X

อว.เคาะ มหาวิทยาลัย เปิดเทอม 14 มิ.ย. ขณะ ศบค. อนุมัติสอบคัดเลือก-จับสลาก ป.1-ม.1-ม.4

กรุงเทพฯ – ศบค. อนุญาตให้โรงเรียนทั่วประเทศ ใช้สถานที่จับสลากและสอบคัดเลือกนักเรียน แต่ต้องคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19  ด้านกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เปิดเทอมตั้งแต่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป

วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 ผศ.ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และโฆษกกระทรวง เปิดเผยว่า อว. มีนโยบายให้มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เริ่มเปิดเทอม ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป ตามความพร้อมของแต่มหาวิทยาลัย เพื่อป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 โดยให้ใช้การสอนแบบผสมผสาน ทั้งออนไลน์และออนไซต์ตามสถานการณ์ในพื้นที่ โดยหากสามารถเปิดการสอนในสถานที่ได้ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด และขณะนี้ อว. โดยคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา กำลังทำมาตรฐานการศึกษาออนไลน์ เพื่อช่วยสนับสนุนให้การเรียนออนไลน์ มีมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ ไม่แตกต่างจากการเรียนในห้องเรียน

โฆษก อว. กล่าวด้วยว่า สิ่งที่จะทำให้ทุกมหาวิทยาลัยสามารถเริ่มดำเนินการเรียนการสอนได้เร็วขึ้น คือ การที่บุคลากรได้รับวัคซีน ซึ่งอธิการบดีทุกมหาวิทยาลัยลงความเห็นว่า หากอาจารย์ บุคลากร และนิสิตนักศึกษา ได้รับวัคซีนก่อนเปิดเทอม จะสามารถสร้างความมั่นใจได้มากขึ้น และจะทำให้ประชาชนกลุ่มอื่น ๆ มั่นใจในการใช้วัคซีนด้วย แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ความสมัครใจ


ศบค. อนุญาตให้โรงเรียนจับสลากและสอบคัดเลือกนักเรียน
ในการแถลงของ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. วันนี้ (13 พ.ค.64) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก แถลงว่า ที่ประชุม ศปก.ศบค. เห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการ เสนอ ขออนุญาตใช้อาคารสถานที่ของสถานศึกษา ในการคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียน พร้อมกำหนดมาตการต่าง ๆ อย่างละเอียด

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 
จับฉลาก/สอบคัดเลือก วันที่ 14 พฤษภาคม 64 รายงานตัว/มอบตัวภายใน 16 พฤษภาคม 64

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จับฉลาก/สอบคัดเลือก ระหว่างวันที่ 19-22 พฤษภาคม 64 รายงาน/ตัวมอบตัว ภายในวันที่ 29 พฤษภาคม 64

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
จับฉลาก/สอบคัดเลือก ระหว่างวันที่ 19-23 พฤษภาคม 64 รายงานตัว/มอบตัว ภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 64

กรณีเด็กไม่มีที่เรียน ยื่นความจำนง วันที่ 25-29 พฤษภาคม 64 รายงานตัว/มอบตัว ภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 64

ซึ่งคณะกรรมการฯ เห็นชอบให้ใช้อาคารสถานที่ของสถานศึกษา ในการดำเนินกิจกรรมต่อเนื่อง ตั้งแต่การจับฉลาก การสอบคัดเลือก ไปถึงการรายงานตัว มอบตัว และการยื่นความจำนง (กรณีเด็กไม่มีที่เรียน)

นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้จัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่ม ของบุคคลที่มีจำนวนมากกว่า 20 คน ในสถานศึกษาที่มีการจับฉลากและการสอบคัดเลือกนักเรียน แต่ต้องดำเนินการตามมาตรการที่ ศบค.กำหนด รวมทั้งมาตรการของจังหวัดในพื้นที่อย่างเคร่งครัด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"