X

เจาะ ‘ภูมิทัศน์สื่อไทย 64’ สื่อกระแสหลักยังเหนื่อย เมื่อคนไทยใช้ ‘โซเชียลมีเดีย’ ช่วงล็อกดาวน์

กรุงเทพฯ – ภูมิทัศน์สื่อไทย ฉบับปี 2564 เผยแพร่แล้ว เจาะลึกแนวโน้มและพฤติกรรมการใช้สื่อในยุคโควิด-19 พบ โซเชียลมีเดียฮอตฮิตมากในช่วงล็อกดาวน์โควิด-19 ดันแอป TikTok ติดเทรนด์ พร้อมจับตา Clubhouse มาแรงตั้งแต่ต้นปี

วันที่ 22 มีนาคม 2564 บริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด ผู้ให้บริการด้านมีเดียอินเทลลิเจนซ์ และสำนักข่าวชั้นนำของไทย เผยแพร่รายงาน ‘ภูมิทัศน์สื่อไทยปี 2564’ (Thailand Media Landscape 2021) นำเสนอข้อมูลความเคลื่อนไหว สถานการณ์และแนวโน้มที่เกิดขึ้นกับสื่อประเภทต่าง ๆ ในไทย ทั้งในแง่มุมของการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และดิจิทัล ดิสรัปชัน (Digital Disruption) ทิศทางงบโฆษณา การปรับตัวของสื่อ ครอบคลุมทั้งโซเชียลมีเดีย อินฟลูเอนเซอร์ เว็บไซต์ ทีวีดิจิทัล OTT โทรทัศน์ วิทยุ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ และสำนักข่าว รวมทั้งสื่อที่น่าจับตาอย่าง Clubhouse

รายงาน ‘ภูมิทัศน์สื่อไทยปี 2564’ ชี้สถานการณ์การดำเนินธุรกิจของสื่อกระแสหลักอย่าง ทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร ในปีนี้ยังต้องเหนื่อย ภายใต้พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยี รวมถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปี 2564 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และอาจทำให้เม็ดเงินโฆษณากลุ่มธุรกิจสื่อหดตัวลง

รายงาน ยังระบุวถึงแนวโน้มและพฤติกรรมการใช้ ‘โซเชียลมีเดีย’ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงล็อกดาวน์ การก้าวเข้ามาแทนที่สื่อกระแสหลัก คนไทยใช้งานโซเชียลมีเดียด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ทั้งติดตามข่าวสารและความบันเทิง TikTok เป็นแอปพลิเคชันน้องใหม่ที่ถูกพูดถึงมากในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ในรายงาน ‘ภูมิทัศน์สื่อไทยประจำปี 2564’ ยังรวบรวมความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งในวงการสื่อสารมวลชนและพีอาร์เอเจนซี่ เรื่องแนวโน้มสื่อและธุรกิจพีอาร์ อ่านและติดตามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ https://www.infoquest.co.th/thailand-media-landscape

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"