X

โฆษก ศบค.ย้ำ ห้าม! ชุมนุมเสี่ยงติดโควิด-19 ยืนยันหน้ากากผ้ากันติดเชื้อได้

กรุงเทพฯ – โฆษก ศบค. ย้ำ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งห้ามชุมนุมเนื่องจากสุ่มเสี่ยงโควิด-19 แพร่กระจาย ชี้ ไม่ว่าจะหน้ากากผ้า หรือ N95 ก็กันเชื้อได้

วันที่ 26 ธันวาคม 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงว่า ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ ประกาศ จัดตั้งศูนย์ ศปก.มท. ของกระทรวงมหาดไทย เพิ่มเติมขึ้นมาอีกศูนย์หนึ่ง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. แบ่งงานออกอีกศูนย์ จากเดิม 6 ศูนย์ โดยมีข้อกำหนด ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจพิจารณาสั่ง เปิด-ปิดสถานที่ หรือการสัญจรไปไหนมาไหน ของประชาชนได้ หากพบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ ในประกาศพระราชกำหนดว่าด้วยการบริหารราชการณ์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ยังมีข้อกำหนดสำคัญ คือ ห้ามไม่ให้มีการชุมนุม คือ ห้ามการชุมนุมทั้งประเทศ เพราะเป็นการสุ่มเสี่ยงการแพร่กระจายของโรคโควิด-19

ส่วนที่มีการแชร์ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย ว่าให้งดใส่หน้ากากผ้าทุกชนิด เพราะป้องกันอะไรไม่ได้ แต่ให้ไปใส่หน้ากากอนามัย หรือแบบ N95 แทน โฆษก ศบค. ยืนยันว่า ไม่ว่าจะใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากชนิดไหน ก็ยังใช้ได้อยู่ ตนเองใช้หน้ากากผ้า เพราะละอองฝอยจากการพูดคุยยังก้อนใหญ่กว่าละอองทางอากาศทั่วไปจากการไอ ดังนั้น ใส่หน้ากากผ้าก็ยังถือว่าดีกว่าไม่มี ตอนนี้มีอะไรก็ใส่ป้องกันการติดเชื้อไว้ก่อน ดีกว่าไม่ใส่อะไรเลย

นพ.ทวีศิลป์ ยังอธิบายถึงการตรวจเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล 6 คน ซึ่งจากการตรวจแบบ rapid test (เจาะเลือดปลายนิ้วมือ) ผลออกมาว่าเป็นบวก แต่ต่อมาตรวจโดยการ swap (ตรวจเชื้อในโพรงจมูก) กลับไม่ติดเชื้อว่า การตรวจ rapid test คือเจาะเลือดตรวจหาภูมิคุ้มกันในร่างกาย ไม่ได้เป็นการตรวจหาเชื้อโดยตรง การตรวจแบบ swap คือ การแยงเข้าไปในโพรงจมูก ซึ่งวิธีนี้จะเสียค่าใช้จ่ายมากกว่า จึงมีการกำหนดให้ตรวจด้วยการเจาะเลือดขึ้นมา อย่างไรก็ตาม หลังการตรวจแบบโพรงจมูก เมื่อตรวจแล้วผลไม่พบเชื้อ ก็สบายใจขึ้น ทั้งนี้ จะมีการทบทวนวิธีการตรวจอีกครั้ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"