X

นายกฯ สั่งดูแลครอบครัวนักผจญเพลิง ที่เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้-อาคารถล่ม(มีคลิป)

กรุงเทพฯ – ปภ.สรุป มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 6 คน จากเหตุเพลิงไหม้อาคาร 3 ชั้น หมู่บ้านกฤษดานคร 31 ก่อนถล่มลงมา ด้านนายกรัฐมนตรีแสดงความเสียใจ พร้อมสั่งดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต

วันที่ 3 เมษายน 2564 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานความคืบหน้า เหตุเพลิงไหม้อาคาร 3 ชั้น เลขที่ 138/12 หมู่บ้านกฤษดานคร 31 ถนนบรมราชชนนี แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กทม. และขณะควบคุมเพลิงจนสงบ ได้เกิดอาคารทรุดตัวมา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ที่กําลังปฏิบัติงานติดภายในอาคาร มีผู้เสียชีวิตเป็นชาย 5 คน ผู้บาดเจ็บ 6 คน (ชาย 4 คน หญิง 2 คน) ทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย

ปภ.ได้สนับสนุนทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (USAR) 10 นาย พร้อมเครื่องมือและอุปกรณ์ หน่วยทหาร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย K9 จากมูลนิธิพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ตำรวจ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) อาสาสมัคร มูลนิธิ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนกรุงเทพมหานครนําร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมา และค้นหาผู้ติดค้างอยู่ภายในอย่างต่อเนื่อง พร้อมนําผู้บาดเจ็บส่ง รพ.หัวเฉียว, รพ.ราชพิพัฒน์, ศูนย์แทพย์กาญจนาภิเษก, รพ.ธนบุรี 2 และ รพ.วิชัยเวช หนองแขม

ผู้เสียชีวิต ประกอบด้วย
นายธนภพ ประไพ อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่อาสาสมัครดับเพลิง
นายสมัชชา นิลธง อายุ 48 ปี เจ้าหน้าที่อาสาสมัครดับเพลิง
นายอรรถพล ท้วมทอง อายุ 26 ปี เจ้าหน้าที่อาสาสมัครดับเพลิง
นายสุทัศน์ เปลี่ยนกลัด อายุ 38 ปี เจ้าหน้าที่อาสาสมัครดับเพลิง
นายเกียรติ แพตเตอร์สัน อายุ 35 ปี ผู้อยู่อาศัยในอาคารและเป็นเลขานุการเจ้าของอาคาร

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า อุปสรรคการทำงาน คือความร้อนที่ยังคงมี และไม่สามารถใช้เครื่องมือขนาดใหญ่ ประกอบกับต้องใช้เจ้าหน้าที่ที่มีทักษะในการทำงาน จะพยายามอย่างเต็มที่ในการนำร่างผู้เสียชีวิตที่ติดค้างอยู่ออกมา เจ้าหน้าที่ทุกคนถือว่าเป็นผู้เสียสละ เป็นวีรบุรุษ ขอให้ทุกคนร่วมกันส่งแรงใจให้ผู้ที่ทำงานทุกคน

ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามเหตุการณ์เพลิงไหม้ดังกล่าวด้วยความห่วงใย โดยได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัว และอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ขอชื่นชมในความมุ่งมั่นและเสียสละทำงานเพื่อประชาชนของเจ้าหน้าน้าที่ จึงขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิต และส่งกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงานทุกคน ขอให้ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังสูงสุด

นายกรัฐมนตรียังกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตเป็นกรณีพิเศษ พร้อมดูแลเยียวยาสภาพจิตใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงให้ดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเป็นอย่างดี ป้องกันการสูญเสียให้ได้มากที่สุด

น.ส.ไตรศุลี กล่าวด้วยว่า เมื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ได้แล้ว นายกรัฐมนตรีขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปบทเรียนพร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบทั่วกัน เพื่อสร้างการรับรู้ เป็นแนวทางป้องกันในอนาคต  นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชนระมัดระวังอัคคีภัย เพราะฤดูร้อนเป็นช่วงที่มีสถิติการเกิดเพลิงไหม้สูง เนื่องจากสภาพอากาศร้อน แห้งแล้ง และลมพัดแรง เมื่อเกิดเพลิงไหม้ไฟจึงลุกลามอย่างรวดเร็ว และยากต่อการควบคุม จึงขอให้ประชาชนอย่าประมาท

สำหรับกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ นายธนภพ ประไพ
เป็นเวลา 7 คืน วันที่ 4 – 10 เมษายน 2564
ณ วัดนครอินทร์ จ.นนทบุรี

ขอบคุณภาพนิ่ง-ภาพเคลื่อนไหว จาก ปภ. อาสาสมัครกู้ภัยต่างๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"