X

ศบค. ให้อำนาจผู้ว่าฯ ออกมาตรการเข้มได้ พร้อมลดแถลงเหลือสัปดาห์ละ 3 วัน

กรุงเทพฯ – นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สรุปมาตรการผ่อนคลายกิจการและจัดกิจกรรมกีฬา ย้ำ ต้องเป็นไปตามสีพื้นที่ พร้อมให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด กำหนดมาตรการที่เข้มงวดกว่าได้

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสาระสำคัญ จากที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.64) ซึ่งมีการกำหนดพื้นที่ผ่อนคลายมาตรการกิจการและกิจกรรม เหลือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเพียงจังหวัดเดียว คือ สมุทรสาคร ไม่มีพื้นที่ควบคุมสูงสุด ส่วนพื้นที่ควบคุม จากเดิม 20 จังหวัด เหลือ 8 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ตาก ราชบุรี สมุทรสงคราม และนครปฐม พื้นที่เฝ้าระวังสูง จากเดิม 17 จังหวัด เหลือ 14 จังหวัด และพื้นที่เฝ้าระวัง จากเดิม 35 จังหวัด เพิ่มเป็น 54 จังหวัด

ซึ่งการผ่อนคลายกิจการจะเป็นไปตามสีของพื้นที่ โดย จ.สมุทรสาคร ยังไม่สามารถเปิดผับ บาร์ สถานบันเทิง สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง การเรียนให้ใช้ออนไลน์ ส่วนพื้นที่ควบคุม 8 จังหวัด ผ่อนคลายให้ดื่มแอลกอฮอล์ เล่นดนตรีสดในร้านได้ แต่ห้ามเต้น ถึง 23.00 น. แต่จะต้องเฝ้าระวังป้องกันการติดเชื้อด้วย ไม่ดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน ต้องระวังเสมอว่าคนที่ร่วมวงกับเราอาจแพร่เชื้อให้เราได้ สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังสูง สามารถเปิดสถานบันเทิงได้ถึง 00.00 น. และพื้นที่เฝ้าระวัง สามารถเปิดบริการได้ตามกฎหมาย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ศบค. ได้ออกคำสั่ง ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. และประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 22 ก.พ.64 เพื่อบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้ว นอกจากนี้ ยังมีโทรสารราชการของกระทรวงมหาดไทย แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและปลัดกรุงเทพมหานคร ชี้แจงการกำหนดมาตรการที่เข้มงวดกว่าประกาศฉบับดังกล่าวได้ แต่อ่อนกว่าไม่ได้ เช่น จ.ปทุมธานี ที่พบการติดเชื้ออยู่ ให้เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ประชุมวางมาตรการต่าง ๆ ให้เข้มงวดกว่าเดิมได้

โฆษก ศบค. แถลงต่อว่า ที่ประชุม ศบค. ยังรับทราบการอนุญาตจัดกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย 1.ฟุตบอลอาชีพไทยลีก ช่วง ม.ค.-เม.ย. อนุญาตผู้เข้าชม 50% ของพื้นที่  2.วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ผู้เข้าชม 30% ของพื้นที่  3.จักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยและนานาชาติ ช่วง ก.พ.-พ.ย. ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กำหนดจำนวนผู้เข้าชมได้  4.มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล เดือน มี.ค. ที่ กทม. อนุญาตผู้ชม 30% ของพื้นที่  5.เจ็ตสกีเวิล์ดคัพ 2020-2021 และเจ็ตสกีโปรทัวร์ 2021 จัดเดือน เม.ย. ที่พัทยา ผู้ชม 50% ของพื้นที่  6.กอล์ฟเลดี้โปรเฟสชั่นแนล ฟรือ LPGA เดือน พ.ค. ที่ จ.ชลบุรี ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กำหนดจำนวนผู้เข้าชม

ที่ประชุมยังพิจารณาเห็นชอบ อนุญาตให้ผู้โดยสารเครื่องบินต่อเครื่องในประเทศไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิได้ แต่จะต้องมีการตรวจเอกสาร Fit2Fly ใบรับรองแพทย์ในการตรวจเชื้อโควิด-19 และมีประกันสุขภาพ แต่เมื่อเข้ามาต้องตรวจเอกสารต้นทาง และมีช่องทางพิเศษไม่ปะปนกับผู้โดยสารอื่น ไม่ออกนอกพื้นที่กำหนด และจะอยู่ได้ไม่เกิน 12 ชั่วโมง เพื่อรอต่อเครื่องไปประเทศอื่น

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. อนุมัติเห็นชอบ ลดวันแถลงสถานการณ์โควิดประจำวัน เหลือเพียง ทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ โดยเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป จึงมอบหมายให้ แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ และแพทย์หญิงพรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ทำหน้าแถลงสถานการณ์โควิด โดยจะสลับวันกันไป ส่วนตนเองจะทำหน้าที่รายงานเฉพาะช่วงที่มีการประชุมคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจ หรือการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ เพื่อชี้แจงข้อมูลสำคัญ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"