X

โฆษก ศบค. แถลง”ขอโทษ” พ้อโซเชียลถล่ม ย้ำ ปกปิดข้อมูลมีความผิด

กรุงเทพฯ – นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน แถลงขอโทษ หลังสื่อสารทำประชาชนเข้าใจผิด เรื่องแอปฯ หมอชนะ ชี้ มีประโยชน์ทำให้ติดตามได้ง่าย

วันที่ 8 มกราคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงขออภัย ที่การแถลงข่าววานนี้ (7 ม.ค.64) ทำให้เข้าใจผิดว่า ประชาชนที่ไม่ติดตั้งแอปพลิเคชัน ‘หมอชนะและไทยชนะ’ หากติดเชื้อโควิด-19 แล้วไม่มีแอปฯ ดังกล่าว จะทำให้มีความผิด พร้อมชี้แจงว่า สิ่งที่สื่อสารออกไป เจตนาต้องการความร่วมมือจากประชาชนในการใช้แอปฯ เพื่อปกป้องตัวเองและคนไทยทั้งหมด ด้วยข้อมูลที่มี ถ้าป่วยแล้วปกปิดข้อมูล ไม่มีแอปฯ ก็จะต้องใช้เวลาสอบสวนข้อมูลมากมาย การมีกฎหมายขึ้นมาเพื่อคุ้มครองคนส่วนใหญ่ แอปฯหมอชนะ เป็นเครื่องมือติดตามตัวให้การสอบสวนโรคซึ่งยากนั้น ง่ายขึ้น เป็นเหมือนพาสปอร์ต ถ้ามี ก็ทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น เหมือนเป็นใบผ่านทาง

โฆษก ศบค. กล่าวต่อว่า ประกาศฉบับที่ 17 ข้อ 4 ระบุว่า ผู้ที่ติดเชื้อ ปกปิดข้อมูล ต้องมี 2 ปัจจัยนี้ จึงจะมีโทษ หากมีแอปฯไทยชนะ แปลว่าไม่ได้จงใจปกปิดข้อมูล แต่หากไม่มีแอปฯ ทำให้ไม่มีหลักฐานที่จะแสดงได้ว่า ไม่จงใจปกปิดข้อมูล การสื่อสารวานนี้ ทำให้ไม่สบายใจ และมีการแสดงความเห็น (คอมเมนต์) ในโซเชียล ทำให้เสียใจ เจ็บปวดหัวใจ แต่ดีใจตรงที่เมื่อวานวันเดียว มีคนโหลดแอปฯ หมอชนะ มากขึ้น จากวันที่ 5 ม.ค. ดาวน์โหลด 1.5 ล้านครั้ง วันที่ 6 ม.ค. ดาวน์โหลด 1.65 ล้านครั้ง ขณะที่เมื่อวานวันเดียว (7 ม.ค.) ดาวน์โหลด 3.69 ล้านครั้ง

นายแพทย์ทวีศิลป์ ยังกล่าวขอพิจารณาตัวเองในฐานะโฆษก ศบค. โดยตำแหน่งเดิม คือ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตอีสานใต้ ยืนยันอยู่ตรงนี้ ทำงานด้วยใจ ไม่มีเบี้ยประชุม ศบค. และรับเงินเดือนราชการตามตำแหน่งเดิม ส่วนเสาร์-อาทิตย์ก็ไปหารายได้เสริม ยืนยันไม่เคยสนใจหรือต้องการตำแหน่งทางการเมือง

“เป็นข้าราชการ ในเมื่อนายสั่ง ผู้บังคับบัญชาสั่ง ก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ผมมาจากสายการแพทย์ ต้องเรียนรู้หนักทั้งเรื่องกฎหมาย ความมั่นคง พยายามทำให้ดีที่สุด เรื่องของการเมือง ผมไม่เคยคิดอยากไปทางด้านนั้นเลย อยากอยู่ในหน้าที่ราชการให้ดี ทำตามภาคนโยบาย ทำเพื่อประชาชน เป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิใจในตัวเอง เมื่อมีข่าวและกระทบต่อส่วนตัว รอบครัว ก็ขอความเห็นใจ แม้ผมเองเป็นจิตแพทย์ก็กระทบ และพยายามสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง พยายามคิดเสมอว่าพรุ่งนี้ต้องกว่าวันนี้ดีขึ้นเสมอ พร้อมน้อมนำคำสอนของ สมเด็จพระสังฆราชฯ มาตลอดว่า คนที่เกิดมา มีแต่คนคอยช่วยเหลือ ถือว่าเป็นคนมีบุญ แต่คนที่เกิดมาแล้วได้ช่วยเหลือคนอื่น เป็นคนที่มีบุญมากกว่า การทำงานทุกวันนี้ พยายามสื่อสาร อาจจะผิดบ้างก็ต้องขออภัย ช่วยผมด้วยครับ ถ้าเราช่วยกัน เราจะชนะได้” นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"