X

นายกฯ ยังไม่รอด! ถูกผู้ว่า กทม. ปรับ 6,000 บาท ฐานฝ่าฝืนไม่สวมหน้ากากอนามัย

กรุงเทพฯ – ผู้ว่า กทม. เอาจริง เชือดนายกรัฐมนตรี ไม่สวมหน้ากากอนามัยระหว่างประชุม ฝ่าฝืนประกาศ สั่งปรับ 6,000 บาท

วันที่ 26 เมษายน 2564 กรณีเกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์ภาพขณะ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประชุมหารือเกี่ยวกับการจัดหาและการกระจายวัคซีนโควิด-19 โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันนี้ (26 เมษายน 2564) ณ ห้องประชุมสีเขียว ทำเนียบรัฐบาล

นายกรัฐมนตรีสอบถามไปยัง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ตรวจสอบว่ากรณีดังกล่าวเป็นความผิดหรือไม่ ซึ่งผู้ว่า กทม. แจ้งว่า เป็นการฝ่าฝืนประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง ให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก เป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ซึ่งความผิดดังกล่าว พนักงานสอบสวนมีอำนาจเปรียบเทียบได้ ตามระเบียบคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเปรียบเทียบ พ.ศ.2563 โดยมีอัตราการเปรียบเทียบตามบัญชีท้าย เป็นจำนวนเงิน 6,000 บาท

ต่อมา ผู้ว่า กทม. พร้อมด้วย ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต เดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อนายกรัฐมนตรี โดยผู้ว่า กทม.เป็นผู้กล่าวหา ในฐานความผิดดังกล่าวด้วยตัวเอง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ยินยอมให้ทำการเปรียบเทียบปรับ พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต จึงเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 6,000 บาท

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha https://www.facebook.com/prayutofficial ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพถ่ายระหว่างการประชุม ซึ่งนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ประชุมเพียงคนเดียว ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย กระทั่งเกิดกระแสหลั่งไหลเข้าไปวิจารณ์เชิงตำหนิ และมีการแชร์โพสต์ดังกล่าวออกไปอย่างกว้างขวาง เนื่องจากถือเป็นวันแรก ที่ กทม.ออกประกาศบทลงโทษ ผู้ที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัยขณะออกนอกเคหสถาน

ต่อมา ช่วงบ่าย เพจดังกล่าวได้ลบภาพที่มีปัญหาออกไปจากโพสต์ แต่ยังคงเนื้อหาข้อมูลรายละเอียดตามความเดิม ที่โพสต์เมื่อช่วงสาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"