X

กทม.อัปเดตไทม์ไลน์สถานที่เสี่ยง พร้อมเร่งคุมโควิดชุมชนคลองเตย

กรุงเทพฯ – กรุงเทพมหานคร เพิ่มช่องทางรับผู้ป่วยโควิด เข้าสู่ระบบการรักษา ผ่านไลน์ @bkkcovid19connect พร้อมวางแผนเร่งคุมโควิดชุมชนคลองเตย และอัปเดตไทม์ไลน์สถานที่เสี่ยง ล่าสุด

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 กรุงเทพมหานคร แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมสถานที่เสี่ยงโควิด-19 ระหว่างวันที่ 19-29 เมษายน 2564 ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 (โดยมีรายละเอียดตามรูปด้านล่าง) อาทิ ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ตลาดสด ตลาดไท ตลาดพระเครื่องท่าพระจันทร์ วัด กระทรวงพลังงาน รถเมล์ ฯลฯ

จึงขอให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ตรวจคัดกรองอุณหภูมิ สแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ และปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

หากสงสัยหรือกังวลว่ามีความเสี่ยงอยู่ในระดับใด สามารถประเมินความเสี่ยงได้ที่ http://bkkcovid19.bangkok.go.th/ หรือติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่ สายด่วน สำนักอนามัย โทร. 02 203 2393 หรือ 02 203 2396

♦ กทม. เร่งตรวจเชิงรุก พร้อมฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง คุมโควิดชุมชนคลองเตย
ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุว่า จากการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีผู้ติดเชื้อที่ทำงานในสถานบันเทิงย่านทองหล่อ อยู่อาศัยในชุมชนเขตคลองเตย ซึ่งเป็นชุมชนที่มีคนอยู่กันอย่างหนาแน่น รวม 41 ชุมชน มีบ้านอยู่ติด ๆ กัน การระบายอากาศไม่ดี อาจจะทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง กทม. และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) จึงลงพื้นที่ตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชนที่มีการระบาดจำนวนมาก 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนหมู่บ้านพัฒา 70 ไร่ ชุมชนพัฒนาใหม่ และชุมชนริมคลองวัดสะพาน เมื่อวันที่ 27-30 เม.ย. 64 จำนวน 1,336 คน พบผู้ติดเชื้อ 99 ราย คิดเป็นร้อยละ 7.41

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้ ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากคนใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นคนในที่ทำงาน คนในครอบครัว อย่างกรณีชุมชนแออัดในเขตคลองเตยที่มีชุมชนมาก มีบ้าน 75,000 หลัง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ กทม. ต้องเร่งค้นหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดให้ได้มากที่สุด เพื่อยุติการระบาดให้เร็วที่สุด โดยศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ และสำนักงานเขต ทำงานร่วมกับ ผู้นำชุมชน (Covid manager) พาคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงตรวจหาเชื้อ เริ่มจากจุดที่พบการติดเชื้อจำนวนมากก่อน เป้าหมายการตรวจวันละ 1,000 คน และพยายามขยายเพิ่มศักยภาพการตรวจให้ครอบคลุมทุกชุมชน ในวันนี้ (3 พ.ค.) จนถึงวันที่ 19 พ.ค. 64 เพิ่มอีก

โฆษก กทม. ระบุอีกว่า นอกจากจะตรวจหาเชื้อเชิงรุกแล้ว ผู้ว่าฯ กทม. กำลังอยู่ระหว่างการขอวัคซีนเพิ่มเติม เพื่อจะใช้ควบคุมการระบาดอย่างเร่งด่วน แบบที่ กทม.สามารถควบคุมได้ที่ ตลาดบางแคและทองหล่อ โดยฉีดให้แก่กลุ่มเสี่ยง และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูง

กทม.กับ สปคม. ยังคงเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชนอย่างต่อเนื่อง และมีแผนการตรวจซ้ำในชุมชนเสี่ยง เพื่อยุติการระบาด พร้อมทั้งเร่งฉีดวัคซีนให้คนกลุ่มเสี่ยงให้เร็วที่สุด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดวงกว้างในชุมชน

♦ กทม.เพิ่มช่องทางรับผู้ป่วยโควิด ‘ผ่านไลน์’ @bkkcovid19connect ตอบกลับภายใน 1 ชม.
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 8/2564 ซึ่งได้รับรายงาน มหาวิทยาลัยนวมินทรทราธิราช พัฒนาระบบสารสนเทศผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รอเข้ารับการรักษาในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผ่านระบบแอปพลิเคชัน Line : @bkkcovid19connect เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการรับผู้ป่วยโควิด-19 เชิงรุก สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก เพื่อให้การส่งต่อผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ซึ่งเป็นระบบที่ใช้งานง่าย มีการจัดลำดับฐานข้อมูล อาการของผู้ป่วย ข้อมูลที่กรอกทุกส่วนเจ้าหน้าที่จะสามารถนำมาใช้งานได้อย่างเต็มที่ และสามารถเปรียบเทียบข้อมูลจากฐานข้อมูลอื่นของกรุงเทพมหานครเพื่อป้องกันการซ้ำซ้อนได้ อาทิ ข้อมูลจากศูนย์เอราวัณ 1669 และข้อมูลจากการค้นหาผู้ติดเชื้อที่ยังไม่เข้าระบบการรักษาเชิงรุกผ่านการตรวจสอบของสำนักงานเขต เมื่อทำการยืนยันข้อมูลแล้วเจ้าหน้าที่จะเร่งประสานผู้แจ้งหรือผู้ป่วยกลับภายในเวลา 1 ชั่วโมง

หรือติดต่อขอคำปรึกษาได้ที่ สายด่วน สำนักอนามัย โทร. 02 203 2393 หรือ 02 203 2396

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"