X

สคช. เอาจริง! ดำเนินคดีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็น ‘ผู้อำนวยการสถาบันฯ’ เตือนหยุด!

กรุงเทพฯ – ผอ.สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เตือนอย่าเชื่อ ผู้แอบอ้างหลอกเงินแลกออกใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ลั่น ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด  

ดร.นพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. มอบหมายให้ นายไชยเชษฐ์ นุ่นใหม่ นิติกรประจำสถาบันฯ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ เพื่อแจ้งความดำเนินคดี ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กรายหนึ่ง แอบอ้างตัวว่าเป็นผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และสามารถออกใบประกาศให้แก่ผู้ที่สนใจได้ โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 3,000-5,000 บาท

ดร.นพดล ระบุว่า การกระทำดังกล่าวทำให้ส่งผลกระทบต่อผู้ที่หลงเชื่อ ว่าเพียงจ่ายเงินให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าวแล้ว จะสามารถได้ใบประกาศนียบัตรคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งข้อเท็จจริงต้องเข้าสู่กระบวนการเมินสมรรถนะ และได้การรับรองจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ การกระทำดังกล่าวทำให้ประชาชนที่หลงเชื่อได้รับความเสียหาย ทั้งที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับสถาบันฯ จึงอยากแจ้งเตือนไปยังประชาชน คนในอาชีพ หากพบเห็นการกระทำลักษณะนี้ สามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนมายังสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อดำเนินการได้ทันที พร้อมเตือนไปยังผู้ที่คิดกระทำเช่นเดียวกันนี้ ให้หยุดกระทำทันที เนื่องจากเป็นความผิดตามกฎหมาย และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมดำเนินการทางคดีให้ถึงที่สุด

เบื้องต้น พนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ รับแจ้งความดำเนินคดีไว้ 2 ข้อหา ทั้งคดีอาญา และความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังจากนี้ พนักงานสอบสวนจะได้รวบรวมพยาน หลักฐาน ก่อนแจ้งผู้ถูกกล่าวหาเข้าให้การ พร้อมแจ้งข้อหา แต่หากไม่มาจะพิจารณาออกหมายเรียกตามกฎหมายต่อไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"