X

‘จีเทค’ เชื่อมสัมพันธ์การค้าออนไลน์ไทย-จีน ช่วยผู้ประกอบการไทยช่วงเผชิญโควิด

กรุงเทพฯ – นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ร่วมเปิดงาน ‘ประชุมสัมมนานานาชาติ เชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ : GTEC’ งานสัมมนาเจรจาจับคู่ทางการค้า เชื่อมโยงสินค้า-บริการของคนไทย และกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม) เข้ากับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนที่มีกำลังซื้อและศักยภาพสูง ช่วยเพิ่มช่องทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการ ในช่วงวิกฤติโควิด-19 พร้อมร่วมเสวนาในหัวข้อ ‘มุมมองและโอกาสของผู้ประกอบการกับการเชื่อมโยงการค้าออนไลน์ บนระเบียงเศรษฐกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ GTEC ภายใต้สถานการณ์โควิด-19’ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ จากทั้งไทยและจีนเข้าร่วมงานจำนวนมาก ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ขึ้นในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย แต่ทุกวิกฤติมักจะมาพร้อมโอกาสเสมอ หนึ่งในโอกาสสำคัญ คือ “การทำตลาดออนไลน์” ที่เห็นได้ชัดเจนว่า ภาวะวิกฤติมีส่วนเร่งให้เกิดการเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการไทยขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์กันมากขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม วิกฤติเศรษฐกิจทำให้ประเทศเพื่อนบ้านมีกำลังซื้อน้อยลง และการส่งออกข้ามทวีปเป็นไปได้ยาก ดังนั้น การมองหาตลาดที่มีความต้องการซื้อสินค้าสูงอย่างตลาดจีนจึงเป็นเรื่องสำคัญ ปัจจุบัน ไทยมีสินค้าอุปโภค-บริโภคจำนวนมากที่มีอัตลักษณ์ประจำถิ่นโดดเด่นอยู่แล้ว แต่ผู้ประกอบการบางรายอาจจะยังขาดองค์ความรู้เรื่องการหาตลาด การนำเทคโนโลยีมาใช้กับธุรกิจ รวมถึงการรักษาคุณภาพและการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าอยู่บ้าง จึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ในการช่วยกันพัฒนาการค้าออนไลน์ของไทยให้มีมูลค่าสูง และมีศักยภาพที่พร้อมแข่งขันบนเวทีโลก ภายใต้นโยบาย ‘เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด’ ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ ให้ผลิตสินค้าได้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างยั่งยืน


นายปริญญ์ กล่าวต่อว่า อีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้การค้าออนไลน์เติบโตอย่างยั่งยืน คือ การปรับเปลี่ยนมุมมองความคิดให้ทันโลกยุคใหม่ที่ไร้พรมแดน โดยนำความเป็น 0.4 อัตลักษณ์ท้องถิ่น มาผสมผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ 4.0 ซึ่งการบูรณาการความร่วมมือผ่านโครงการจีเทคในครั้งนี้ จะสามารถตอบโจทย์การสร้างความยั่งยืนได้ในทุกมิติ ทั้งด้านรายได้ และความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ประกอบการไทย-จีน เพราะเป็นงานที่ผสมผสานระหว่างการหาตลาดก่อนการผลิต การให้องค์ความรู้ด้านการประกอบอาชีพแก่ผู้ประกอบการ การประชาสัมพันธ์สินค้าไทย และการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยส่งเสริมให้เกิดการค้าระหว่างประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

ความร่วมมือดังกล่าว ยังสามารถนำไปต่อยอดในมิติของการท่องเที่ยวชุมชนเชิงเกษตรได้อีกด้วย เพราะเมื่อสถานการณ์วิกฤติเริ่มคลี่คลาย จะทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวที่ประเทศไทยและอุดหนุนสินค้าไทยกันมากขึ้น จึงควรแปลงจีนให้เป็นโอกาส อย่ามัวแต่กลัวหรือกังวล

ในงาน ยังมีกิจกรรมเจรจาจับคู่ทางการค้าและบริการ ให้คำปรึกษาด้านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีนด้วย

นอกจากนี้ ยังมีนายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ, นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ประธานอนุกรรมการการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร, นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และ พล.อ.สุรสิทธิ์ ถนัดทาง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน ร่วมงานด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"