X

มอบกล้าไม้ 1 ล้านต้น ‘โครงการ Forest for Life สร้างป่าสร้างชีวิต’

กรุงเทพฯ – ‘โครงการ Forest for Life สร้างป่าสร้างชีวิต’ เพื่อช่วยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด มอบกล้าไม้ เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียว 1,000,000 ต้น

วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 หลังเกิดการระบาดของโควิด-19 รอบแรก เมื่อปี 2563 มีประชาชนตกงานจำนวนมาก โครงการ The Forestias ของ MQDC ซึ่งมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างพื้นที่สีเขียวให้พื้นที่ต่าง ๆ จึงร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ กรมป่าไม้ มูลนิธิพุทธรักษา และเครือข่ายผู้ให้ The Givers Network ก่อตั้ง ‘โครงการ Forest for Life สร้างป่าสร้างชีวิต’ มอบกล้าไม้ไปให้ชุมชนดูแล พร้อมมอบเงินทุนให้ชุมชนระหว่างดูแลอภิบาลกล้าไม้เป็นเวลาประมาณ 90 วัน

ด้วยเงื่อนไข ชุมชนที่เข้าร่วมต้องเป็นผู้มีรายได้น้อยและได้รับผลกระทบ ขาดรายได้ และไม่ได้เข้าร่วมโครงการช่วยเหลือของรัฐ โดยร่วมกันจัดหาพื้นที่วางกล้าไม้ ประมาณ 10-20 ตารางเมตร สำหรับดูแลกล้าไม้ อาทิเช่น ไม้สัก มะค่าโมง ประดู่ป่า ตะเคียนทอง มะฮอกกานี ชิงชัน แคนา พะยูง และ พืชสวนครัวที่ดูแลง่ายและมีคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งสะดวกในการดูแลมีศัตรูพืชน้อย สามารถนำมาบริโภคในครัวเรือนช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และหากมีเหลือพอชุมชนสามารถนำไปจำหน่ายเพิ่มรายได้อีกทาง

จากวันนี้ จนวันนี้ มาถึงเวลาที่ครบวงจรตามวัตถุประสงค์ การสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวต่าง ๆ ในชุมชน โดยได้สร้างรายได้ให้ 1,000 ครอบครัว และได้มีการมอบกล้าไม้ที่นำกลับมาจากการดูแลของครัวเรือนในชุมชนต่างๆ ไปแจกจ่ายยังชุมชนที่ต้องการสร้างพื้นที่สีเขียว และล่าสุดได้ปิดโครงการในรอบนี้ โดยการมอบกล้าไม้จำนวน 300,000 ต้นให้กับทางกรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปปลูกตามสวนสาธารณะต่าง ๆ


นายกิตติพันธุ์ อุยยามะพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส โครงการ The Forestias by MQDC บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ระบุว่า โครงการ Forest for Life สร้างป่า สร้างชีวิต สำเร็จตามเป้าหมาย นับว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้ขยายแนวคิดในการสร้างพื้นที่สีเขียวนี้ออกไปสู่สาธารณะมากขึ้น ต้นไม้ที่เหลือจากการบริจาคแล้ว จะนำมาปลูกต่อไปในป่าของโครงการ The Forestias by MQDC ที่บางนากิโลเมตรที่ 7 ซึ่งถือว่าเป็นป่าที่แท้จริงที่อยู่ใจกลางเมือง

ด้าน ดร.วิทย์ สุนทรนันท์ รองประธานมูลนิธิพุทธรักษา เปิดเผยว่า มูลนิธิพุทธรักษา และเครือข่ายผู้ให้ The Givers Network ได้ร่วมสรรหา และได้ทยอยคัดเลือกชุมชนที่เข้าร่วมกับโครงการ จนถึงจบโครงการรวมทั้งหมด 27 ชุมชน หรือ 1,000 ครอบครัว เพื่อดูแลต้นกล้าประมาณ 1,000,000 ต้นและได้มอบเงินช่วยเหลือตอบแทนการดูแลกล้าไม้แก่ชุมชนตามงบประมาณที่ตั้งไว้คือ ครอบครัวละ 15,000 บาท รวมจำนวน 15 ล้านบาท และได้ช่วยสนับสนุนค่าต้นกล้าแก่ชุมชนที่มีอาชีพเพาะกล้าไม้ในพื้นที่ๆ ได้เข้าไปทำโครงการ ประมาณ 10 ล้านบาท รวม 25 ล้านบาท

“ตลอดระยะเวลา 1 ปี ที่โครงการนี้มุ่งเพิ่มทักษะอาชีพเกี่ยวกับกล้าไม้ อบรมโดยครูป่าไม้จากกรมป่าไม้ และเสริมด้วยปราชญ์ชาวบ้านในท้องถิ่น มุ่งให้มีอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ในระยะสั้น ในระยะยาว มีส่วนช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ประเทศไทย เราได้รับการตอบรับที่ดีจากชุมชน โดยชุมชนมีความพอใจในการได้ร่วมดูแลต้นไม้และได้รับรายได้เป็นการแบ่งเบาภาระค่าดำรงชีพ และบางครอบครัวได้รื้อฟื้นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนในครอบครัวและในชุมชนกลับคืนมา บางแห่งก็มองเห็นโอกาสที่จะพัฒนาเป็นอาชีพได้ในระยะยาว” ดร.วิทย์ กล่าว

ติดตามข่าวสารและข้อมูลโครงการ ‘Forest For Life สร้างป่าสร้างชีวิต’ ได้ที่ Facebook : MQDC – The Forestias

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"