X

‘นิพนธ์’ สั่งขันน็อต เร่งแก้ปัญหาที่สาธารณประโยชน์-ที่ดินเอกชนทิ้งร้าง (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – นายนิพนธ์ บุญญามณี ถกคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่สาธารณประโยชน์-ที่ดินเอกชนทิ้งร้าง นัดแรก ปี 64 สั่งทุกจังหวัดเร่งรัดแก้ปัญหา ให้รายงานความคืบหน้าทุกเดือน จนกว่าจะแก้ไขเสร็จสิ้น 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่สาธารณประโยชน์และที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้าง ครั้งที่ 1/2564 ซึ่งได้รับมอบหมายจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ขับเคลื่อนและติดตามผลการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้อง ของกลุ่มประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) โดยมี นายณรงค์ สืบตระกูล รองอธิบดีกรมที่ดิน ผู้อำนวยการสำนักจัดการที่ดินของรัฐ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564

ซึ่งเป็นการหารือต่อจากการประชุม คณะอนุกรรมการฯ ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 12 ก.พ.63 รวม 4 กรณี คือ
1.เร่งรัดให้คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อแก้ไขปัญหาที่สาธารณประโยชน์และที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้างของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และระดับจังหวัด 14 จังหวัด
2.กรณีที่สาธารณประโยชน์ ‘โคกภูพระ’ ต.กุดแห่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร
3.กรณีที่สาธารณประโยชน์ ‘โคกปออีกว้าง’ ต.กุดเชียงหมี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร
4.กรณีชุมชนทับยาง ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา

ที่ประชุมได้พิจารณาแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้อง ของกลุ่มพีมูฟ ซึ่งสรุปได้ดังนี้
1.กรณีชุมชนมะลิแก้ว ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต 2.กรณีที่สาธารณประโยชน์ทุ่งทับใน ต.แหลม อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช 3.กรณีชุมชนไทดำ หมู่ที่ 1 ต.ทรัพย์ทวี อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี 4.กรณีชุมชนโนนป่ายาง ต.หญ้าปล้อง ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ 5.กรณีที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ป่ายางชุมภูมิตำรวจ ต.ห้วยสำราญ อ.ขุขันธุ์ จ.ศรีสะเกษ 6.กรณีที่สาธารณประโยชน์โนนอีหง่อม โนนหนองห้าง โนนม่วง ต.หัวช้าง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ 7.กรณีที่สาธารณประโยชน์โนนสามพันตา ต.ขัวเรียง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น และ 8. เสนอให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงการแก้ไขปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์ และที่ดินเอกชนปล่อยทิ้งร้างของพี มูฟ ใน จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่

ขอสั่งการถไปยังส่วนราชการที่รับผิดชอบในพื้นที่ ให้เร่งประชุมติดตามความคืบหน้า และเร่งรัดคณะทำงานในทุกจังหวัดที่เกี่ยวข้องให้หาแนวทางแก้ไขปัญหาให้เป็นไปตามข้อตกลง ทำความเข้าใจร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้โดยต้องรายงานผลความคืบหน้าให้ฝ่ายเลขานุการของคณะอนุกรรมการชุดนี้รับทราบทุกเดือน จนกว่าจะพิจารณาปัญหาเหล่านี้แล้วเสร็จ” นายนิพนธ์ กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"