X

ศาลสั่งประหาร! ‘บรรยิน’ คดีฆ่า ‘เสี่ยชูวงษ’

กรุงเทพฯ – ศาลอาญาสั่งประหารชีวิต ‘พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์’ คดีร่วมกันฆ่า ‘เสี่ยชูวงษ์’ ตั้งแต่ปี 2558 ชี้ หลักฐานแน่น จำเลยไม่มีสำนึก จึงไม่มีเหตุปราณี 

วันที่ 20 มกราคม 2564 ศาลอาญาพระโขนง อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ ที่ 4915/2559 ที่นางศิริรัตน์ แซ่ตั๊ง ภรรยาของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง หรือเสี่ยจืด นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง กับพวก และพนักงานอัยการ ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ หลายสมัย เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้

จากกรณี เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2558 นายชูวงษ์ วัย 50 ปี (ขณะนั้น) เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ ทะเบียน ภฉ 1889 กทม. ชนต้นไม้ โดยมี พ.ต.ท.บรรยิน จำเลยเป็นคนขับ และนายชูวงษ์นั่งข้าง ๆ ชนต้นไม้ริมถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ระหว่างซอย 48 กับซอย 50 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เป็นเหตุให้ นายชูวงษ์ ถึงแก่ความตาย

โจทก์มีพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่า เป็นการฆาตกรรมอำพรางนายชูวงษ์ แต่ พ.ต.ท.บรรยิน ให้การปฏิเสธ อ้างว่าเป็นอุบัติเหตุ

ศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง บรรยายพฤติการณ์ ข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานโดยละเอียด ที่มีทั้งกล้องวงจรปิด ผู้เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ และพยานแวดล้อม ที่พิสูจน์ได้ว่า การกระทำของจำเลยมีพิรุธ นายชูวงษ์ ไม่ได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ แต่ถูกจำเลยร่วมกับผู้อื่นฆ่าตาย จำเลยไม่มีความสำนึก จึงไม่มีเหตุปราณี พิพากษาว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289 ให้ประหารชีวิตสถานเดียว

ทั้งนี้ ศาลอ่านคำพิพากษาให้ พ.ต.ท.บรรยิน จำเลย ซึ่งอยู่ในเรือนจำฟัง ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เนื่องจากถูกจำคุกในคดีปลอมแปลมเอกสารโอนหุ้นของนายชูวงษ์ และคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา

วันนี้ (20 ม.ค.64) ฝ่ายโจทก์ มีนางวันเพ็ญ ธนธรรมสิริ พี่สาวนายชูวงษ์ อัยการ และทนายความ ส่วนฝ่ายจำเลย มีนางวราภรณ์ ตั้งภากรณ์ ภรรยา และนายวรภัทร์ ตั้งภากรณ์ ลูกชายของ พ.ต.ท.บรรยิน พร้อมทีมทนายความ เดินทางไปฟังคำพิพากษาของศาล

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2563 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพิ่งอ่านคำพิพากษาตัดสินประหารชีวิต พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ และพวก คดีอุ้มฆ่าและอำพรางศพ นายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ พี่ชาย น.ส.พนิดา ศกุนตะประเสริฐ ผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ เจ้าของสำนวนที่ พ.ต.ท.บรรยิน เป็นจำเลยคดีโอนหุ้นจาก นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี จึงพิพากษาลงโทษ เหลือจำคุกตลอดชีวิต

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"