X

ศบค. เคาะ สงกรานต์ ‘ห้ามสาดน้ำ-ประแป้ง-คอนเสิร์ต-ปาร์ตี้โฟม’ ลดกักตัวเหลือ 10 วัน

กรุงเทพฯ – ศบค. เห็นชอบมาตรการสงกรานต์ 64 เดินทางข้ามจังหวัดได้ ให้จัดงานตามประเพณี แต่ห้ามสาดน้ำ ประแป้ง เล่นคอนเสิร์ต ปาร์ตี้โฟม พร้อมลดเวลากักตัวเหลือ 10 วัน

วันที่ 19 มีนาคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธินศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า ที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เป็นประธานการประชุม มีมติมติเกี่ยวกับมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ โดย ให้เน้นกิจกรรมตามประเพณีสงกรานต์ดั้งเดิม เช่น ทำบุญ ตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ไหว้ญาติผู้ใหญ่ จัดในที่โล่ง เลี่ยงการสัมผัส กิจกรรมอื่น ๆ ให้อยู่ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำต้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธาณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น การสวมใส่หน้ากากอนามัย ติดตั้งแอปพลิเคชันต่าง ๆ ระมัดระวังการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องไม่ขาดสติ

แต่ห้ามเล่นสาดน้ำ ห้ามประแป้ง ห้ามจัดแสดงคอนเสิร์ต ห้ามจัดปาร์ตี้โฟม
ที่ประชุม ศบค. ยังเห็นชอบลดเวลาการกักตัว จาก 14 วัน เหลือ 10 วัน ทั้งผู้ที่รับวัคซีนแล้วและยังไม่ได้รับวัคซีน และเมื่อมีความพร้อมจะลดวันกักตัวเหลือ 7 วัน สำหรับวัคซีนพาสปอร์ต ยังอยู่ระหว่างการหารือกัน และจะจับคู่กับประเทศที่จะเดินทางไปมาหาสู่กัน ส่วนเรื่องวัคซีน ทราบกันดีว่ามีการนำเข้าวัคซีน 2 ชนิดเข้ามา และทยอยฉีดให้แก่ประชาชน รวมถึงคณะรัฐมนตรีและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปแล้ว มีการเตรียมวางแผนและหารือกับกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะจัดหาและฉีดวัคซีนในขั้นต่อไปอย่างไร

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้ให้สัมภาษณ์หลังประชุม ศบค. โดยเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ทันที อย่างไรก็ตาม ก่อนเข้าประชุม นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของประเทศไทยในขณะนี้ มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น สามารถควบคุมการแพร่ระบาดในรายพื้นที่ได้โดยเร็ว แต่ได้กำชับให้ติดตามการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"