X

‘อนุทิน’ ยืนยัน วัคซีน ‘แอสตราฯ’ ดี แต่ต้องคำนึงความปลอดภัยประชาชน

นนทบุรี – นายอนุทิน ชาญวีรกูล ชี้ ชะลอฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา ไม่ได้เสียหาย เมื่อต่างประเทศให้ชะลอฉีด ก็ไม่ควรดื้อแพ่ง รอผลสอบเดนมาร์ก

วันที่ 12 มีนาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงย้ำถึงสาเหตุการเลื่อนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 องบริษัท แอสตราเซเนกา ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะรัฐมนตรี โดยยังคงยืนยันว่าต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน นายกรัฐมนตรีก็ เป็นประชาชนคนหนึ่งที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน เมื่อคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประชุมร่วมกันแล้วได้ข้อสรุปว่า เพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจของประชาชน ประกอบกับสถานการณ์ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ไม่รุนแรงและสามารถควบคุมได้ ก็เหมาะสมที่จะรอดูการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุโรป จึงแถลงข่าวชะลอเมื่อช่วงเช้า

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ย้ำว่า วัคซีนแอสตราฯ ยังเป็นวัคซีนที่ดี แต่ด้วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนจิ้งจกทัก ต่างประเทศให้ชะลอฉีด 2 สัปดาห์ ก็ไม่เสียหายที่จะไปหาข้อมูลมาเพิ่มเติม และทุกคนเห็นว่าการจะเลื่อนออกไป ไม่ได้เสียหายอะไร ควรพิจารณาให้รอบคอบ ไม่ดื้อแพ่ง และยังแสดงให้เห็นถึงระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็ง ทำให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชน

รองโฆษกรัฐบาล-ผู้บริหาร สธ. ฉีดวัคซีนซิโนแวค
หลังจากแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายอนุทิน พร้อมด้วยคณะแพทย์ เดินทางไปยังสถาบันบำราศนราดูร เพื่อให้กำลังใจและสังเกตการณ์ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนแวค โดยมี น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้บริหารกรมในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เข้ารับวัคซีนซิโนแวค อาทิ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย, พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

น.ส.ไตรศุลี เปิดเผยว่า เข้ารับการฉีดวัคซีนเวลาประมาณ 10.00 น. หลังฉีดเสร็จแล้ว ได้รอสังเกตอาการ 30 นาที ไม่พบอาการข้างเคียง จึงกลับไปทำงานตามปกติ และได้รับการนัดหมายให้มารับวัคซีนเข็มที่ 2 ในวันที่ 2 เม.ย.2564

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"