X

รพ.สนาม ‘เอราวัณ 2’ พร้อมเปิดรับผู้ติดเชื้อโควิด 400 เตียง 19 เม.ย.นี้

กรุงเทพฯ – พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนาม (เอราวัณ 2) สนามบางกอกอารีน่า เขตหนองจอก เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยโควิด-19  

วันที่ 18 เมษายน 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสนาม ที่ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา เขตหนองจอก (รพ.เอราวัณ 2) ซึ่งเป็น รพ.สนามแห่งที่ 4 ของกรุงเทพมหานคร สามารถรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ 400 เตียง แบ่งเป็นชาย 150 เตียง หญิง 250 เตียง พร้อมเปิดให้บริการในวันพรุ่งนี้ (19 เม.ย.64) โดยได้รับการสนับสนุนเตียงกับมุ้งจาก SCG ชุดเครื่องนอนจากกลุ่มบริษัท ที่นอนโลตัส และผู้มีจิตศรัทธาร่วมสนับสนุนเครื่องอุปโภค-บริโภคอื่น ๆ อาทิ น้ำดื่ม ของใช้จำเป็น

ทั้งนี้ ผู้ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่มีอาการ ที่เรียกว่า ‘โควิดเขียว’ ให้มาดูแลรักษาและติดตามอาการที่ รพ.สนาม แต่หากมีอาการโควิดเหลืองหรือโควิดแดง จะส่งต่อเข้ารับการรักษาที่ รพ.เวชการุณย์รัศมิ์ และ รพ.ที่มีความพร้อมในการรักษาต่อไป

สำหรับการอำนวยความสะดวกในเรื่องอื่น ๆ เช่น อาหาร 3 มื้อ สัญญาณ Wifi รวมไปถึงการดำเนินการป้องกันการติดเชื้อ จะดำเนินเต็มรูปแบบตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ประชาชนไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นอยู่ กรุงเทพมหานครพร้อมดูแลประชาชนเต็มที่ในทุกด้าน รวมไปถึงรักษาความปลอดภัย มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแลตลอดเวลา ทั้งสำนักงานเขตและตำรวจ สน. ในพื้นที่ รวมถึง รปภ.ของศูนย์ด้วย โดยผู้ติดเชื้อที่จะพักอาศัยใน รพ.สนาม จะมีเจ้าหน้าที่คอยแจ้งรายละเอียดก่อนเข้าพัก มีคิวอาร์โค้ดและแผ่นพับให้สแกนดูรายละเอียดการปฏิบัติตนด้วย

ส่วนกรณีที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กังวลว่า การรับผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จะเกิดการรับเชื้อใหม่นั้น ผู้ว่า กทม. ระบุว่า อยากให้เข้าใจว่า ถึงแม้การรับตัวผู้ป่วยโควิด-19 มาดูแลรักษาไม่พร้อมกัน แต่ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการหรือทางวิทยาศาสตร์ ยืนยันว่ามีการติดเชื้อข้ามสายพันธุ์ในคน อีกทั้ง รพ.สนาม ของกรุงเทพมหานคร มีการดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐาน อาทิ เตียงห่างกันอย่างน้อย 1.5 เมตร ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ห้ามจับกลุ่มกัน และปฏิบัติตามหลัก DMHTT โดยก่อนเข้าพักเจ้าหน้าที่จะทำความเข้าใจกับผู้ติดเชื้ออย่างชัดเจน

ทั้งนี้ หากผู้ติดเชื้อประสงค์มาพักรักษาตัวที่ รพ.สนาม ของกรุงเทพมหานคร แจ้งได้ที่ศูนย์เอราวัณ โทร.1669 หากไม่สะดวกเดินทางมาเอง กรุงเทพมหานครมีรถไปรับ แต่หากประสงค์เดินทางมาเอง ให้โทรศัพท์ประสานที่ 1669 ก่อนว่า มีที่ไหนว่างบ้างจะได้ไม่เสียเวลา กรณีเป็นของกระทรวงสาธารณสุขให้ โทร.1330 หรือ 1668

สำหรับผู้ป่วยที่จะเข้ารักษา ณ รพ.สนาม ขอให้เตรียมพร้อมสิ่งที่จำเป็น ได้แก่ เสื้อผ้า 4-5 ชุด หรือให้พอดีกับจำนวนที่เข้าพัก 14 วัน ของใช้ในกิจวัตรประจำวัน เช่น สบู่ ยาสระผม โฟมล้างหน้า แปรงสีฟัน และอื่น ๆ ที่จำเป็น โดยเฉพาะผ้าอนามัยสำหรับผู้หญิง ยารักษาโรคประจำตัว นำกระติกน้ำร้อนสามารถนำมาเองได้ รวมทั้งข้อมูลประวัติการรักษาจาก รพ.เดิม (ถ้ามี) โทรศัพท์มือถือ สายชาร์จ ใช้สำหรับดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไลน์ เพื่อติดต่อหอผู้ป่วย และการสื่อสารขณะรักษาตัวอยู่ภายใน รพ.สนาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"