X

‘หลวงพ่อวิริยังค์’ พระเกจิดัง มรณภาพแล้ว สิริอายุ 100 ปี 11 เดือน 80 พรรษา

กรุงเทพฯ – วัดธรรมมงคล ออกประกาศแจ้งข่าว การมรณภาพของ เจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณวชิโรดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร)

22 ธันวาคม 2563 เจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณวชิโรดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) เจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล ประธานกรรมการคณะสงฆ์ธรรมยุต ในประเทศแคนาดา ได้ถึงแก่การมรณภาพ ในวันนี้ (22 ธันวาคม 2563) เวลา 07.32 น. สิริอายุ 100 ปี 11 เดือน 15 วัน 80 พรรษา

วัดธรรมมงคลและคณะแพทย์ผู้ดูแลรักษา จึงขอประกาศแจ้งข่าวการมรณภาพของ เจ้าประคุณสมเด็จพระญาณวชิโรดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ให้ได้ทราบโดยทั่วกัน ทั้งนี้ กำหนดการอื่น ๆ ทางวัดจักแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร เจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล เกิดวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2463 ในครอบครัวของนายสถานีรถไฟปากเพียว (สถานีสระบุรี ในปัจจุบัน) เป็นบุตรคนที่ 5 ในจำนวนพี่น้อง 7 คน ของท่านขุนเพ็ญภาษชนารมณ์ และนางมั่น บุญฑีย์กุล

เมื่อเรียนจบชั้นประถมศึกษา บิดา-มารดาส่งให้ไปอยู่วัดกลาง (ปัจจุบัน คือ วัดนารายณ์มหาราช) จ.นครราชสีมา เพื่อฝากเป็นศิษย์ของท่านอาจารย์ปลัดตา เจ้าอาวาส ทำให้มีความมุมานะในการเรียนบาลีไวยากรณ์ กระทั่งได้ไปเป็นเพื่อนต่อมนต์ ที่วัดป่าสว่างอารมณ์ ให้ผู้หญิงในหมู่บ้านเดียวกันที่สนิทสนม และเกิดสิ่งอัศจรรย์ จึงเปลี่ยนนิสัยเก่าโดยสิ้นเชิง เริ่มเข้าวัดฟังธรรม จำศีล สวดมนต์ภาวนา เรื่อยมานับแต่วันนั้น

เมื่ออายุได้ 14 ปี จึงเกิดแรงศรัทธา ต้องการจะออกบรรพชา พระอาจารย์กงมา จิรปุญฺโญ จึงนำไปบวชเป็นชีปะขาว และนำไปบรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุได้ 16 ปี ณ วัดสุทธจินดา จังหวัดนครราชสีมา เมื่อ 22 ตุลาคม 2487 โดยมีพระอาจารย์กงมา จิรปุญฺโญ อบรมสั่งสอนวิชากรรมฐาน กระทั่งนำไปฝากไว้กับ พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ณ วัดป่าศรัทธารวม อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อฝึกปฏิบัติข้อวัตรต่าง ๆ ซึ่งพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ได้ชื่อเป็นพระผู้มีพลังจิตแก่กล้า และเป็นศิษย์ของ หลวงปู่มั่น ภูริทตฺตเถระ

จนได้บรรพชาเป็นพระภิกษุ ก็ได้มุ่งมั่นตั้งใจในการปฏิบัติสมาธิ และความปรารถนาของพระวิริยังค์ ก็สำเร็จผล ด้วยการได้พบกับ หลวงปู่มั่น ภูริทตฺตเถระ ณ วัดบ้านโคก ตำบลตองโขบ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร มีโอกาสอยู่ศึกษาพระธรรมวินัย ข้อวัตร และการปฏิบัติสมาธิกรรมฐาน โดยเฉพาะการได้รับหน้าที่อันสุดประเสริฐ การเป็นพระอุปัฏฐากรับใช้ใกล้ชิดหลวงปู่มั่น ภูริทตฺตเถระ เป็นเวลา 4 ปี ได้มีโอกาสจดบันทึกคำสอนของหลวงปู่มั่น และเป็นที่รู้จักกันในปัจจุบันอย่างกว้างขวาง ในชื่อหนังสือ “มุตโตทัย”

พระวิริยังค์ยังได้รับโอกาสครั้งสำคัญสุดในชีวิต คือ การได้ออกเดินธุดงค์ กับหลวงปู่มั่น ภูริทตฺตเถระ สองต่อสอง โดยมีจุดหมายปลายทางที่วัดเลียบ (วัดบูรพาราม) จังหวัดอุบลราชธานี อันจะเป็นสถานที่ถวายพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล พระมหาเถระผู้เป็นพระอาจารย์ของ หลวงปู่มั่น ภูริทตฺตเถระ พระวิริยังค์ได้ปฏิบัติสมาธิให้พัฒนามากยิ่งขึ้น พร้อมการสั่งสอนอบรม

ด้านการศึกษา ท่านได้รับปริญญาดุษฎีกิตติมศักดิ์ จากหลายสถาบันการศึกษา

สมณศักดิ์ : ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นลำดับเรื่อยมา ตั้งแต่ พ.ศ.2507 เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นเอกที่ พระครูญาณวิริยะ (ฝ่ายวิปัสสนาธุระ)

พ.ศ.2510 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญที่ พระญาณวิริยาจารย์ (ฝ่ายวิปัสสนาธุระ)

พ.ศ.2535 เป็นพระราชาคณะชั้นราชที่ พระราชธรรมเจติยาจารย์ (ฝ่ายวิปัสสนาธุระ)

พ.ศ.2545 เป็นพระราชาคณะชั้นเทพที่ พระเทพเจติยาจารย์ (ฝ่ายวิปัสสนาธุระ)

พ.ศ.2554 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น พระราชาคณะชั้นธรรมที่ พระธรรมมงคลญาณ (ฝ่ายวิปัสสนาธุระ)

นอกจากนี้ ยังมีผลงานและได้รับโล่รางวัลมากมาย จากทั้งในและต่างประเทศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"