X

ศบค. ขู่ เอาผิด ใครติดเชื้อโควิด-19 แต่ไม่มีแอปฯ ‘หมอชนะ’

กรุงเทพฯ – โฆษก ศบค. แจง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมเข้มสูงสุด 5 จังหวัด ลดการเคลื่อนย้าย ตั้งด่านตรวจเส้นทางคมนาคม และทุกคนต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ‘หมอชนะ’ ถ้าพบใครติดเชื้อ แล้วไม่มีแอปฯ นี้ จะมีความผิดตามกฎหมาย

วันที่ 7 มกราคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า ข้อกำหนดออกตามความใน มาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 17) ที่ออกมาเพื่อให้สอดคล้อง ตามมาตรการจากเบาไปหาหนัก มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกันและหยุดเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดหนักในขณะนี้ โดยเกิดจากเชื้อไวรัสจากคนสู่คน แล้วมีความใกล้ชิดกัน ไม่มีเครื่องป้องกัน ต้องการรักษาระยะห่าง ต้องห่างกันเกิน 2 เมตร โอกาสติดเชื้อจะน้อยมาก ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (7 ม.ค.64) ประกอบด้วย

1.ยกระดับบังคับใช้การป้องกันโรค บังคับใช้มาตรการป้องกันโรค ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ต้องเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ และต้องมีแอปพลิเคชัน ‘ไทยชนะ’ หรือ ‘หมอชนะ’ จากนี้เป็นต้นไป ใครที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว ปรากฏว่า ไม่มีการติดตั้งแอปฯ ‘หมอชนะ’ จะถือว่าผิดตามประกาศฉบับนี้

2.ยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัด สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ที่มีการติดเชื้อสูงมาก ต้องมีมาตรการคุมเข้ม ควบคุมเส้นทางคมนาคม การเข้าออกทั้งหมด คนสะอาดที่ไม่ติดเชื้อไม่ให้เข้าไป คนติดเชื้อก็ให้อยู่ในพื้นที่ คนในพื้นที่ที่ไม่ติดเชื้อก็ให้อยู่ในพื้นที่นั้น อย่าออกมา ต้องมีการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ก็จะเกิดขึ้น บุคคลที่จะเดินทาง ต้องมีการแสดงเอกสารที่หน่วยงานรัฐออกให้

3.ลงโทษผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิด อันเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค หรือเอื้ออำนวยให้มีการแพร่ระบาดของโรค กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ นำตัวผู้กระทำความผิด นำตัวมาลงโทษ ต้องกวดขัน คนผิดกฎหมาย หรือเปิดให้มีการมั่วสุมเล่นการพนัน อันนี้เรามีโทษแรงขึ้นแล้วในขณะนี้ โดยสามารถแจ้งเบาะแสผ่านมาที่ นายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1111

โฆษก ศบค. ระบุอีกว่า สำหรับประกาศที่จะกระทบใน 28 จังหวัด ประกอบด้วย
1.สั่งการให้จังหวัดจัดตั้งจุดตรวจในพื้นที่รอยต่อ
2.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้อำนาจให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตั้งจุดตรวจเพิ่มขึ้นในพื้นที่ เพื่อลดการเดินทางลง
3.ประชาสัมพันธ์ กระจายข่าว
4.ขอความร่วมมือประชาชนอย่าเดินทางข้ามจังหวัด ยกเว้นมีเหตุจำเป็นเท่านั้น
5.คนที่จะเข้าไปในพื้นที่ต้องตรวจวัดอุณหภูมิ สอบถามจุดหมายปลายทาง ตรวจสอบการติดตั้งแอปพลิเคชันหมอชนะ ต้องมีเอกสารแสดง โดย 5 จังหวัดคุมเข้มสูงสุด จะต้องทำทั้ง 5 ข้อ ส่วนอีก 23 จังหวัด เหลือ 4 ข้อ ตัดข้อ 5 ในส่วนแสดงเอกสารขออนุญาตออกไป

สำหรับผู้ออกหนังสือรับรองนั้น คือ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือถ้าทำงานบริษัทเอกชน ก็ให้นายจ้างออกเอกสารรับรองให้ได้ ไม่จำเป็นต้องไปถึงจังหวัด เพื่อเป็นการลดการเดินทาง-เคลื่อนย้าย หยุดโรคการแพร่กระจายเชื้อ รวมถึงการทำงานที่บ้าน เพื่อลดการเดินทางและลดโรค

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"