X

นายกฯ ขอให้มั่นใจ ‘วัคซีนปลอดภัย’ รัฐบาลยืนยันคนไทยต้องได้รับวัคซีนครบถ้วน

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี นำร่องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า สร้างความเชื่อมั่น เตรียมแผนกระจายครอบคลุม ยืนยันคนไทยต้องได้รับวัคซีนครบถ้วน ย้ำ ลดความรุนแรงของโรคได้

วันที่ 16 มีนาคม 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าวสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการฉีดวัคซีนโควิด-19

นายกรัฐมนตรีให้ความมั่นใจว่า ทั้งวัคซีนของซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า มีความปลอดภัย รัฐบาลมีแผนกระจายวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนมากที่สุด โดยเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนสามารถนำเข้าวัคซีนอื่น ๆ ได้ แต่ต้องผ่านมาตรฐานจาก คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ก่อน ยืนยันรัฐบาลจะทำให้ดีที่สุดในการควบคุมโรค แต่สิ่งสำคัญ คือ การระมัดระวังไม่ไปพื้นที่เสี่ยง แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมขอบคุณทีมแพทย์ พยาบาลและประชาชนทุกคนที่ร่วมมือกันต่อสู้กับโรคโควิด-19 จนไทยเป็นประเทศต้น ๆ ของโลกที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี รัฐบาลจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการให้ประชาชนใช้ชีวิตปกติวิถีใหม่ได้ โดยการประชุม ศบค.วันที่ 19 มีนาคมนี้ จะพิจารณาผ่อนคลายมาตรการรองรับสงกรานต์ ซึ่งจะต้องดูแลทั้งด้านเศรษฐกิจและสุขภาพควบคู่กันไป

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวเช่นกันว่า รัฐบาลมีแผนกระจายวัคซีนอย่างครอบคลุม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ยืนยันประเทศไทยจะมีวัคซีนฉีดให้ประชาชนอย่างเพียงพอ สำหรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า จะเริ่มฉีดให้ประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ เดือนมิถุนายนนี้ เป็นต้นไป เฉลี่ย 10 ล้านโดส/เดือน ภายในสิ้นปี 2564 นี้ จะฉีดได้ครบถ้วน

ส่วนนายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า วัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ผ่านการวิจัยและทดลองมาทั้ง 3 ระยะ แม้จะไม่สามารถป้องกันโรคได้ 100% แต่สามารถลดความรุนแรงของโรคและลดการเสียชีวิตได้ ขอเชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน และขอให้เชื่อมั่นจะผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"