X

อ่านชัดๆ.. ศบค. มีมติไม่ล็อกดาวน์ประเทศ แต่แบ่งพื้นที่ป้องกันการระบาดโควิด-19

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี แถลงมติ ศบค. ไม่ล็อกดาวน์ แต่แบ่งพื้นที่ควบคุมและป้องกันการระบาด งานปีใหม่จัดได้ แต่ต้องมีมาตรการเข้ม

วันที่ 24 ธันวาคม 2663 เวลา 12.10 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค แถลงผลการประชุม ศบค. ที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยแสดงความมั่นใจว่า กระทรวงสาธารณสุขจะควบคุมดูแลได้ และรัฐบาลจะดูแลสถานการณ์อย่างเต็มที่ จะมีพื้นที่รายจังหวัด ตำบล ชุมชน ในการควบคุมดูแล โดยมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บัญชาการหน่วยทหาร ตำรวจ ข้าราชการ ช่วยกันดูแลสถานการณ์ ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีน แต่ขออย่ารังเกียจชาวสมุทรสาคร เพราะเป็นเพียงบางพื้นที่บางตำบลเท่านั้นที่มีปัญหา

ส่วนจะต้องล็อกดาวน์หรือไม่ ต้องดูแลสถานการณ์ในทุกมิติ สำหรับงานปีใหม่สามารถจัดได้ แต่ต้องรู้ที่ไปที่มาของผู้ร่วมงาน และควบคุมตามมาตรการ

ต่อมา นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงยืนยันว่า ในที่ประชุม ศบค. ไม่ได้พิจารณาหรือพูดถึงล็อกดาวน์เลย แต่มีมติแบ่งพื้นที่แต่ละจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงไปถึงจังหวัดที่มีความเสี่ยงต่ำ 

♦ พื้นที่ควบคุมสูงสุด เป็นพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังระดับสูงสุด มีจังหวัดเดียว คือ สมุทรสาค เป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จะให้มีการจำกัดเวลาปิด-เปิด สถานประกอบการที่มีความจำเป็น, ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด, ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออก จากพื้นที่โดยเด็ดขาด, ควบคุมการเข้า-ออก ของยานพาหนะและบุคคลคนไทย โดยไม่ให้กระทบการค้าและอุตสาหกรรมมากเกินจำเป็น, จัดตั้งด่านตรวจคัดกรอง จุดสกัดและสายตรวจ เพื่อให้มีการควบคุมการเข้าออกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ, ใช้มาตรการทำงานที่บ้าน (work from home) อย่างเต็มขีดความสามารถ

♦ พื้นที่ควบคุม เป็นพื้นที่ที่ติดกับพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากว่า 10 ราย และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ให้หลีกเลี่ยงจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากทุกรูปแบบ, สถานประกอบการและโรงงานที่ยังเปิดดำเนินการให้เน้นมาตรการป้องกันโควิด-19 ทั้งในบริเวณโรงงานและที่พักคนงาน หากไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่ ศบค.กำหนด ให้พิจารณาหยุดการดำเนินการ, เฝ้าระวังการลักลอบเข้ามาในพื้นที่ของแรงงานต่างด้าว ที่มาจากพื้นที่สีแดง หากตรวจพบให้แจ้งตำรวจ, ให้พิจารณาจำกัดเวลาปิด-เปิดสถานประกอบการที่มีความจำเป็นตามความเหมาะสม, ให้พิจารณาปิดหรือจำกัดเวลาปิด-เปิดสถานกระกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด, ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออกจากพื้นที่, ให้ประสานจัดตั้งด่านคัดกรองกับจังหวัดพื้นที่สีแดงตามความเหมาะสม, ให้ใช้มาตรการทำงานที่บ้าน (work from home) สำหรับบุคคลที่มาจากพื้นที่สีแดง, ให้สถานศึกษาพิจารณาหยุดการเรียนการสอน หรือการเรียนการสอนแบบออนไลน์

♦ พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด เป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย และมีแนวโน้มควบคุมสถานการณ์ได้ สามารถจัดกิจกรรมปีใหม่ได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลตามมาตรการทางสาธารณสุข โดยลดขนาดลง ลดความหนาแน่นของผู้ร่วมกิจกรรม ไม่ให้เกิดความคับคั่ง

♦ พื้นที่เฝ้าระวัง จังหวัดที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ และไม่มีสิ่งบอกเหตุว่ามีจะมีเชื้อ ได้แก่ จังหวัดอื่น ๆ ที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ และไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นมีการแบ่งโซนจังหวัดเป็นสี ดังนี้

พื้นที่สีแดง (1 จังหวัด) คือ สมุทรสาคร
พื้นที่สีส้ม (4 จังหวัด) คือ กรุงเทพมหานคร สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม
พื้นที่สีเหลือง (25 จังหวัด) คือ สระบุรี สมุทรปราการ สุพรรณบุรี นนทบุรี ปทุมธานี อุตรดิตถ์ ฉะเชิงเทรา กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ อยุธยา ภูเก็ต เพชรบุรี นครราชสีมา ปราจีนบุรี กระบี่ ขอนแก่น ชัยนาท อุดรธานี พิจิตร นครศรีธรรมราช สุราษฏ์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ ชัยภูมิ นครสวรรค์ อ่างทอง
พื้นที่สีเขียว คือ จังหวัดที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"