X

กทม. สั่ง ‘ร้านอาหาร’ นั่งกินในร้านได้ถึง 1 ทุ่ม เริ่ม 5 ม.ค. คุมโควิดระบาด

กรุงเทพฯ – กทม. ออกมาตรการ ร้านอาหารทุกประเภท ให้ลูกค้านั่งกินในร้านได้ เฉพาะเวลา 06.00-19.00 น. หลังจากนั้นให้ห่อกลับ เริ่มพรุ่งนี้ (5 ม.ค.)  

วันที่ 4 มกราคม 2564 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ถึงมาตรการเพิ่มเติม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) โดยพิจารณาให้ร้านอาหารทุกประเภท รวมถึงร้านบุฟเฟ่ต์ คาเฟ่ สามารถให้ลูกค้านั่งรับประทานในร้านได้ เฉพาะเวลา 06.00-19.00 น. ส่วนตั้งแต่เวลา 19.00 – 06.00 น. ต้องจำหน่ายแบบนำกลับไปรับประทานที่อื่น (Take Away) เริ่มวันพรุ่งนี้ (5 ม.ค.63) เวลา 06.00 น. จนถึงวันที่ 31 ม.ค.63

เนื่องจากการรับประทานอาหารในช่วงเวลากลางคืน อาจเป็นการนั่งรับประทานที่ใช้เวลามากกว่าช่วงกลางวันที่หลายคนต้องทำงาน แต่ช่วงเวลาที่เปิดให้รับประทานอาหารตามปกติ ต้องมีมาตรการเข้มงวด เช่น ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลดระยะเวลาและลดการรวมกลุ่ม ส่วนหาบเร่ แผงลอย หากมีโต๊ะนั่งให้บริการจะต้องดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ ต้องใช้มาตรการคัดกรอง เว้นระยะห่าง เก็บข้อมูลผู้ใช้บริการ โดยจะออกเป็นมาตรการในวันนี้ ส่วนการตรวจคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่ตลาด ชุมชน พบผู้ติดเชื้อ 10 คน ส่วนใหญ่ทำงานในตลาดและโรงงาน

โฆษก กทม. กล่าวด้วยว่า ต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการ เข้าใจว่ามาตรการดังกล่าวสร้างความลำบากและเดือดร้อน แต่จำเป็นต้องใช้ในช่วงการแพร่ระบาด ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในระยะสั้น และเกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง จะต้องพิจารณาใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้นในอนาคต เช่นเดียวกับต่างประเทศที่เผชิญการแพร่ระบาดระลอก 2 ผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พระราชบัญญัติโรคติดต่อ โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ แต่ยืนยันว่าการใช้กฎหมายเป็นทางเลือกสุดท้าย หวังว่าทุกคนจะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง ยังกล่าวถึงการเดินทางข้ามจังหวัดว่า กทม.ยังไม่มีการบังคับกักตัว แต่เป็นการขอความร่วมมือสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยง ซึ่งจะมีการประกาศรายชื่อในวันนี้

ส่วนที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จับกุมชาวโรฮิงญาลักลอบเข้าเมืองได้ 14 คน กทม.ดำเนินการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีสวอปแล้ว คาดว่าจะรู้ผลครบทั้งหมดภายใน 1-2 วันนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"