X

สคช. – ส.ว่ายน้ำ ดัน รับรองผู้ตัดสิน-โค้ช ครั้งแรกของประเทศ

กรุงเทพฯ – สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ร่วม สมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ลงนามบันทึกข้อตกลง สนับสนุนประเมินสมรรถนะ รับรองมาตรฐานผู้ตัดสินและผู้ฝึกสอนกีฬาทางน้ำ
วันที่ 27 มกราคม 2563 นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) พร้อมด้วย พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย (ส.ว.ท.) เป็นประธานการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง สคช. และ ส.ว.ท. เพื่อร่วมกันส่งเสริมสนับสนุน การประเมินสมรรถนะบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ สาขาวิชาชีพการกีฬา อาชีพผู้ตัดสิกีฬาทางน้ำ และอาชีพผู้ฝึกสอนกีฬาทางน้ำ โดยมี นายนพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และแพทย์หญิงศุภลักษณ์ อินทรพิชัย เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจาก นายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ ร่วมลงนาม   
นายนคร ประธานกรรมการ สคช. ระบุว่า อาชีพผู้ตัดสินกีฬาทางน้ำ และผู้ฝึกสอนกีฬาทางน้ำ มีความสำคัญมาก และเป็นอาชีพที่ยังไม่เคยมีสมาคมใดให้การรับรองมาตรฐานอาชีพมาก่อน ในปี 2564 นี้ สคช. มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะแห่งอนาคต เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต Life Long Learning ซึ่งอาชีพเกี่ยวกับกีฬาทางน้ำก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ควรได้รับการพัฒนาให้คนในอาชีพมีทักษะ ฝีมือเทียบเท่าระดับสากล

ด้านนายนพดล ผู้อำนวยการ สศช. กล่าวว่า บุคคลากรในอาชีพเกี่ยวกับกีฬาทางน้ำ เป็นอีกอาชีพที่ต้องเร่งพัฒนาให้ก้าวไปสู่ในระดับสากล จึงได้จัดทำมาตรฐานด้านผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสิน พร้อมประเมินตามมาตรฐานสมรรถนะ นำไปสู่การรับรองมาตรฐานจากสถาบันฯ เพราะทั้ง 2 อาชีพ มีส่วนสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้นักกีฬาไทยไปไกลระดับโลก โดยเฉพาะการผลักดัน Sport Tourism ที่นักท่องเที่ยวหันมาให้ความสนใจกีฬาทางน้ำเอ็กซ์ตรีมจำนวนมาก และไทยก็มีแหล่งกีฬาทางน้ำอยู่จำนวนไม่น้อยเช่นกัน ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินกีฬาทางน้ำ ได้การรับรองเป็นคนแรกของไทยในเร็ว ๆ นี้

ส่วนแพทย์หญิงศุภลักษณ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ มองว่า เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อให้คนในอาชีพมีความภูมิใจ ตอบรับนโยบายกีฬาสร้างชาติของรัฐบาลอย่างเต็มที่

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมและพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำ ให้บุคลากรด้านการกีฬาในระดับภูมิภาค ตามยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ด้วยการนำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพไปใช้พัฒนาสมรรถนะทางการกีฬาให้บุคลากรของ ส.ว.ท. อีกทั้งเป็นการส่งเสริมและสนับสนุน การพัฒนาองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ในสาขาวิชาชีพหรือสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับกีฬาว่ายน้ำให้ได้มาตรฐาน มีการรับรองบุคลากรให้เป็นมืออาชีพ เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมกีฬาในอนาคต

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"