X

กทม. ยกระดับคุมโควิด-19 ปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่ม กำหนด 3 เขตควบคุมสูงสุด หลังเที่ยงคืนนี้

กรุงเทพฯ – กทม. ออกมาตรการเพิ่มเติม หวังคุมโควิด-19 สั่งปิดสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติม ยกระดับควบคุมสูงสุด 3 เขตติดต่อสมุทรสาคร เล็งให้ร้านอาหารซื้อกลับบ้านเท่านั้น

วันที่ 1 มกราคม 2563 ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงว่า ขณะนี้พบการแพร่ระบาดลักษณะกลุ่มก้อนในหลายจังหวัดของภาคตะวันออก ในส่วน กทม. พบการติดเชื้อลักษณะกลุ่มก้อนในสถานบริการและสถานที่หลายแห่ง คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร จึงเห็นชอบให้ประกาศปิดสถานที่เพิ่มเติม และยกเลิกประกาศเดิมของสัปดาห์ก่อนทั้งหมด โดยจะมีผลคืนนี้ ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 2 ม.ค.2564

โดยปิดสถานบริการ สวนน้ำ สวนสนุก สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสำหรับเด็ก ในตลาด ตลาดน้ำ ตลาดนัด โต๊ะสนุ๊กบิลเลียด ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต ตู้เกม สนามชนไก่ และสนามซ้อมชนไก่ สถานรับเลี้ยงเด็ก และสถานดูแลผู้สูงอายุ เว้นที่รับตัวพักค้างคืนเป็นปกติ สนามมวย โรงเรียนสอนศิลปะป้องกันตัว ยิม สนามม้า

สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อาบอบนวด สนามแข่งขันทุกประเภท สถานที่จัดเลี้ยง ห้องจัดเลี้ยง รวมถึงสถานที่ทำนองเดียวกัน สถานที่ชนโค สนามกัดปลา หรือ สนามแข่งขันทำนองเดียวกัน สนามพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน สถานที่เจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย อาคารสถานที่โรงเรียน สถาบันกวดวิชาหรือสถาบันการศึกษา ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน โรงเรียน และสถาบันกวดวิชา ปิดไปบางส่วนอยู่แล้ว จึงจะขยายตั้งแต่วันที่ 4-17 ม.ค.2564 จากนั้นจะพิจารณาตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอีกครั้ง

สำหรับร้านขายอาหาร อาจจะอนุญาตให้ซื้อเพื่อนำกลับ หรือ Take away ไม่ให้มีการบริโภคในร้านอาหาร จะหารือกับศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ในวันที่ 2 ม.ค.2564 และอาจจะออกประกาศ ในวันที่ 4 ม.ค. ซึ่งจะเป็นไปในทางเดียวกับรัฐบาล

ที่ประชุมยังหารือถึงการจำแนกพื้นที่สถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 ตามที่ ศบค.กำหนด โดยแบ่งระดับพื้นที่ระบาดออกเป็นระดับสี 4 ประเภท ดังนี้

พื้นที่สีแดง พื้นที่ที่ควบคุมสูงสุด คือ มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากหรือมีผู้ติดเชื้อในหลายพื้นที่ย่อย โดยคณะกรรมการเห็นชอบให้ เขตบางขุนเทียน หนองแขม และบางพลัด เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เพื่อให้ผู้อำนวยการเขตมีอำนาจในการบริหารจัดการได้โดยตรง โดยเฉพาะการหยุดกิจกรรมที่มีโอกาสเสี่ยงแพร่เชื้อ หากไม่มีการเว้นระยะห่างเพียงพอ
พื้นที่สีส้ม พื้นที่ควบคุม คือ มีการติดเชื้อหรือมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 ราย หรือพื้นที่ติดกับเขตพื้นที่สีแดง
พื้นที่สีเหลือง พื้นที่เฝ้าระวังสูง คือ มีผู้ติดเชื้อ 1-10 ราย
พื้นที่สีเขียว พื้นที่เฝ้าระวัง คือ พื้นที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อและยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อ

สำหรับการควบคุมการเข้า-ออกเมือง กทม.มี 11 ด่าน ตรวจสอบรถเข้า-ออก และประสานไปทางรถไฟ ให้ควบคุมต้นทางที่มีการระบาดด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"