีการฝึกอบรมพยาบาลที่ดูดวัคซีนจากขวดเพื่อเตรียมฉีด ได้มีการประเมินผลและสอบถามพยาบาลที่ปฏิบัติงาน พบว่ามีความภูมิใจที่ได้ช่วยชาติและพี่น้องประชาชนครับ” นายแพทย์รุ่งเรือง กล่าว

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยังขอให้ประชาชนมั่นใจว่า การให้บริการอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยและมาตรฐาน สำหรับพยาบาลที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ ทุกคนมีความเต็มใจทำงานอย่างเต็มที่ เพราะถือเป็นภารกิจเพื่อชาติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :     

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"