X

‘อนุทิน’ กางแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก ให้กลุ่มเป้าหมายด่านหน้า 18 จังหวัด

สมุทรปราการ – นายอนุทิน ชาญวีรกูล เผย เอกชนหนุนส่งวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก 200,000 โดสฟรี! เตรียมกระจายไป 18 จังหวัด ข้อแนะนำ การฉีดทั้ง 2 เข็ม ควรเป็นยี่ห้อเดียวกัน แต่ฉีดร่วมกับวัคซีนโรคอื่นได้

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 งวดถัดไป หลังรับมอบงวดแรก 200,000 โดส จากซิโนแวค สาธารณรัฐประชาชนจีน วันนี้ (24 ก.พ.) ว่า วัคชีนงวดที่ 2 จำนวน 800,000 โดส จะส่งมอบในเดือนมีนาคม และงวดที่ 3 จำนวน 1 ล้านโดส ในเดือน เม.ย.64 รวม 2 ล้านโดส โดยองค์กรเภสัชกรรม ร่วมกับ บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินการจัดเก็บวัคซีนภายในห้องจัดเก็บยาเย็น และจะกระจายจัดส่งภายใต้มาตรฐานสากล ควบคุมอุณหภูมิไว้ไม่เกิน 2 – 8 องศาเชลเซียส ไปยังโรงพยาบาล ตามแผนการฉีดให้ประชาชนที่กำหนดไว้ ซึ่งบริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ให้การสนับสนุนการจัดส่งและกระจายวัคซีน 2 ล้านโคสนี้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

นายอนุทิน ยังเปิดเผยแผนการฉีดวัคชีนโควิด-19 ระยะแรก 2 ล้านโดสนี้ เดือน มี.ค.-พ.ค.64 จะฉีดให้กลุ่มป้หมายในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและข้มงวด, พื้นที่ควบคุมสูงสุด, พื้นที่ควบคุม และพื้นที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมใน 18 จังหวัด ได้แก่ จ.สมุทรสาคร, กรุงเทพมหานคร (ฝั่งตะวันตก), ปทุมธานี, นนทบุรี, สมุทรปราการ, ตาก (แม่สอด), นครปฐม, สมุทรสงคราม, ราชบุรี, ชลบุรี, ภูเก็ต, สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย), เชียงใหม่, กระบี่, ระยอง, จันทบุรี, ตราด และเพชรบุรี โดยฉีดให้กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า อสม. บุคลากรด่านหน้า เจ้าหน้าที่ที่สัมผัสผู้ป่วย ประชาชนทั่วไป และแรงงานที่มีอายุ 18-59 ปี เน้นผู้มีโรคประจำตัว คือ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง มะเร็ง เบาหวาน และโรคอ้วน

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม ระบุว่า ซิโนแวค เป็นบริษัทผู้ผลิตยาและชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน ที่เชี่ยวชาญการวิจัย พัฒนา ผลิต และจำหน่ายวัคชีนป้องกันโรคระบาด เช่น วัคซีนไวรัสตับอักเสบเอ-บี วัคซีนไข้หวัดใหญ่ วัคซีนป้องกันโรคมือเท้าเปื่อย

ทำความรู้จัก วัคซีน ‘โคโรนาแวค (Coronavac)’ ของซิโนแวค
วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนแวค เป็นวัคซีนเชื้อตาย ทำงานโดยการเหนี่ยวนำระบบภูมิคุ้มกันร่างกายมนุษย์ให้สร้างแอนติบอดีต้านโควิด-19 แอนติบอดีจะยึดติดกับโปรตีนบางส่วนของไวรัส ไม่ให้เข้าสู่เซลล์ร่างกาย วัคซีนเชื้อตายเป็นเทคโนโลยีดั้งเดิม ที่ประสบความสำเร็จในการป้องกันโรค และสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเชียสได้ ผ่านการศึกษาในคนระยะที่ 1, 2 และ 3 ในประเทศบราชิล ตุรกี อินโดนีเซีย และชิลี ผลรับปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ทำให้ในปัจจุบันวัคซีนชนิดนี้ได้รับการรับรองใช้ในประเทศจีนเรียบร้อยแล้ว

ข้อแนะนำสำหรับการฉีดวัคซีนของซิโนแวค
กำหนดให้ฉีดในผู้ที่อายุ 18-59 ปี จำนวน 2 เข็ม ห่างกัน 2-4 สัปดาห์ และมีการติดตามเฝ้าระวังอาการภายหลังได้รับวัคซีนแต่ละเข็ม เป็นระยะเวลา 30 วันหลังฉีด โดยในพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรง แนะนำให้ฉีดห่างกัน 2 สัปดาห์ ห้ามฉีดให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่อยู่ในภาวะควบคุมไม่ได้ ผู้ที่มีภาวะทางระบบประสาทอย่างรุนแรง หญิงตั้งครรภ์ และควรระวังในการฉีดในกลุ่มหญิงให้นมบุตร ผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ทั้งนี้ สามารถให้วัคซีนโควิด-19 ร่วมกับวัคซีนป้องกันโรคชนิดอื่นได้ โดยเว้นระยะห่างกันอย่างน้อย 14 วัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิค-19 สลับชนิดกัน ดังนั้น การฉีดวัคซีนทั้ง 2 เข็มควรเป็นวัคซีนยี่ห้อเดียวกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"