X

‘ศูนย์ปฏิบัติการทางเคมีแห่งใหม่ กฟผ.’ ครบจบเรื่องเคมีในที่เดียว

บนพื้นที่ของสำนักงานไทรน้อย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นที่ตั้งของหน่วยงานที่มีภารกิจและบทบาทสำคัญในการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของไทยอีกแห่งหนึ่ง และในบรรดาอาคารเหล่านี้ มีอาคารสีเทาแซมส้มหลังใหม่ซึ่งถูกเนรมิตเป็น ศูนย์ปฏิบัติการทดสอบเคมี (Chemistry Laboratory Center)  ตอบโจทย์การทำงานปฏิบัติการทางเคมีให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังทำให้ กฟผ. สำนักงานไทรน้อย กลายเป็นศูนย์บำรุงรักษาโรงไฟฟ้า ที่รวมงานบริการด้านบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าไว้อย่างครบวงจร

ศูนย์ปฏิบัติการทดสอบเคมี ได้รับการออกแบบเพื่อให้เป็นห้องปฏิบัติการที่สามารถใช้งานอุปกรณ์ได้เต็มศักยภาพ โดยยึดถือความปลอดภัยในสุขภาพ ระบบอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางานเป็นหลัก ประกอบไปด้วย ห้องสำนักงาน ห้องประชุม และห้องปฏิบัติการทางเคมี จำนวน 4 ห้อง ภายในอาคารทาพื้นผนังด้วยสีขาว สร้างความรู้สึกถึงความสะอาด สบายตา และผ่อนคลาย มากไปกว่านั้นภายในห้องนี้ ยังเอื้อต่อสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีด้วยการสร้างหน้าต่างเพิ่มขึ้น เพื่อเปิดรับอากาศสดชื่นจากภายนอกเข้ามาให้เกิดการหมุนเวียน ถือเป็นหนึ่งในการลดความเครียดจากการทำงานได้เป็นอย่างดี

ภารกิจหลักของศูนย์ปฏิบัติการทดสอบเคมี ของ กฟผ. แห่งนี้ คือ ให้บริการงานเคมีโรงไฟฟ้า ในธุรกิจอุตสาหกรรมไฟฟ้าอย่างมีคุณภาพ ตามมาตรฐานในระดับสากล โดยเฉพาะการดูแลปรับปรุงคุณภาพน้ำที่ใช้ในกระบวนการผลิตไฟฟ้า การใช้น้ำทั่วไป รวมถึงน้ำมันและสารเคมีต่างๆ ของโรงไฟฟ้าและเขื่อน ก่อนที่จะปล่อยน้ำสู่ธรรมชาติ โดยน้ำที่ถูกใช้งานภายในโรงไฟฟ้าและเขื่อน จะถูกตรวจสอบ ติดตาม ควบคุม และปรับแต่งคุณภาพให้มีความเหมาะสม จนได้มาตรฐาน สะอาด ไม่มีมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และไม่ทำลายอุปกรณ์

ภายในศูนย์ฯ จะมีห้องปฏิบัติการวิเคราะห์คุณภาพน้ำทิ้ง จากอาคารบ้านเรือน โรงไฟฟ้า รวมไปถึงโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมสามารถออกรายงานการวิเคราะห์คุณภาพน้ำที่ใช้อ้างอิงได้ตามกฎหมายของกระทรวงอุตสาหกรรมให้กับผู้ที่นำน้ำทิ้งมาวิเคราะห์ ถือเป็นหลักฐานที่ช่วยแสดงความมั่นใจในผลการวิเคราะห์คุณภาพน้ำที่มีมาตรฐาน โดยศูนย์ฯ สามารถวิเคราะห์ได้ตั้งแต่น้ำดิบ น้ำบริสุทธิ์ในระบบผลิตน้ำหรือไอน้ำในหม้อน้ำ น้ำหล่อเย็น ด้วยเครื่องมือชั้นสูงที่มีความละเอียดถึงหนึ่งในหนึ่งพันล้านส่วน

นอกจากการวิเคราะห์น้ำแล้ว ศูนย์ยังมีหน้าที่วิเคราะห์สารทั่วไป ซึ่งเป็นงานเฉพาะทาง โดยสามารถวิเคราะห์หาองค์ประกอบภายในของเรซิน ท่อ ตะกรัน ตะกอนดินต่างๆ และยิปซัม จากชิ้นส่วนในทุกระบบได้ สำหรับห้องปฏิบัติการวิเคราะห์คุณภาพน้ำและสารทั่วไป นับว่าเป็นศูนย์รวมเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในฝ่ายเคมี และเป็นห้องปฏิบัติการเพียงไม่กี่แห่งในประเทศที่สามารถวิเคราะห์ละเอียดและมีประสิทธิภาพในระดับสากล

 

ศูนย์ปฏิบัติการทดสอบเคมียังมีภารกิจในการทดสอบเคมีภัณฑ์ต่างๆ เช่น สามารถทดสอบประสิทธิภาพสูตรเคมีภัณฑ์ในน้ำหล่อเย็น ทดสอบคุณภาพเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในโรงไฟฟ้า และเตรียมสารเคมีสำหรับวิเคราะห์คุณภาพน้ำในโรงไฟฟ้า  ซึ่งห้องปฏิบัติการวิเคราะห์คุณภาพน้ำและสารทั่วไปนี้ ยังเป็นแหล่งกำเนิดของ Egatreat ซึ่งเป็นสูตรเคมีภัณฑ์ที่พัฒนาและให้บริการโดย กฟผ. ใช้สำหรับการปรับแต่งน้ำต่างๆ ให้มีคุณภาพดีขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ ศูนย์ยังมีห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ที่สามารถวิเคราะห์น้ำมัน ทั้งน้ำมันหล่อลื่นในอุตสาหกรรมและยานยนต์ น้ำมันเทอร์ไบน์ น้ำมันไฮดรอลิค น้ำมันเกียร์ และเชื้อเพลิงต่างๆ ได้มากถึง 15 รายการวิเคราะห์ ครอบคลุมทุกค่าที่บ่งบอกถึงคุณภาพของน้ำมัน

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ฝ่ายเคมีได้นำความรู้ ความเชี่ยวชาญที่มีอยู่ ผลิตเจลแอลกอฮอล์อนามัย “น้ำใจ กฟผ.” ความเข้มข้น 75% โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ปฏิบัติงานจิตอาสาทั่วทั้ง กฟผ. ช่วยกันบรรจุและแจกจ่ายไปทั่วประเทศ ซึ่งจะทยอยแจกจ่ายประชาชนคนไทยทั่วประเทศได้ใช้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดอีกด้วย

ศูนย์ปฏิบัติการทดสอบเคมีแห่งนี้ ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 17025 โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และได้รับการขึ้นทะเบียนห้องปฏิบัติการวิเคราะห์เอกชน จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นเครื่องการันตีความสามารถตามมาตรฐานสากล โดยฝ่ายเคมี กฟผ. ยังคงเดินหน้าพัฒนางานบริการเคมีให้ครอบคลุมการวิเคราะห์และทดสอบทางเคมีทุกประเภท เพื่อรองรับการให้บริการลูกค้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไปได้ทั้งหมดที่นอกเหนือไปจากงานเคมีในโรงไฟฟ้า เรียกได้ว่า หากมาที่นี่แล้วจะได้รับการบริการด้านเคมีอย่างครบเครื่อง ครบจบในที่เดียวแน่นอน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"