X

ก.ศึกษา พร้อมพิจารณาปรับวิทยฐานะให้ ‘ครู’ ที่ผ่านประเมินสมรรถนะจาก สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

กรุงเทพฯ – ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ตอกย้ำการประเมินสมรรถนะเป็นมืออาชีพกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ว่าสามารถช่วยยกระดับ เพิ่มทักษะ พัฒนากำลังคนในอาชีพได้จริง สคช. ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ จัดทำมาตรฐานอาชีพแล้วมากกว่า 800 อาชีพ พัฒนากำลังคน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทั้งภาคเศรษฐกิจและสังคม

ล่าสุด จากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ครั้งที่ 9/2563 เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ซึ่งมี นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน มีมติเห็นชอบ (ร่าง) มาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเป็นการจูงใจให้คนเก่งเข้ามาสู่ระบบการศึกษา และมีความก้าวหน้าในวิชาชีพตามความรู้ ความสามารถจริง เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการในการยกระดับคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ และคุณภาพของครูก็คือกุญแจสำคัญ ซึ่งหนึ่งในสาระสำคัญของแนวทางมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะที่ปรับปรุงใหม่ คือ การปรับระยะเวลาการให้มีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะ โดยสามารถปรับลดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งหรือการดำรงวิทยฐานะจาก 4 ปี เหลือ 3 ปีได้ มีหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญคือเป็นผู้ผ่านการประเมินสมรรถนะตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพด้วย ซึ่งเป็นการการันตีและตอกย้ำให้เห็นความสำคัญของระบบคุณวุฒิวิชาชีพที่ช่วยพัฒนากำลังคนในอาชีพ และกำลังคนในภาคการศึกษาให้เห็นชัดอย่างเป็นรูปธรรม

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ภาคเอกชนหลายบริษัท อาทิ บริษัท Leo Global Logistics Public Company Limited, บริษัท ซีทีไอ โลจิสติกส์, SCG logistics รวมทั้ง บ.อีเกิลส์ แอร์ แอนด์ ซี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ต่างให้ความสำคัญกับการประเมินสมรรถนะ มีทั้งที่ส่งพนักงานเข้ารับการประเมิน เพื่อพิจารณาปรับเลื่อนขั้นเงินเดือน รวมทั้งเป็นแนวทางในการพิจารณารับคนเข้าทำงานด้วย

นอกจากนี้ ความสำเร็จของแอปพลิเคชัน Propin หรือ แอปฯ ปักหมุดมืออาชีพ ยังช่วยให้ผู้ประกอบการค้นหาคนในอาชีพที่ผ่านการประเมิน มีชื่อปักหมุดอยู่ในแอปฯ นำข้อมูลมาจับคู่กับระบบการเปิดรับสมัครงานของบริษัท พร้อมตรวจสอบคุณสมบัติที่ตรงตามความต้องการของบริษัทได้จริง ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพที่ดำเนินการมาตลอดจนกระทั่งเข้าสู่ปีที่ 10 ตามแนวทางพัฒนากำลังคน สร้างโอกาส สร้างงาน สร้างรายได้ รวมทั้งสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"