X

RISC by MQDC เปิดตัว ‘ฟ้าใส 2’ หอฟอกอากาศเมือง แก้ปัญหาเชื้อโรค-มลพิษทางอากาศ

กรุงเทพฯ – ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) ภายใต้ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) คิดค้นนวัตกรรม หอฟอกอากาศระดับเมือง ‘ฟ้าใส’ โดยเปิดตัวฟ้าใส รุ่นที่ 2 ‘หอฟอกอากาศระดับเมืองเพื่อประชาชน’ เพื่อช่วยแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะปัญหาฝุ่น PM 2.5 และเชื้อโรคในอากาศ

วันที่ 1 เมษายน 2564 รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าคณะที่ปรึกษาศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC by MQDC) เปิดเผยว่า RISC by MQDC เดินหน้าไม่หยุดยั้งในการทำงานวิจัยภายใต้หลักการ ‘นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน’ ที่จะช่วยสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้ทุกชีวิต เปิดตัวหอฟอกอากาศระดับเมืองอัตโนมัติแบบไฮบริด รุ่นที่ 2 หรือ ‘ฟ้าใส 2 (Fahsai 2)’ หอฟอกอากาศระดับเมืองเพื่อประชาชน เพื่อช่วยแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะปัญหาฝุ่น PM 2.5 และเชื้อโรคในอากาศ สอดคล้องกับงานวิจัยใน 7 ด้านหลักของ RISC by MQDC ด้านสุขภาพและสุขภาวะที่ดี (Health & Wellness) ซึ่งมีความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (UN Sustainable Development Goals) ในเรื่อง Good Health and Well-Being, Clean Water and Sanitation Sustainable Cities and Communities และ Life on Land

RISC by MQDC ตั้งใจที่จะเป็นศูนย์กลางการวิจัยและคิดค้นนวัตกรรมเพื่อสร้างความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนให้กับทุกชีวิต ซึ่งผลงานวิจัยที่ออกมาไม่ใช่เพื่อนำมาใช้เฉพาะกับโครงการของ MQDC เท่านั้น แต่เราเปิดกว้างให้บุคคลภายนอกนำงานวิจัยของ RISC by MQDC ไปต่อยอดเพื่อสร้างประโยชน์ต่อสังคม ต่อการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง ดังนั้นเราจึงได้พัฒนาและสร้างหอฟอกอากาศระดับเมืองหรือ “ฟ้าใส รุ่นแรก” ขึ้นในปี 2563 โดยต่อมา เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID -19) เริ่มระบาด จึงคิดและวิจัยต่อทันที จนเกิดเป็น ‘ฟ้าใส 2’ ที่สามารถเพิ่มการจัดการกับเชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้ ซึ่งเราตั้งใจพัฒนาใหม่ ให้ทันต่อสถานการณ์ และได้ทำการทดลองและพัฒนาประสิทธิภาพจนได้เป็นที่น่าพอใจ โดยหวังว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศนี้สำหรับหลายๆ พื้นที่ต่อไป

ด้านนายณพล เกียรติก้องมณี นักวิจัยอาวุโส ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC by MQDC) ผู้ร่วมพัฒนานวัตกรรม ระบุว่า หอฟอกอากาศระดับเมืองเพื่อประชาชน ‘ฟ้าใส 2 (Fahsai 2)’ มีระบบฟอกอากาศอัตโนมัติแบบไฮบริด (Hybrid Air Purifier Tower) ทำงานด้วยการนำพลังงานที่ได้จากแผงโซลาร์เซลล์มาใช้ร่วมกันกับระบบพลังงานไฟฟ้าทั่วไป เพื่อลดภาระการใช้ไฟฟ้าในเวลากลางวัน ออกแบบภายใต้แนวคิดเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางสุขภาวะและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และช่วยส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ให้ดีขึ้น มีความพิเศษกว่า ฟ้าใส 1 คือ เพิ่มความสามารถในการฆ่าแบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัสได้ โดยใช้รังสี UVC และโอโซน

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มกำลังขนาดของพัดลมออกจากเดิม 15,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ให้เป็น 30,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง จำนวน 4 ใบพัด รวมเป็น 120,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง หรือครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1 สนามฟุตบอล การลดขนาดของตัวเครื่องลง เหลือความสูงเพียง 5.10 เมตร และฐานกว้าง 2.40 เมตร เพื่อเข้าถึงพื้นที่ติดตั้งได้ง่ายขึ้น และประหยัดต้นทุนการก่อสร้าง การปรับตำแหน่งพัดลมเป่าออกใหม่ เพื่อป้องกันลมย้อนกลับมาในเครื่อง (Reverse Airflow) การออกแบบแผงดักความชื้นบริเวณช่องลมออกใหม่ เพื่อป้องกันละอองน้ำที่จะออกมาพร้อมกับลม การออกแบบแผงโซลาร์เซลล์ให้ปรับระดับได้ เพื่อควบคุมทิศทางลมสะอาดให้อยู่ในระดับใช้งานและระยะการทำงานไกลขึ้น รวมทั้งแผงโซลาร์เซลล์สามารถปรับเปลี่ยนเได้ตามเวลา แผงจะกางออกเพื่อรับแสงแดดในเวลากลางวัน และจะหุบแผงในเวลากลางคืน พร้อมกับเปิดไฟส่องสว่าง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับพื้นที่โดยรอบ

“ฟ้าใส 2 (Fahsai 2) นับเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจและความภาคภูมิใจของ RISC by MQDC ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้ทันต่อเหตุการณ์และปัญหาในปัจจุบัน และยังเป็นส่วนหนึ่งของการบรรเทาปัญหามลพิษทางอากาศ และฝุ่น PM 2.5 และส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาวะของคนในพื้นที่อย่างยั่งยืนตามแนวทาง ‘นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน’ ของ RISC by MQDC” นายณพล กล่าว

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด และบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด พร้อมด้วย RISC by MQDC นำฟ้าใส 2 (Fahsai 2) หอฟอกอากาศเพื่อประชาชน ไปติดตั้งที่ สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มักกะสัน ซึ่งเป็นบริเวณหนึ่งที่พบปัญหา PM 2.5 ค่อนข้างมาก จากสภาพการจราจรที่หนาแน่น และยังเป็นจุดที่มีประชาชนเข้ามาใช้บริการทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ประมาณ 10,000 คนต่อวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"