X

ประธานศาลปกครองสูงสุด ออกข้อปฏิบัติ ช่วงโควิดให้ทำงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ฯ แต่ต้องไม่ล่าช้า

กรุงเทพฯ – ประธานศาลปกครองสูงสุด ออกคำแนะนำการปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการศาลปกครอง เน้นการใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ หลีกเลี่ยงการงด เลื่อน หรือชะลอ กระบวนการพิจารณาคดีทุกขั้นตอน ให้คำนึงถึงความรวดเร็วเป็นสำคัญ

วันที่ 31 เมษายน 2564 นายอติโชค ผลดี เลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง ระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นายปิยะ ปะตังทา ประธานศาลปกครองสูงสุด จึงออกคำแนะนำการปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการศาลปกครองและเจ้าหน้าที่ศาล เพื่อให้การอำนวยความยุติธรรมทางปกครองเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ไม่ล่าช้าหรือหยุดชะงัก โดยการใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือระบบการประชุมทางจอภาพ การเลื่อน การงด หรือชะลอ การดำเนินกระบวนพิจารณาคดี ไม่ว่าในขั้นตอนใด ๆ กระทำได้เฉพาะมีเหตุผลความจำเป็น และไม่อาจใช้วิธีการปฏิบัติงานใด ๆ

สำหรับการนั่งพิจารณาคดี การไต่สวน การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท การฟังคำพิพากษา และการดำเนินกระบวนพิจารณาอื่นที่ต้องกระทำต่อหน้าศาล ในกรณีที่ศาลกำหนดนัดและแจ้งให้คู่กรณีทราบแล้ว ให้ดำเนินกระบวนพิจารณาตามที่กำหนดนัดไว้นั้นต่อไป โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือระบบการประชุมทางจอภาพ ส่วนกรณีที่ศาลยังไม่ได้กำหนดนัด ให้ตุลาการศาลปกครองพิจารณากำหนดให้มีการดำเนินกระบวนพิจารณาในขั้นตอนต่าง ๆ โดยหลีกเลี่ยงการเลื่อน การงดหรือชะลอกำหนดนัด ในทางที่จะทำให้การพิจารณาพิพากษาคดีต้องล่าช้าออกไป

ในส่วนการปฏิบัติงานในขั้นตอนกระบวนพิจารณาอื่น ๆ ที่ไม่ต้องมีกำหนดนัด เช่น การตรวจคำฟ้อง การตรวจสำนวน การสั่งคำคู่ความ คำร้อง หรือเอกสารอื่นๆ การร่างคำสั่งหรือคำพิพากษา และการดำเนินกระบวนพิจารณาอื่นที่ไม่ต้องกระทำต่อหน้าคู่กรณี ให้ตุลาการศาลปกครองพิจารณาใช้วิธีการปฏิบัติงานตามที่เห็นว่าเหมาะสม โดยพิจารณานำวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์มาใช้เป็นวิธีการทั่วไปในการปฏิบัติการ และให้ผู้บริหารศาล พิจารณาให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการคดีเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ของงานที่ดี

นอกจากนี้ ยังให้ปฏิบัติงานตามประกาศคณะกรรมการอำนวยการป้องกันและแก้ปัญหาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของศาลปกครอง ฉบับที่ 1/2563 เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อคู่กรณี ประชาชน หน่วยงานทางปกครอง และเจ้าหน้าที่ของรัฐ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และคำแนะนำของประธานศาลปกครองฉบับอื่นๆ ที่ออกไว้เกี่ยวด้วยเรื่องนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"