X

‘หมอตี๋’ ร่อน จม.เปิดผนึกแฉ ‘บ่อนระยอง’ ร้องนายกฯ ปราบให้สิ้น เหตุแหล่งแพร่โรค

กรุงเทพฯ – มาตามนัด ดร.สาธิต ปิตุเตชะ โพสต์จดหมายเปิดผนึก แสดงความอึดอัดบ่อนระยอง “ย้ายผู้ว่าฯ/ตำรวจ ไม่ได้” ร้องนายกรัฐมนตรีเอาจริงกวาดล้างบ่อนพนัน แหล่งแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ที่มีอยู่เกลื่อนประเทศให้สิ้นซาก 

วันที่ 28 ธันวาคม 2563 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ ส.ส.ระยอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์จดหมายเปิดผนึก ลงวันที่ 28 ธ.ค.2563 ความยาว 2 หน้ากระดาษ โดยเขียนนำว่า ผมช่วยดูแลสุขภาพคนไทยได้ แต่ผมย้ายผู้ว่าฯ หรือ ตำรวจ ไม่ได้ ตัดพ้อกรณีบ่อนใน จ.ระยอง ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ผ่านเฟซบุ๊ก เพจ : หมอตี๋ สาธิต ปิตุเตชะ สรุปว่า

บ่อนใน จ.ระยอง ที่เปิดถาวร ลักลอบเล่นการพนันโดยมีคนจำนวนมากเข้าออกในแต่ละวัน มีการได้เสียเม็ดเงินจำนวนมหาศาล และเป็นแหล่งแพร่เชื้อระบาดโรคโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก แต่เมื่อเดือน มิถุนายน 63 ที่ผ่านมา ที่มีการระบาดของโควิด-19 รุนแรงในรอบแรก เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้เข้าทลายเพื่อจับกุมบ่อนพนันแบบเดียวกันนี้ใน ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จนเป็นข่าวดังไปทั่วประเทศ มีการโยกย้ายนายตำรวจพื้นที่ 5 เสือ ประจำกองบังคับการ แต่พอหมดกระแสจากสื่อและสังคม นายตำรวจทั้งหมดเหล่านี้ได้กลับมาทำหน้าที่เหมือนเดิม ด้วยเหตุผลไม่พบว่าเกี่ยวข้องหรือมีส่วนรับผลประโยชน์จากบ่อนนี้

นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.จังหวัดระยอง ได้ติดตามปัญหาเรื่องบ่อนนี้อย่างจริงจัง และนำไปพูดในสภาผู้แทนราษฎรหลายครั้ง รวมทั้งแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เรียกร้องให้ย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เหมือนไม่ได้รับการตอบสนองจากผู้บังคับบัญชาที่สูงขึ้นไปจากระดับจังหวัด

บ่อนระยองทั้งสองแห่งและสองสถานการณ์นี้ ปรากฏเป็นข่าวชัดเจนว่า เป็นของใคร ตัวย่ออะไร ผู้สื่อข่าวเองก็รู้ว่าเจ้าของชื่ออะไร อย่างไร มีบ่อนตั้งอยู่ที่ไหนบ้าง แต่กลับไม่ถูกดำเนินคดี หรืออาจจะเป็นด้วยพยานหลักฐานโยงไปไม่ถึงหรืออย่างไร ยังเป็นคำถามที่สังคมและตนเองยังหาคำตอบไม่ได้ แต่เมื่อถูกนำเสนอเป็นข่าว สังคมรับรู้ ก็จะมีการทำให้สังคมเห็นว่าได้แก้ไขปิดตัวลงแล้ว แต่เมื่อกระแสสังคมเงียบไปหรือสื่อมีเรื่องใหม่มาแทนที่ ก็จะเห็นบ่อนที่ว่านี้กลับมาเกิดใหม่ทุกครั้ง

แน่นอนที่สุด เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ คนในสังคมก็ต้องสงสัยและตั้งคำถามว่าทำไมจึงไม่มีใครเอาจริงเอาจังแก้ไขปัญหาเหล่านี้ คือปราบปรามบ่อนให้หมดไป คนที่ต้องถูกตั้งคำถามมากที่สุด คือ ฝ่ายตำรวจและฝ่ายปกครองบ้านเมืองซึ่งรับผิดชอบโดยตรง ที่ประชาชนมีความหวังที่จะพึ่งพา แต่พอกระแสสังคมหมดไปปัญหาดังกล่าวก็ไม่ได้รับการแก้ไข เป็นเรื่องธรรมชาติที่ประชาชนจะสิ้นหวัง และพุ่งเป้าไปที่อำนาจรัฐส่วนกลางว่าทำไมไม่จัดการ และหนึ่งในนั้นก็ คือ ตนเองที่เป็นทั้ง ส.ส.พื้นที่ และมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยในรัฐบาลนี้ว่า ทำไมจึงนิ่งดูดายต่อปัญหาจนถึงขนาดบางกลุ่ม กล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในผลประโยชน์ดังกล่าว

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ ระบุว่า ถึงแม้ตนเองเป็นรัฐมนตรี แต่ก็ไม่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงในปัญหาส่วนนี้ แต่ในฐานะ ส.ส.พื้นที่ ได้พูดถึงปัญหานี้หลายครั้ง รวมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปจัดการแก้ไขปัญหา ซึ่งได้รับคำตอบเสมอว่าจะไปจัดการให้ อาจจะด้วยความเกรงใจหรือเหตุผลอะไรก็ตาม แต่สุดท้าย บ่อนก็ยังดำรงอยู่ ตามที่เห็นปรากฎปัญหาการระบาดเชื้อโควิด-19 ใน จ.ระยอง ครั้งนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีรับทราบปัญหา และสั่งการจนเกิดการเปลี่ยนแปลงผู้รับผิดชอบที่มีอำนาจหน้าที่ในจังหวัดนี้ไปแล้ว แต่ยังเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก การแพร่กระจายเชื้อแบบ ซุปเปอร์ สเปรดเดอร์ ในบ่อน ที่ระยองนั้น เกิดผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่ผู้ติดเชื้อรายแรก ๆ ไม่ให้ข้อมูลความจริง จนทำให้ผู้ว่าฯ และสาธารณสุข ต้องไล่ตามค้นหาผู้ติดเชื้อ ซึ่งเกิดขึ้นเร็วจนตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นมามากจนเป็นอันดับสองของประเทศ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจากการปล่อยปะ ละเลยหรือจะจงใจหาประโยชน์ ที่ทำให้ผู้คนในจ จ.ระยอง และประเทศไทย ได้รับผลกระทบมหาศาล ทั้งตัวเลขเศรษฐกิจและการใช้ชีวิตแบบปกติสุขทั่วไป
คงจะไม่ปล่อยให้ปัญหาบ่อนการพนันที่เกิดจากคนไม่รับผิดชอบต่อสังคมเพียงไม่กี่คน สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้กับสังคมและประเทศไทยอีกต่อไป

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังเชื่อว่า ปัญหาบ่อนการพนัน เป็นมะเร็งร้ายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำมาซึ่งการซื้อขายตำแหน่ง และทำให้กระบวนการยุติธรรมขั้นต้นบิดเบี้ยว อยากเชิญชวนไปยังนายกรัฐมนตรี ถึงเวลาที่เราต้องเอาจริงและจริงจังกับแหล่งแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 มีชื่อว่า ” บ่อนถาวร” ที่มีอยู่เกลื่อนกลาดทั่วประเทศให้หมดไป เพราะถ้าไม่ทำ ถึงแม้มีวัคซีนแล้วเราก็ยังต้องใช้เวลายาวนานที่จะต่อสู้ให้ชนะเสร็จเด็ดขาด เราเดินมาถึงการเป็นผู้นำระดับต้น ๆ ของโลก เรื่องการฟื้นตัวจากโควิด-19 จึงอยากเห็นประเทศไทยยังรักษาการยอมรับในการต่อสู้กับโควิด-19 ด้วยการใช้เวลาเอาชนะโควิด-19 ให้เสร็จเด็ดขาดโดยเร็ว เป็นประเทศต้น ๆ ของโลกเช่นเดิม พร้อมเดินคู่ขนานกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจทุกด้านไปด้วยกัน และหลังจากนั้น ค่อยมาทบทวนการแก้ปัญหาเรื่องบ่อนการพนันในประเทศไทย ว่าจะใช้นโยบายไหน แก้ด้วยวิธีอย่างไร เช่น เปิดบ่อนเสรี, มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มแข็ง หรือเปิดคาสิโนถูกกฎหมาย โดยให้ประชาชนร่วมตัดสินใจกับรัฐบาลด้วยครับ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"