X

ศบค. ชี้ ผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศกระจายไปแล้ว 38 จังหวัด ประวัติเชื่อมโยงสมุทรสาคร

กรุงเทพฯ – โฆษก ศบค. ยอมรับ โควิด-19 รอบนี้ หนักกว่ารอบที่แล้ว ผู้ติดเชื้อในประเทศกระจายไปหลายจังหวัด ยังมีประวัติเชื่อมโยงสมุทรสาคร ส่วนผู้ติดเชื้อใน จ.ระยอง มีอีก 49 คนอยู่ระหว่างรอผลยืนยัน ขอทุกคนสวมหน้ากากอนามัย 100%

วันที่ 27 ธันวาคม 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ปัจจุบัน ที่พบผู้ติดเชื้อในประเทศยังอยู่ในขีดความสามารถทางการแพทย์และสาธารณสุขที่สามารถควบคุมได้ แต่ผู้ที่คาดว่าติดเชื้อกระจายตามพื้นที่ทั่วไป เนื่องจากมีการสัญจรไป-มาระหว่างพื้นที่ ศปก.ศบค.จึงขอความร่วมมือประชาชน เพื่อให้มาตรการป้องกันโควิด-19 มีประสิทธิผลเต็มขีดความสามารถ จึงขอให้การเดินทางสัญจรในช่วงนี้ เน้นมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด กรณีที่บุคคลใดทราบว่าตนเองเคยเดินทางเข้าไปในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อ ขอให้กักกันตนเองและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับบุคคลอื่น เป็นเวลา 14 วัน หากพบว่ามีอาการผิดปกติขอให้ไปพบแพทย์ ณ โรงพยาบาลใกล้บ้านหรือให้ข้อมูลที่แท้จริงกับแพทย์

ผู้ติดเชื้อในประเทศ ที่ประวัติเชื่อมโยง จ.สมุทรสาคร มีดังนี้
กทม. 16 คน
กระบี่ 2 คน
นครปฐม 11 คน
นครสวรรค์ 1 คน
นนทบุรี 2 คน
นราธิวาส 1 คน
ปทุมธานี 1 คน
ราชบุรี 3 คน
สุรินทร์ 1 คน
เพชรบุรี 5 คน
สมุทรปราการ 1 คน
ขอนแก่น 1 คน
สระบุรี 1 คน
ระยอง 8 คน

ผู้ติดเชื้อในประเทศอยู่ระหว่างการสอบสวน
ระยอง 28 คน
เพชรบุรี 3 คน
ตาก 3 คน
นครปฐม 2 คน
นนทบุรี 2 คน
กทม. 1 คน
สมุทรสงคราม 1 คน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ติดเชื้อที่ จ.ระยอง อีก 49 คน อยู่ระหว่างรอยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการ โดยที่ประชุม ศบค. กำลังคุยถึงระบบรายงานผู้ป่วยที่ระยองให้ทันสถานการณ์ เนื่องจากใช้เวลาค่อนข้างนานเพราะต้องรอผล 2 แล็บ และซักประวัติละเอียด พร้อมพิจารณาว่าอาจจะปรับให้รายงานรวดเร็วขึ้น จ.ระยอง เป็นอีกจังหวัดที่เข้าสู่พื้นที่ควบคุมสูงสุด เช่นเดียวกับ จ.สมุทรสาคร ซึ่งคงจะต้องสั่งงดการจัดกิจกรรมทุกรูปแบบ แต่จะปิดอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ซึ่ง ศบค.ได้ให้อำนาจไว้แล้ว ส่วนการปิดสถานประกอบการที่เป็นพื้นที่ควบคุม ตำรวจ ทหาร จะต้องเข้าไปดูแลอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานเพิ่มเติมที่ จ.นครนายก และ จ.สุโขทัย แห่งละ 1 คน โดย จ.สุโขทัย เป็นเพศหญิงอายุ 41 ปี ไม่มีอาการ มีประวัติอาศัยอยู่สมุทรสาคร กลับไปสุโขทัย 25 ธ.ค.63 เข้ารับการตรวจ และผลออกมา 26 ธ.ค. พบติดเชื้อโควิด-19 ส่วนรายละเอียดให้ทางจังหวัดเป็นผู้แถลง

โฆษก ศบค. ยอมรับว่า จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลักหลายพันคนในรอบนี้ ถือว่าหนักกว่ารอบที่แล้ว แต่รอบนี้เรามีการเตรียมความพร้อมได้มากกว่า มีความรู้มากกว่า และมีสรรพกำลังมากกว่า โดยเฉพาะหน้ากากอนามัย เชื่อว่าทุกคนมีกันหมดแล้ว ไม่ว่าจะหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า จากที่ได้รับรายงานมา หน้ากากอนามัยผลิตได้วันลงะ 4-5 ล้านชิ้น และราคาต่อชิ้นอยู่ที่ 2.50 บาท จึงขอให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยกันแบบเต็ม 100%

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"