X

เช็กเลย! เดินทางข้ามจังหวัด ต้องทำ? ขณะยอดดาวน์โหลดแอป ‘หมอชนะ’พุ่ง! ฝาก 4 หน้าที่เด็กยุคโควิด

กรุงเทพฯ – นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ฝาก 4 หน้าที่เด็กไทยในวันเด็ก ดีใจ ยอดดาวน์โหลดแอปฯ ‘หมอชนะ’ พุ่ง! วันเดียวเกือบ 2 ล้าน  ย้ำ แนวปฏิบัติเดินทางข้ามจังหวัด  

วันที่ 9 มกราคม 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ระบุว่า วันนี้เป็นวันเด็กแห่งชาติ ที่ปีนี้แตกต่างจากปีอื่น ๆ ตอนนี้เด็กส่วนใหญ่อยู่บ้าน ลุงหมอก็ตั้งใจให้เด็กได้เรียนรู้ว่า เรากำลังต่อสู้กับไวรัส ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่หนัก และต้องการความร่วมมือร่วมใจ ต้องการความคิดใหม่ ๆ ความคิดสร้างสรรค์ในการสู้กับโรคนี้ โดยสิ่งสำคัญ คือ พ่อ แม่ พี่ น้อง ต้องเป็นตัวอย่างทำให้ดู เพื่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ร่วมกัน โดยขอฝาก เด็กเอ๋ยเด็กดี ต้องมีหน้าที่ 4 อย่างด้วยกัน คือ 1.อยู่ห่างกันไว้ 2.ใส่แมสก์ (หน้ากากอนามัย) ให้ตลอด 3.ล้างมือให้บ่อย ๆ และ 4.อย่าลืมใช้แอปพลิเคชัน ‘หมอชนะ’ และ ‘ไทยชนะ’ พร้อมช่วยคุณปู่คุณย่าลงแอปฯนี้ ในโทรศัพท์มือถือ

ทั้งนี้ ดีใจและรู้สึกเป็นกำลังใจ ที่ประชาชนดาวน์โหลดแอปฯ หมอชนะ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยวันที่ 8 ม.ค. อยู่ที่ 5.34 ล้านครั้ง จากเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ดาวน์โหลด 3.69 ล้านครั้ง วันนี้ เพิ่มขึ้นเกือบ 2 ล้านครั้งในวันเดียว แม้การสื่อสารที่ผิดพลาดไปในช่วงแรก แต่ประชาชนได้ทำความเข้าใจและช่วยกัน ซึ่งเรื่องนี้สำคัญ เพราะเป็นปราการด่านสำคัญในการป้องกันโรค เห็นจากตัวอย่างกรณีพบผู้ป่วยเมื่อ 31 ธ.ค.63 ซึ่งอยู่แถวบางนา หาบุคคลใกล้ชิดจนสามารถแจ้งเตือนไปทั้งหมด 45 คน และกรณีวันที่ 4 ม.ค.64 พบผู้ติดเชื้อในชุมชนเมียนมา ระบบส่งเตือนบุคคลกลุ่มเสี่ยงไป 67 คน รวมแล้วแจ้งเตือน 112 คน ข้อความแจ้งเตือนจากหมอชนะระบุว่า “ท่านมีความเสี่ยงจากการไปสถานที่เดียวกับผู้ติดเชื้อโควิดเมื่อวันที่… ให้สังเกตอาการ 14 วันที่บ้าน หากมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส สวมหน้ากากและไปพบแพทย์หรือสอบถามโทร 1422”

ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัด ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด ต้องทำอย่างไร  โฆษก ศบค. กล่าวว่าสถานการณ์ภายในประเทศถือว่ายังปะทุอยู่ ไม่ได้ดับลงง่าย ๆ สะเก็ดไฟไปที่ไหนเราต้องรีบดับให้เร็ว นี่คือเหตุผลที่ไม่อยากให้ประชาชนเดินทาง ขอให้เดินทางเฉพาะในกรณีจำเป็นเท่านั้น พร้อมย้ำถึงมาตรการควบคุมการเดินทางเข้า-ออกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด สมุทรสาคร ชลบุรี จันทุรี ระยอง และตราด ต้องดำเนินการ ดังนี้

1.วัดอุณหภูมิ สังเกตอาการ 2.ตรวจสอบแอปพลิเคชันหมอชนะ แนะนำและขอความร่วมมือให้ใช้งาน 3.ขอทราบเหตุผลความจำเป็นการเดินทาง 4.ต้องแสดงเอกสารรับรอง สำหรับจังหวัดอื่น ๆ ให้กระทำลักษณะเดียวกัน แต่ไม่ต้องแสดงเอกสารรับรอง ซึ่งที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก เมื่อเช้า ขอความร่วมมือประชาชนชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด จนถึงวันที่ 31 ม.ค.64 แต่ส่วนตัวอยากขอให้เพิ่มปลายเปิดจนกว่าการระบาดจะเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า สำหรับหนังสือรับรองการเดินทางข้ามจังหวัด บุคคลทั่วไปขอเอกสารได้ที่ฝ่ายปกครอง อาทิ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือหัวหน้าสถานีตำรวจทุกแห่ง, ข้าราชการขอได้ที่หัวหน้าหน่วยงานต้นสังกัด ส่วนสถานประกอบการ หน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ที่ต้องขนส่งหรือเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด ให้เจ้าของสถานประกอบการ หัวหน้าหน่วยงานต้นสังกัด ออกหนังสือรับรองพนักงานเจ้าหน้าที่จำเป็นเดินทางข้ามจังหวัดประจำ สามารถออกเอกสารรับรองเป็นช่วงเวลาเดินทางติดต่อกันได้ สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มหนังสือรับรองการเดินทางข้ามจังหวัดได้ที่ www.moicovid.com

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"