X

อสป. ปักหมุดด่านชายแดนเมียนมา ขยายตลาดกลางซื้อ-ขายสัตว์น้ำเต็มสูบ

กรุงเทพฯ – องค์การสะพานปลา เล็งขยายตลาดสินค้าสัตว์น้ำ 3 ด่านติดชายแดนเมียนมา สิงขร-พุน้ำร้อน-แม่สอด สร้างตลาดกลางซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน และกระจายสินค้าสัตว์น้ำ สร้างรายได้เกษตรกร 

วันที่ 10 มีนาคม 2564 นายมณเฑียร อินทร์น้อย ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา (อสป.) เปิดเผยว่า อสป. มีแผนจะพัฒนาและขยายตลาดสินค้าสัตว์น้ำของไทย ให้ทัดเทียมกับประเทศที่พัฒนาแล้ว เพื่อยกระดับตลาดสินค้าสัตว์น้ำจากชาวประมง เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ให้มีมาตรฐานสากล ทั้งคุณภาพและราคา ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทั้งในประเทศและกลุ่มอาเซียน ระยะแรก มีเป้าหมายขยายตลาดไปที่ ด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์, ด่านพุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี และด่านพรมแดนแม่สอด จ.ตาก

ทั้ง 3 ด่านนี้ เป็นด่านชายแดน ติดกับประเทศเมียนมา เป็นด่านที่มีการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำจำนวนมาก จากเมืองมะริด และเมืองทวาย ถือว่ามีศักยภาพมาก ที่ อสป.จะผลักดันให้ทั้ง 3 ด่าน เป็นตลาดกลางซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน และกระจายสินค้าสัตว์น้ำ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดน และช่วยให้เกษตรกรโดยรอบมีรายได้เพิ่มขึ้น ตามนโยบายของ นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา กล่าวด้วยว่า ด่านสิงขร อสป.ได้เริ่มเขียนแผนและโครงการแล้ว อยู่ระหว่างการขอใช้พื้นที่กับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเร็ว ๆ นี้ ส่วนด่านพุน้ำร้อน และด่านพรมแดนแม่สอด กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาพื้นที่ เพราะ อสป.เห็นถึงศักยภาพของเมียนมา ทั้งเรื่องทรัพยากรทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะทรัพยากรทางทะเล และกำลังซื้อของชาวเมียนมา ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามระดับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่เปิดกว้างมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการนำเข้า-ส่งออกสินค้าหลากหลาย รวมถึงสินค้าอุปโภค-บริโภค

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"