X

‘ปริญญ์’ หารือรัฐ-เอกชน ผลักดันอุตสาหกรรม ‘โกโก้ไทย’ ทั้งซัพพลายเชน

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจการเกษตร (Agribusiness) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจการเกษตร ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีภาครัฐและเอกชน อาทิ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) และบริษัท แกลโลไทย จํากัด หารือการพัฒนาอุตสาหกรรมโกโก้ไทย ตั้งแต่การปลูก ตลอดจนการทำตลาดในอนาคต รวมถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวชุมชนเชิงเกษตร โดยหวังว่าการหารือร่วมกัน จะทำให้ทุกโครงการที่วางไว้สามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ภาคการเกษตรไทยและการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงเกษตร พร้อมติดตามผลการดำเนินงานของคณะทำงาน ช่วงที่ผ่านมา

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งที่ 2/2564 มีผู้เข้าร่วมประชุมที่สำคัญ อาทิ นายฌอง หลุยส์ เกรนดอร์จ กรรมการผู้จัดการบริษัท แกลโลไทย จํากัด นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร นายธวัชชัย เดชาเชษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเศรษฐกิจการเกษตร รวมถึงตัวแทนจากภาครัฐและเอกชนอีกหลายแห่ง โดยมีสาระสำคัญคือ การร่วมหารือประเด็นพัฒนาอุตสาหกรรมโกโก้ไทยในระยะยาว ตั้งแต่การปลูกตลอดจนการทำตลาดในอนาคต การพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวชุมชนเชิงเกษตร โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการหารือร่วมกันในครั้งนี้ จะทำให้ทุกโครงการที่วางไว้สามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ภาคการเกษตรไทย

ด้านนายฌอง หลุยส์ เกรนดอร์จ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกลโลไทย จํากัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันความต้องการซื้อโกโก้จากทั่วโลกมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ประเทศไทยยังมีกำลังการผลิตโกโก้น้อย และขายให้ผู้ซื้อในกลุ่มที่จำกัดวงเล็ก เนื่องจากเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ เกษตรกรยังไม่มีองค์ความรู้ในการปลูกและด้านการตลาด แกลโลไทยในฐานะที่ทำธุรกิจด้านช็อกโกแลตในไทยมานานกว่า 27 ปี มีความยินดีที่จะช่วยสร้างศูนย์ฝึกอบรม (Training Center) เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรไทย และสร้างจุดแข็งให้อุตสาหกรรมโกโก้ไทยมีคุณภาพ และได้ราคาสูงขึ้นจากตลาดปลายนํ้า

รวมทั้งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรภายในประเทศ และสร้างสินค้าส่งออกที่เป็นเอกลักษณ์ ในขณะเดียวกันก็มีแผนจะรับซื้อเมล็ดโกโก้จากเกษตรกรไทยด้วยเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามการจะทำสิ่งเหล่านี้มาใช้ จะต้องทราบก่อนว่ามีพื้นที่ใดบ้างที่สามารถปลูกโกโก้ได้ตามต้องการ จึงจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากภาครัฐในการเข้าถึงข้อมูลดังกล่าว

ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจการเกษตร ยังเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนนำเสนอแนวทางการพัฒนาด้านเกษตรอื่น ๆ รวมทั้งติดตามผลการดำเนินงานของคณะทำงาน พบประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร จากบริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) ที่นำเสนอการให้เกษตรกรรอบพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน ตั้งแต่การปลูกพืช ขายส่งสินค้า ตลอดจนช่วยกันพัฒนาให้เป็นศูนย์เรียนรู้เชิงเกษตรและการท่องเที่ยว
การดำเนินนโยบายตลาดนำการผลิตในช่วงวิกฤตโควิด-19 ปี 2563 ที่สร้างมูลค่าการเติบโตได้มากถึง 275 ล้านบาท

ที่ประชุมยังสรุปผลงาน ที่คณะธุรกิจเกษตรฯ ประสานการช่วยเหลืออุตสาหกรรมปลากะพง จ.ฉะเชิงเทรา ไปยังกระทรวงพาณิชย์ ด้วยการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนในระยะสั้นและจัดหานโยบายกระตุ้นให้คนไทยบริโภคเนื้อปลาภายในประเทศในระยะยาว รวมถึงโครงการ AGTECH 4 OTOP ที่ประสบความสำเร็จในการเชื่อมต่อเกษตรกรท้องถิ่นที่ต้องการใช้เทคโนโลยีกับสตาร์ทอัพที่มีความพร้อม การเดินหน้าโครงการ CHANGE 2021: Visual Character Arts เพื่อสร้างรายได้ที่ดีขึ้นให้กลุ่มศิลปินจากการสร้างสรรค์คาแรคเตอร์ใหม่ และผลักดันให้เกิดการเกิดธุรกิจภายใต้การจดลิขสิทธิ์ เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"