X

กฟผ. เล็งปรับแผนนำเข้า LNG ให้สอดคล้องตลาด เป็นสัญญาระยะกลาง 5-7 ปี

กฟผ. ปรับแผนการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) วงเงิน 7 หมื่นล้านบาท ให้รับกับสถานการณ์ตลาดปัจจุบัน จากแผนเดิม 3 ปี เป็นระยะเวลา 5-7 ปี คาดเริ่มนำเข้า ไตรมาส 4 ปี 2564

นางราณี โฆษิตวานิช รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุว่า เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเห็นชอบ แนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ ระยะที่ 2 พร้อมมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณารายละเอียด แนวทาง และหลักเกณฑ์การนำเข้าก๊าซธรรมชาติให้แล้วเสร็จ และเสนอ กพช. ภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2564

กฟผ. จึงทบทวนแผนการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ตลาด LNG ในปัจจุบัน จากแผนเดิมที่มีระยะเวลา 3 ปี (2564 – 2566) เป็นการจัดหา LNG ในสัญญาระยะกลาง 5-7 ปี วงเงินงบประมาณ 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมการนำเข้า และวางแผนการจองใช้ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติและสถานี LNG ให้มีความเหมาะสมสูงสุด คาดว่าจะเปิดให้ประมูลราคาผู้จัดหาและนำเข้า LNG ให้ กฟผ. และนำเสนอคณะกรรมการ กฟผ. พิจารณาได้ ประมาณเดือนมิถุนายน-สิงหาคมนี้ เพื่อให้เริ่มนำเข้าได้ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2564

เบื้องต้น คาดว่าจะนำเข้า LNG ในปริมาณ 1.3 ล้านตันต่อปี เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกงทดแทน เนื่องจากเป็นโรงไฟฟ้าใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง

รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง กฟผ. กล่าวด้วยว่า กฟผ. จะหารือกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์การนำเข้า LNG ทั้งด้านราคาและปริมาณความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ ให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ไฟฟ้าของประเทศ เพื่อให้เกิดความมั่นคงกับระบบไฟฟ้าและไม่กระทบต่อภาระ Take or Pay ในสัญญาที่ทำไว้กับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"