X

ครม.อนุมัติ เยียวยาโควิดรอบ 2 แจกเงิน 3,500 บาท 2 เดือน ลดค่าน้ำ-ไฟ 2 เดือน

กรุงเทพฯ – ที่ประชุม ครม. อนุมัติมาตรการช่วยเหลือผลกระทบโควิด-19 ระบาด รอบ 2 จ่ายเงินเยียวยา ลูกจ้าง อาชีพอิสระ 3,500 บาท 2 เดือน พร้อมลดค่าไฟฟ้า-น้ำประปา
 

วันที่ 12 มกราคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ผ่านระบบสื่อสารทางไกล วีดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากทำเนียบรัฐบาล ว่า ที่ประชุมอนุมัติหลายโครงการ โดยเฉพาะมาตรการเยียวยาและดูแล ผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 รอบใหม่ ดังนี้ 

1.บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน สำหรับประชาชนทั่วไป ประกอบด้วย

♦ มาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า กำหนดระยะเวลา 2 เดือน สำหรับใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้าประจำเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2564 มีแนวทางการ ดังนี้ กลุ่มใช้น้อยกว่า 150 หน่วย ฟรี 90 หน่วยแรกทุกราย จำนวน 10.13 ล้านราย มูลค่า 3,650 ล้านบาท/ กลุ่มใช้เกิน 150 หน่วย ปรับขั้นส่วนลดใหม่ จำนวน 11.83 ล้านราย มูลค่า 3,752 ล้านบาท /กิจการขนาดเล็ก ฟรี 50 หน่วยแรกทุกราย จำนวน 1.74 ล้านราย มูลค่า 800 ล้านบาท

♦ มาตรการช่วยเหลือค่าใช้น้ำประปา ลดลงร้อยละ 10 กำหนดระยะเวลา 2 เดือน สำหรับใบแจ้งหนี้ค่าประปาประจำเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2564 ประเภทที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก 6.76 ล้านราย ทั่วประเทศ วงเงิน 395 ล้านบาท

♦ มาตรการช่วยเหลือค่าอินเตอร์เน็ต กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ประสานขอความร่วมมือผู้ให้บริการเครือข่ายระบบโทรคมนาคม พิจารณากำหนดมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายอินเตอร์เน็ตของครัวเรือน เพิ่มความแรงในการใช้อินเตอร์เน็ตบ้าน สนับสนุนการทำงานที่บ้าน Work From Home และการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ‘หมอชนะ’ ฟรี โดยไม่คิดค่าดาต้า 3 เดือน

2.โครงการคนละครึ่ง ในระยะต่อไปอีก 1 ล้านสิทธิ์ ปลายเดือน ม.ค.ที่จะถึงนี้

3.มาตรการช่วยเหลือเยียวยารายได้ประชาชนทุกกลุ่ม จำนวน 3,500 บาท ระยะเวลา 2 เดือน สำหรับแรงงานนอกระบบ ลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม เกษตรกร ให้กระทรวงการคลังไปพิจารณาเพื่อนำเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดและผลกระทบที่เกิดขึ้น สำหรับแรงงานในระบบประกันสังคม มีการช่วยเหลือ เช่น ลดหย่อนเงินสมทบประกันสังคม เยียวยากรณีว่างงาน ให้ตรวจรักษาได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินไปก่อน ส่งเสริมการจ้างงานใหม่

4.มาตรการช่วยเหลือด้านสภาพคล่องและลูกหนี้ของธนาคารพาณิชย์ ทั้งผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป ที่ยังเงินวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของสถาบันการเงินเหลืออยู่ประมาณ 2 แสนบาท ให้กระทรวงการคลังประสานธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อหารือและพิจารณเพื่อช่วยเหลือด้านหนี้สินและสภาพคล่อง

5.มาตรการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันโรคโควิด-19 ให้กระทรวงต่าง ๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือกัน เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ยืนยันคนไทยทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กำลังจัดทำรายละเอียดเรื่องแผนการฉีด การกระจายและขนส่งวัคซีน จะต้องทั่วถึงและเพียงพอ ให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งรัดจัดทำแผน ต่อไปจะเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนนำเข้าได้

6.มาตรการขยายระเวลาการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งที่ผ่านมา ได้ลดร้อยละ 90 ได้ให้กระทรวงการคลังและมหาดไทยไปหารือกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"