X

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด พร้อมตั้งกรรมการสอบบ่อนพนัน

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการสอบสวนบ่อนพนันและกิจกรรมผิดกฎหมายทุกประเภท พร้อมยืนยันไม่ล็อกดาวน์ 5 จังหวัด

วันที่ 5 มกราคม 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการขจัดขบวนการผิดกฎหมาย โดยเฉพาะบ่อนการพนันต่าง ๆ ทั้งบ่อนขนาดใหญ่ บ่อนวิ่ง ที่เป็นต้นตอของการระบาดโควิด-19 ว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานฝ่ายความมั่นคงและตำรวจ สอบสวนถึงผู้ให้การสนับสนุนเป็นนายทุนเบื้องหลัง ผู้ที่อำนวยความสะดวก และผู้ที่ละเว้น ปล่อยปะละเลยการกระทำความผิด ด้วยให้มีคณะกรรมการ ประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ตรวจสอบขบวนการดังกล่าว เพื่อดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิด ตามมาตรการทางกฎหมายทุกฉบับที่มีอยู่ พร้อมมอบหมายให้ด่านตรวจคนเข้าเมืองตามแนวชายแดนต่าง ๆ เข้มงวดตรวจสอบ ระวังบุคคลที่เดินทางออกไปเล่นการพนันในบ่อนประเทศเพื่อนบ้านด้วย

พลเอกประยุทธ์ กล่าวต่อว่า แม้มีการแบ่งพื้นที่ควบคุม แต่ทุกพื้นที่ต้องยึดหลักสาธารณสุข เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย ตรวจอุณหภูมิร่างกาย ใช้แอปพลิเคชันไทยชนะเมื่อเข้าใช้สถานประกอบการต่าง ๆ ส่วนแอปพลิเคชันหมอชนะเพื่อควบคุมดูแล ติดตามการเดินทาง ซึ่งยังมีรายละเอียดแต่ละพื้นที่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจ ที่สำคัญที่สุด คือ ทุกคนต้องระมัดระวังตัวเอง สังเกตอาการหลังจากเดินทางไปยังพื้นที่ควบคุมสูงสุด และต้องปฏิบัติตามมาตรการในพื้นที่ต่าง ๆ ด้วย

ทั้งนี้ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 28 จังหวัด ที่ต้องปฏิบัติ อาทิ การงดใช้อาคารเรียน ให้เรียนออนไลน์ สำหรับโรงเรียนที่ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ได้ มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธารและกระทรวงสาธารณสุขจัดหามาตรการเพิ่มเติม การห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค เว้นแต่ได้รับอนุญาต โดยการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ มีมาตรการป้องกัน การปิดสถานบริการลักษณะผับ/บาร์/คาราโอเกะ การอนุญาตให้สามารถนั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้เวลา 06.00-21.00 น. หลังจากนั้น จะต้องซื้อกลับไปกินที่บ้าน

ห้างสรรพสินค้า/ศูนย์จัดแสดงสินค้า สามารถเปิดให้บริการได้ แต่ต้องมีมาตรการป้องที่เคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ขอให้งดหรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด เว้นแต่มีเหตุจำเป็นโดยต้องแสดงเหตุผลและหลักฐานแก่เจ้าหน้าที่ตามด่านตรวจระหว่างทางและในพื้นที่แต่ละจังหวัด ลงทะเบียนแอปพลิเคชันไทยชนะอยู่เสมอ รวมถึงการงดดื่มสุรา เพราะอาจทำให้บาดเจ็บสูญเสียจากการใช้ยานพาหนะ

นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า ไม่มีการล็อกดาวน์ 5 จังหวัด คือ สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด แต่เน้นใช้มาตรการพื้นที่ที่เข้มงวดแทน

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า 5 จังหวัดไม่ใช่การล็อกดาวน์ แต่เป็น ‘พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด’ เพราะยังเดินทางได้ ขนส่งอาหารได้ แต่ต้องมีมาตรการ ต้องใช้แอปพลิเคชัน ขบวนการจะยุ่งยากมากขึ้น เข้มงวดมากกว่า 23 จังหวัดที่เหลือในกลุ่มพื้นที่ควบคุมสูงสุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"