X

ไม่ล็อกดาวน์! สธ. ชงแบ่งโซนพื้นที่ แค่ 2 สี สีแดงมี 18 จังหวัด ร้านอาหารปิด 3 ทุ่ม งดเหล้า

กรุงเทพฯ – คณะกรรมการโรคติดติดแห่งชาติ มีมติแบ่งพื้นที่ 2 สี สีแดงคุมสูงสุด 18 จังหวัด ร้านอาหารเปิดให้นั่งถึง 3 ทุ่ม ส่วนสีส้มพื้นที่ควบคุม 59 จังหวัด นั่งได้ถึง 5 ทุ่ม งดขายเหล้า ปาร์ตี้ การเรียนการสอน เสนอ ศบค. พิจารณา 16 เม.ย.นี้

วันที่ 15 เมษายน 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติวาระเร่งด่วน มีมติเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ (เม.ย.64) โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 สี ดังนี้

พื้นที่ครอบคลุมสูงสุด สีแดง 18 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และขอนแก่น

ส่วนที่เหลืออีก 59 จังหวัด เป็นพื้นที่ควบคุม สีส้ม

สำหรับมาตรการในเขตพื้นที่สีแดง คือ ร้านอาหารให้นั่งรับประทานได้ถึง 3 ทุ่ม ส่วนสีส้มได้ถึง 5 ทุ่ม ส่วนมาตรการอื่น ๆ ทั้งพื้นที่สีแดงและสีส้มต้องปฏิบัติเหมือนกัน คือ งดการเรียนการสอน ปิดผับ บาร์ สถานบันเทิง อาบอบนวด ห้ามจำหน่ายสุราในร้านอาหาร งดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก งดงานเลี้ยงสังสรรค์ทุกประเภทยกเว้นการจัดในครอบครัว งดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนมากกว่า 50 คน ปิดบริการสวนสนุกและเครื่องเล่นในห้างสรรพสินค้า สำหรับเรื่องการเดินทางนั้น ให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้พิจารณา ยังไม่ถึงขั้นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ ทั้งหมดนี้ จะนำเสนอต่อที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ในวันพรุ่งนี้ (16 เม.ย.64)

“หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งวงรอบของการระบาดและควบคุมโรคอยู่ที่ประมาณ 2 สัปดาห์ หากควบคุมสถานการณ์ทั้งหลายได้ ไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่มีการกระจายของผู้คนมากมายในระยะเวลา 2 สัปดาห์นี้ ก็จะเหมือนกับปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นเราทำเข้มข้นกว่านี้เยอะ” นายอนุทิน กล่าว

จากนี้ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนที่เดินทางกลับมาจากภูมิลำเนาหลังสงกรานต์ พร้อมขอให้บริษัทห้างร้านหรือหน่วยงานต้นสังกัดอนุญาตให้ work from home หรือ ทำงานที่บ้าน ซึ่งประชาชนอาจจะพิจารณาอยู่ที่ภูมิลำเนาต่อไปได้ แล้วใช้เทคโนโลยีการสื่อสารในการทำงานแทน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังเน้นย้ำเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยแบ 100% โดยเฉพาะผู้ที่กำลังเดินทางออกนอกเคหสถาน กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า การสวมหน้ากากคือการป้องกันการแพร่เชื้อได้ดีที่สุด ส่วนในพื้นที่สีแดง 18 จังหวัด จะต้องงดออกนอกเคหสถานในเวลาที่กำหนดหรือไม่ ให้รอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"