X

เปิดเงื่อนไข เยียวยาผู้ประกันตน มาตรา 33 ‘เรารักกัน’ เงินฝากเกิน 5 แสน ถูกตัดสิทธิ 2 ล้านคน

กรุงเทพฯ – เปิดเงื่อนไขสำคัญ เยียวยาผู้ประกันตน มาตรา 33 ต้องลงทะเบียน มีแอปฯเป๋าตัง จ่ายเป็นงวด เหมือนเราชนะ ไม่ยึดเงินเดือน แต่ยึดเกณฑ์เงินฝากเกิน 5 แสนขอให้เสียสละ 2 ล้านคนโดนตัดสิทธิ

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือแรงงานผู้ประกันตน มาตรา 33 ในชื่อ ‘ม.33 เรารักกัน’ เนื่องจากต้องการให้ครบทุกคนที่มีสิทธิ ส่วนเม็ดเงินจะได้คนละเท่าไหร่ และออกมาในรูปแบบไหน ต้องรอหารือในรายละเอียด และนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ต่อไป

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เบื้องต้นรูปแบบการเยียวยาผู้ประกันตน มาตรา 33 จะเหมือนโครงการ ‘เราชนะ’ โดยไม่ให้เป็นเงินสด แต่จะนำเงินเข้าระบบแอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจอีกทางหนึ่งด้วย แรงงานซึ่งเป็นผู้ประกันตน มาตรา 33 มีอยู่ 11 ล้านกว่าคนนั้น มีเพียงเงื่อนไขเดียวที่จะไม่ได้รับสิทธิ คือ คนที่มีเงินฝากเกิน 5 แสนบาท อยากให้เห็นใจและเสียสละ ส่วนประเด็นเงินเดือนต่อปีรวม 3 แสนบาทนั้น ถ้านำประเด็นนี้มาจับ คนที่ทำงานที่เดียวกัน บางคนได้รับแต่บางคนอาจไม่ได้ อาจทำให้เกิดปัญหา และไม่เกิดความสามัคคีในที่ทำงาน จึงขอไม่นำเกณฑ์เรื่องเงินเดือนมาพิจารณา ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยในเหตุผล สำหรับเม็ดเงินที่จะนำมาใช้ จะเป็นเงินกู้ก้อนเดียวกับโครงการเราชนะ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ลำบาก ไม่ใช่เงินประกันสังคม ใช้เงินประมาณ 4 หมื่นล้านบาท

ส่วนวงเงินที่จะได้ต่อคนนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่าจะต้องทำตัวเลขอีกครั้ง แต่อยู่ที่ประมาณ 3,500-4,500 บาท โดยจะเป็นการแบ่งจ่ายเป็นรายสัปดาห์ เช่นเดียวกับเราชนะ อาจจะให้ประมาณ 1,000 บาทต่อสัปดาห์ คาดว่าจะเริ่มจ่ายเงินให้ผู้ประกันตนได้ ภายในเดือน มี.ค.64 ทั้งนี้ จะได้ข้อสรุปภายในวันศุกร์นี้ ก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เร็วสุดภายในสัปดาห์หน้า
ถ้าไม่ทันก็ถัดไปอีกสัปดาห์หนึ่ง

นายสุชาติ ชมกลิ่น กล่าวด้วยว่า ผู้ได้รับสิทธิจะต้องลงทะเบียนออนไลน์ แม้มีแอปฯ เป๋าตังอยู่แล้ว ก็ต้องลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อยืนยันสิทธิ

ผู้ที่จะได้รับสิทธิ จะต้องเข้าหลักเกณฑ์เงื่อนไข 3 ข้อ ดังนี้

1.เป็นคนไทย
2.มีเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 500,000 บาท
3.เป็นผู้ประกันตน มาตรา 33

คาดว่าจะมีผู้รับสิทธิที่เข้าเงื่อนไขนี้ประมาณ 9 ล้านคน จากผู้ประกันตน 11 ล้านคน 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"