X

กทม. เตรียมแผนรองรับผู้ป่วยโควิด 3 ขั้น รับได้ 4,750 เตียง

กรุงเทพฯ – พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง เผยแผนรับรองสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เตรียมพร้อมทั้ง รพ. สังกัด กทม. และ รพ.เครือข่าย รองรับผู้ป่วยได้ 4,750 เตียง

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า จากการแพร่ระบาดของกลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากสถานบันเทิงในกรุงเทพมหานคร ที่พบผู้ติดเชื้อมีประวัติเชื่อมโยงสถานบันเทิงกระจายทั่วพื้นที่ กทม.ได้ปูพรมเร่งตรวจหาเชื้อเชิงรุก พร้อมจัดทำแผนรับรองสถานการณ์การแพร่ระบาด โดยเตรียมพร้อมการรองรับผู้ป่วยได้มากถึง 4,750 เตียง ทั้งนี้ ได้กำหนดแผนพร้อมรับผู้ป่วยใน 3 ขั้น ดังนี้

1.ขยายศักยภาพโรงพยาบาลในสังกัด กทม. ให้เป็นลักษณะกึ่งโรงพยาบาลสนาม พร้อมจะรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้ถึง 1,358 เตียง และยังมีโรงพยาบาลเครือข่าย ของโรงพยาบาลใน กทม. ที่มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยได้อีก 4,800 เตียง มีผู้รักษาอยู่ 1,271 คน สามารถรองรับได้อีก 3,600 เตียง

2.กรณีเตียงในโรงพยาบาลดังกล่าวไม่เพียงพอ จะใช้โมเดลแบบหลาย ๆ ประเทศ คือ เตรียมโรงแรมไว้รองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง ให้รักษาตัวในโรงแรมที่จัดหาไว้ให้ หรือเรียกว่า Hospitel โดย กทม. เตรียมโรงแรมสำหรับทำ Hospitel ไว้พร้อมสำหรับการรักษาผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หากเตียงไม่พอ

3.กรณีผู้ป่วยมากจนต้องตั้งโรงพยาบาลสนาม ได้เตรียมสถานที่พร้อมตั้งโรงพยาบาลสนามแบบ จ.สมุทรสาครไว้แล้ว เช่น รพ.ราชพิพัฒน์ 200 เตียง, บริเวณ รพ.ผู้สูงอายุบางขุนเทียน 500 เตียง, ศูนย์กีฬาฯ บางบอน 200 เตียง, บางกอกอารีนา 350 เตียง

ผู้ว่า กทม. ยังขอให้ทุกคนมั่นใจการทำงานของ กทม. ทีมแพทย์ สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่พร้อมรองรับสถานการณ์และผู้ป่วยโควิด-19

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"