X

สคช. ออก 3 มาตรการด่วน ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

กรุงเทพฯ – สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ออกมาตรการช่วยคนในอาชีพทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งลด-ยกเว้นค่าธรรมเนียมการสอบ แถมจัดอบรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

วันที่ 14 มกราคม 2563 ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันฯ มีมติเห็นชอบให้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ระบาดระลอกใหม่ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ให้ภาครัฐดูแลช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ ช่วยให้คนมีอาชีพเสริมรองรับวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยมีมติเห็นชอบในหลักการให้ประกาศลด และยกเว้นค่าธรรมเนียมการเข้าประเมินสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพ รวมทั้งเปิดอบรมออนไลน์ให้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับทุกคน ทุกอาชีพ เพื่อเป็นช่องทางในการสร้างอาชีพที่ 2 อาชีพที่ 3 ในอนาคต และยังเป็นช่องทางในการต่อยอดเข้าสู่การประเมิน เพื่อได้รับการรับรองความเป็นมืออาชีพจากหน่วยงานภาครัฐอย่าง สคช. ภายใต้แนวคิด ‘สคช. ช่วยไทย สร้างการเรียนรู้ สร้างโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพ’

มาตรการแรก คณะกรรมการเห็นชอบให้ประกาศลดค่าธรรมเนียมการประเมินสมรรถนะด้านการใช้อีคอมเมิร์ซ และการประเมินสมรรถนะด้านการใช้ภาษาอังกฤษโดยค่าสมัครเข้ารับการประเมินมาตรฐานสมรรถนะ ปกติเก็บ 300 บาท แต่ลดเหลือ 150 บาท สงวนสิทธิ์คนละ 1 ครั้ง ต่อ 1 สิทธิ์

มาตรการที่ 2 คือ สนับสนุนค่าธรรมเนียมการประเมินสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพ 1 คน ต่อ 1 อาชีพ ต่อ 1 ระดับคุณวุฒิวิชาชีพ สำหรับสาขาวิชาชีพเกษตรกรรมแปรรูปสัตว์น้ำ สาขาท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร รวมทั้งสาขาจัดส่งอาหาร ในอาชีพผู้ให้บริการจัดส่งอาหารด้วยรถจักรยานยนต์ รวมทั้งผู้ต้องขัง หรือเยาวชนผู้กระทำความผิด

มาตรการที่ 3 คือ การจัดอบรมออนไลน์ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย นำร่อง 10 อาชีพ อาทิ เทคนิคการแต่งหน้า, เทคนิคการทำผม, ทำตลาดออนไลน์, เทคนิคเมนูง่ายๆ แต่อร่อยอย่างเชฟระดับโลก, เทคนิคการถ่ายภาพเพื่อการขาย, ตัดต่อ ทำคลิปง่ายๆ เพียงใช้โทรศัพท์มือถือ, เป็นนายหน้าอย่างมืออาชีพ, เทคนิคง่ายๆ ในการดูแล เข้าใจผู้สูงอายุ และเด็ก รวมทั้งเทคนิคง่ายๆ ในการใช้ประโยชน์จากพลังงานทดแทน

ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ กล่าวด้วยว่า ผู้ที่เข้าอบรมจะได้เทคนิคต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญในอาชีพ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์จริงได้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งนำไปต่อยอดขยายผลให้กับธุรกิจ หรือในอาชีพของตัวเองได้ในระยะเวลาอันสั้น เสริมทักษะในอาชีพ และจะเป็นการสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างรายได้ ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 แน่นอน เรียกว่า สคช. พร้อมสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามนโยบายรัฐบาล Life Long Learning ทั้งนี้ สามารถติดตามรายละเอียดได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.tpqi.go.th และหน้าเพจเฟซบุ๊ก สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"