X

ศบค. เปิดแผนฉีดวัคซีนโควิด 2 แสนโดสแรก 13 จังหวัด พร้อมแนะ 8 ขั้นตอนรับวัคซีน

กรุงเทพฯ – นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน เผย วัคซีนล็อตแรกจากซิโนแวค จะกระจายฉีดใน 13 จังหวัด โดยเพิ่ม จ.ชลบุรี ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ ให้อำนาจคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาผู้เหมาะสมต้องฉีด พร้อมต้องสแกนไลน์ ‘หมอพร้อม’ ไว้ติดตามอาการไม่พึงประสงค์

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงแผนการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล็อตแรก 200,000 โดสจากซิโนแวค ประเทศจีน ว่า  จะกระจายไปใน 13 จังหวัดเป้าหมาย พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และพื้นที่ควบคุม 8 จังหวัด โดยเพิ่ม 4 จังหวัด ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และมีสถานกักกันโรครองรับผู้เดินทางจากต่างประเทศด้วย คือ จ.ชลบุรี ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ ซึ่งให้อำนาจคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เป็นผู้พิจารณาผู้ที่เหมาะสมในการฉีด

สำหรับแผนการฉีดวัคซีนเป้าหมาย 10 ล้านโดสต่อ 1 เดือนนั้น จะฉีดในโรงพยาบาล ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่มีกว่า 1,000 แห่ง สามารถฉีดได้ 500 โดสต่อวัน ซึ่งจะได้เดือนละประมาณ 10 ล้านโดสใน 20 วันทำการ ทั้งนี้ สัปดาห์แรกจะให้บริการใน 50 โรงพยาบาล เริ่ม 100-200 โดสต่อวัน ระยะต่อไปพิจารณาขยายออกไปให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ โดยก่อนเข้ารับบริการต้องคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือ และการฉีดวัคซีนจะมี 8 ขั้นตอน ใช้เวลาประมาณ 5-7 นาที ดังนี้

1.ลงทะเบียน ทำบัตร
2.ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต
3.คัดกรอง ซักประวัติ ประเมินความเสี่ยง ลงนามใบยินยอมการรับวัคซีน
4.รอฉีดวัคซีน
5.รับการฉีดวัคซีน
6.นั่งพักรอสังเกตอาการจนครบ 30 นาที และต้องสแกน Line official account (แอพพลิเคชั่นไลน์บัญชีทางการ) ‘หมอพร้อม’
7.ตรวจสอบก่อนกลับบ้าน พร้อมรับเอกสารการปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน
8.มี Dash Board ประเมินผลความครอบคลุมการฉีดวัคซีน และอาการไม่พึงประสงค์ ทาง Line OA ‘หมอพร้อม’

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"