X

ทีม ศก.ทันสมัย ปชป. จับมือกูรูถกแอปฯร้อน ‘คลับเฮาส์’ แนะใช้แบบมีสติ สร้างสรรค์

กรุงเทพฯ – นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ เชิญกูรูโซเชียลถกประเด็นคลับเฮาส์ แอปพลิเคชันใหม่ยอดนิยม หวังชวนคนรุ่นใหม่ใช้โซเชียลมีเดียแบบมีสติ ชี้ อาจเกิดภาวะโฟโม (FOMO: Fear of Missing Out) หรือโรคกลัวการตกเทรนด์

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ จัดงานเปิดอกถกทุกประเด็น หัวข้อ ‘โซเชียลมีเดีย ดาบสองคม…ใช้อย่างไรให้งาน เงิน ชีวิต ดีขึ้น!?’ ดึงกูรูโซเชียลมีเดียบิ๊กเนมร่วมทอล์กประเด็น ‘คลับเฮาส์’ แพลตฟอร์มใหม่ยอดฮิต ณ ร้านกาแฟ พรรคประชาธิปัตย์ และออนไลน์แบบอินเทรนด์ผ่านแพลตฟอร์มคลับเฮาส์ มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ส.ส.และผู้บริหารพรรค ร่วมงาน

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ ระบุว่า แอปพลิเคชันคลับเฮาส์ ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในเวลาไม่นาน จนหลายฝ่ายเกิดความกังวลใจว่าอาจจะกลายเป็นดาบสองคมได้ในอนาคต จึงหยิบยกประเด็นนี้ มาพูดคุยกับทีมผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำในวงการดิจิทัลไทย

ด้านนายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการบริหาร แกร็บ ประเทศไทย มองว่า สิ่งที่ทำให้คลับเฮาส์เป็นที่นิยมได้อย่างรวดเร็ว คือ ความพิเศษในการเป็นพื้นที่สำหรับแบ่งปันมุมมองเรื่องที่หลายคนสนใจร่วมกันผ่านเสียง สามารถนำคนมีชื่อเสียงจากวงการต่าง ๆ มาร่วมพูดคุยในห้องเดียวกันได้ ซึ่งมักจะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหาฟังได้ทั่วไป เช่น การแบ่งปันแนวคิดทางธุรกิจ การทำงานของยูนิคอร์น ทัศนคติทางการเมือง นอกจากนี้ ยังเป็นคอนเทนต์รูปแบบถ่ายทอดสด ที่ไม่สามารถรับฟังย้อนหลังได้ ทำให้ผู้ฟังตั้งตารอมากเป็นพิเศษ แต่ถ้าในอนาคตมีจำนวนคนเล่นมากขึ้น ก็อาจให้บรรยากาศนี้เปลี่ยนไป

นายสุรบถ หลีกภัย จากวีอาร์โซ ให้ความเห็นว่า โลกโซเชียลมีเดียและคลับเฮาส์ เป็นดาบสองคม ที่หากใช้เป็น ใช้แบบพอดี จะเป็นพื้นที่ที่ทำให้คนรุ่นใหม่ได้กล้าแสดงออก กล้าคิด และกล้าพูดมากขึ้น แต่หากใช้มากไปก็จะทำให้เกิด ‘โรคโฟโม’ (FOMO: Fear of Missing Out) หรือ โรคกลัวการตกเทรนด์ได้ ซึ่งในระยะยาวอาจทำให้คนเราไม่มีความสุข เพราะมัวแต่ไปให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงของโลก จนไม่มีเวลาอยู่กับตัวเอง แต่ทั้งนี้ไม่อยากให้อคติจนเกินไป เพราะเทคโนโลยีใหม่ ๆ มักจะพาเราไปสู่อะไรที่ดีกว่าเสมอ

ส่วนนายฤทธิชัย วานิชย์หานนท์ หัวหน้าที่ปรึกษากลุ่มหน่วยงานภาครัฐ บริษัท ไลน์ ประเทศไทย จำกัด เสริมว่า เทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดจากการเห็นจุดบกพร่องของเทคโนโลยีเดิม ที่อาจไม่ตอบโจทย์ในบางเรื่อง ยิ่งในวันนี้ที่คนเราต้องใช้ชีวิตเร่งรีบ ยิ่งทำให้เห็นว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งจำเป็นมาก โดยเฉพาะหลังสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนต้องอยู่กับเทคโนโลยีมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย ปัญหาส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากตัวผู้ใช้โซเชียลมีเดียมากกว่าระบบ ที่ต้องใช้แบบระมัดระวังและสร้างสรรค์

เช่นเดียวกับ นายศุภชัย สุขะนินทร์ ผู้ก่อตั้งหลักสูตรอัลตร้า อินฟลูเอนเซอร์ ที่บอกว่า
เทคโนโลยีเป็นเรื่องที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งที่เราต้องระวัง คือ ผลกระทบในด้านต่าง ๆ อย่างคลับเฮาส์เป็นแพลตฟอร์มที่มีแค่เสียงเท่านั้น ข้อควรระวัง คือ ใคร ๆ ก็เป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้ จึงไม่สามารถรู้ได้ว่าผู้พูดคนใดจะเป็นกูรูที่แท้จริง ซึ่งอาจทำให้ผู้ฟังได้รับข้อมูลที่ผิดพลาดได้ ดังนั้น ก่อนที่จะฟังใครพูด ควรพยายามเช็กไปที่หลายแพลตฟอร์มที่ลิงก์กันอยู่ เพื่อพิจารณาความน่าเชื่อถือของเขา ส่วนเรื่องการทำรายได้ในแอปฯนี้ ตอนนี้ยังทำไม่ได้โดยตรง แต่สามารถทำได้ในลักษณะของการพูดเพื่อขยายฐานลูกค้า และส่งต่อไปยังช่องทางการติดต่ออื่น โดยช่วงเวลายอดนิยม (Prime time) จะขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วมของผู้ติดตามของบุคคลนั้น ๆ

เวทีเปิดอกถกทุกประเด็น จัดขึ้นเป็นประจำทุกวันอังคาร ณ ร้านกาแฟ Blue cloud พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และเสนอประเด็นที่ตนสนใจอยากให้เป็นหัวข้อของงานครั้งถัดไป ได้ที่ไลน์ไอดี @prinnp

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"