X

ศปค.สธ. ขอคนไทยฉลองปีใหม่อยู่บ้าน ลดโควิด-19 ระบาด

ศปค.สธ. ห่วงปีใหม่ คุมโควิด-19 ยาก ขอความร่วมมือคนไทยงดเดินทางออกนอกจังหวัดม่ งดฉลองกับคนหมู่มาก แออัด ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำหรับแรงงานต่างด้าวห้ามออกนอกพื้นที่ทั้งหมด

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีการเดินทางของประชาชนจำนวนมาก เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (ศปค.สธ.) มีมติให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ทำแผนเตรียมความพร้อมรับมือให้เหมาะสมสถานการณ์ของจังหวัด และสอดคล้องกับมาตรการของ ศบค. เป้าหมายการดำเนินการป้องกันควบคุม คือ การลดโอกาสแพร่เชื้อในประเทศไทย ระยะเทศกาลปีใหม่ ที่มีการรวมคนจำนวนมาก จึงขอให้คนไทยงดเดินทางออกนอกจังหวัดโดยไม่จำเป็น ขอให้อยู่ในจังหวัดของตัวเอง พยายามอยู่บ้าน ฉลองปีใหม่กับครอบครัว ไม่ต้องนัดกันฉลองคนหมู่มาก แออัด ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะการรวมคนทำให้เกิดการแพร่เชื้อกระจายออกไปจำนวนมากได้ยากต่อการควบคุม พร้อมขอให้หลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยง เช่น สถานที่ลักลอบเล่นการพนัน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า การจัดกิจกรรมช่วงปีใหม่ ขอให้เน้นจัดแบบ virtual หรือ online เช่น สวดมนต์ข้ามปี  ทั้งนี้ ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดให้งดการจัด ส่วนในพื้นที่เฝ้าระวัง ให้ลดการจัดกิจกรรมมากที่สุด อยู่เฉพาะในครอบครัว หากจะจัดจะต้องได้รับอนุญาต รวมทั้งคงมาตรการป้องกันโรค และลดความแออัดของผู้ร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่า 1 ตารางเมตรต่อคน หากจัดมากกว่า 100 คนต้องขออนุญาต

ส่วนแรงงานต่างด้าวห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่โดยอยู่ที่พักหรือที่ทำงาน ให้ อสม.เคาะประตูบ้านให้ความรู้ประชาชน และตรวจสอบว่ามีแรงงานต่างด้าวเข้ามาหรือไม่ หากพบเห็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"