X

‘เนชั่นทีวี’ ปรับทัพทุกมิติ เปิดตัว 8 ผู้ประกาศใหม่ ลุย 6 ชม.ทอง ดีเดย์ 16 ธ.ค.นี้

กรุงเทพฯ – ‘เนชั่นทีวี’ ปรับใหญ่ทุกมิติ กลับสู่ ‘ช่องข่าว 24 ชั่วโมง’ ขนานแท้ ระดมกองทัพผู้ประกาศใหม่ 8 คนข่าวมากประสบการณ์ หลอมรวมคนเนชั่นเป็นหนึ่งเดียว ดีเดย์เฟสแรก 16 ธันวาคมนี้ ผังค่ำเต็มอิ่มทันทุกข่าว 6 ชั่วโมงทอง เปิดมิติใหม่มากกว่าความเป็นสถานีข่าว ยืนยัน ปกป้อง 3 สถาบันสำคัญของชาติ

วันที่ 15 ธันวาคม 2563 สถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีช่อง 22 โดย บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดงาน Nation TV Open house เพื่อแถลงทิศทางการดำเนินงานในปี 2564 รวมถึงการปรับผังรายการครั้งใหญ่ และเปิดตัวกองทัพทีมผู้ประกาศข่าวใหม่ 8 คน

นายฉาย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงการก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ของเนชั่นกรุ๊ปว่า เนชั่น เป็นองค์กรที่มีอายุถึงครึ่งศตวรรษ ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะเนชั่นเป็นเสมือนต้นไม้ใหญ่ เราไม่ได้แตกสลาย แต่เรา “ผลัดใบ” ดังนั้น แก่นขององค์กรยังคงเหมือนเดิม ไม่ว่าต้นไม้จะผลัดใบไปอีกกี่ฤดูกาลก็ตาม เราเป็นสื่อมวลชน ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นหมาที่เฝ้าบ้านคือประเทศของเรา เราคอยดูแลปกป้อง 3 สถาบันสำคัญมาโดยตลอดและไม่มีเปลี่ยนแปลง นั่นคือ สถาบันชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์

ในช่วงที่ผ่านมา เราเผชิญกับแรงเสียดทานและอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย ท่ามกลางความแตกต่างในความคิด แต่เรายังคงมุ่งมั่นในอุดมการณ์และหน้าที่สำคัญของเราอย่างแน่วแน่ ที่ผ่านมา 50 ปี เนชั่นเป็นโรงเรียนที่สร้างคน และคนที่เติบโตก้าวออกไปจากเนชั่น ก็มีหน้าที่ไปสร้างชาติต่อในวิถีทางที่แตกต่างกันไป ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และเรายังคงเดินหน้าทำหน้าที่สื่อมวลชนของเราให้ดีที่สุด ตามเจตนารมณ์ของการเป็นสถาบันสื่อมืออาชีพต่อไป

ด้านนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดวิสัยทัศน์ ‘เนชั่นทีวีในยุคใหม่’ ว่า ในปี 2021 เนชั่นกรุ๊ปจะมีอายุครบ 50 ปี และเนชั่นทีวีจะก้าวสู่ปีที่ 21 พวกเรากำลังมุ่งมั่นบนเส้นทางการกลับสู่ความเป็นสถาบันสื่อมืออาชีพ และมีความตั้งใจในการสร้างสรรค์งานใหญ่ในระดับนานาชาติ เพื่อประกาศความเป็น ”สถาบันสื่อมืออาชีพ” ในระดับภูมิภาค และยังเปิดกว้างในการให้ผู้บริโภคข่าวสาร สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้อย่างใกล้ชิด โดยเนชั่นจะเป็นผู้ส่งผ่านข่าวสารและความรู้ไปในทุกแพลตฟอร์มของโลกดิจิทัล เพื่อให้เข้าถึงทุกภาคส่วนของสังคมไทย

ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา กองบรรณาธกิการเนชั่นทีวีและสื่อในเครือเนชั่น ได้ปรับโครงสร้างฝ่ายข่าวครั้งใหญ่ สร้างระบบโต๊ะข่าวเพื่อบริหารจัดการข่าวและภาพอย่างเป็นระบบ เพื่อกลั่นกรองทุก ๆ คอนเทนท์ให้มั่นใจได้ว่า จะมีคุณภาพและความน่าเชื่อถือสูงสุด ก่อนนำเสนอออกไปในทุกช่องทาง เปรียบเสมือนการทำให้ กองบรรณาธิการเป็นแกนกลางหรือกระดูกสันหลังของสถานีข่าวเนชั่นทีวี เพื่อสร้างความแข็งแกร่งด้วยเนื้อหามากกว่าการยึดติดตัวบุคคล

วางกลุ่มเป้าหมายการรายงานข่าวแต่ละประเภทข่าวให้ชัดเจนขึ้น โดยทีมเนชั่นทีวีจะเน้นการรายงานข่าวการเมือง การตรวจสอบนโยบายสาธารณะ เช่น การศึกษา สาธารณสุข สิ่งแวดล้อมกระบวนการยุติธรรมและคุณภาพชีวิต ข่าวประเทศอาเซียนและการเมืองโลก

ส่วนข่าวเศรษฐกิจและธุรกิจ จะให้ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจกับฐานเศรษฐกิจที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจมากมายมาป้อนให้ช่องเนชั่นทีวี

สำหรับข่าวอาชญกรรม บันเทิง ศิลปวัฒนธรรม และกีฬา จะอยู่ในทีมข่าวคมชัดลึ กที่ปัจจุบันเน้นหนักผ่านออนไลน์และโซเชียลมีเดีย

นายอดิศักดิ์ เปิดเผยต่อว่า เนชั่นทีวีจะปรับสัดส่วนเนื้อหาข่าวและรายการ ให้มีความหลากหลายและทันสมัยยิ่งขึ้น เพื่อขยายฐานผู้ชมไปยังทุกกลุ่มอายุ ผังรายการใหม่ในปีหน้า จะมีข่าวและรายการเชิงสาระอย่างน้อยวันละ 14 ชั่วโมง โดยมีสัดส่วนของข่าวการเมืองและการตรวจสอบนโยบายสาธารณะ 50 % ซึ่งถือเป็นเนื้อหาหลักที่เข้มข้นของสถานี ที่เหลือจะเป็นการเปิดพื้นที่ให้รายการประเภทอื่นอีก 40% อาทิ รายการเศรษฐกิจ ธุรกิจ เทคโนโลยี วิถีชีวิตคนอาเซียน การเมืองโลก ชุมชนคุณภาพชีวิต ศิลปวัฒนธรรม บันเทิง และการเปิดเวทีสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเข้มข้น เพื่อหาคำตอบให้ทุกประเด็นของสังคม

ความพิเศษของผังใหม่ 2021 ถูกออกแบบจากฐานคิด Big Data บนรหัส 4 – 4 – 6 เพื่อตรึงคนดูให้เต็มอิ่มกับทุกข่าวสาร โดยแบ่งเป็นช่วงต่าง ๆ คือ

♦ 4 ชั่วโมง ช่วงที่หนึ่ง เปิดรับวันใหม่ตั้งแต่ 06.00-10.00น. ด้วยรายการ Good Morning Nation โดยช่วง 06.00-08.30 น. รูปแบบ News Variety Show เพื่อให้ทุกครอบครัวรับชมได้อย่างสบายใจ จะมีผู้ดำเนินรายการ 5 คน ประกอบด้วย พิภู พุ่มแก้วกล้า (ต๊ะ), อรกานต์ จิวะเกียรติ (กวาง), นันทขว้าง สิรสุนทร (เกี๊ยง), สลิตา พรรณลึก (เฟรม) และขจรชัย เพชรรัตน์ (ฟลุ้ค) มาร่วมสร้างสีสันข่าวใหญ่ ๆ ทุกประเด็นที่พูดคุยในสังคมให้เต็มอิ่มกับช่วงเช้า  ตามมาด้วยรายการเนชั่นทันข่าวเช้า ประเด็นข่าวร้อนข่าวเข้ม เวลา 08.30-10.00 น.

♦ 4 ชั่วโมงช่วงที่สอง เริ่มเวลา 11.00-15.00น. พาทุกท่านเข้าสู่ ”ห้องข่าวเศรษฐกิจ” เพื่อให้ก้าวทันความเคลื่อนไหวทางธุรกิจ โดยทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจและฐานเศรษฐกิจ สื่อด้านธุรกิจอันดับหนึ่งของประเทศ ตามด้วยรายการเนชั่นทันข่าวเที่ยงอัพเดตข่าวรอบด้านทันทุกสถานการณ์  จากนั้นจะนำเสนอข่าวชุมชนและการเตือนภัยต่าง ๆ จากผู้สื่อข่าวของเนชั่นทั่วประเทศ ด้วยรายการ “ชุมชนระวังภัย”

6 ชั่วโมงข่าว Golden Hours News ข่าวภาคเย็นและค่ำ เริ่มเวลา 17.00-23.30 น. เริ่มต้น 17.00-20.00 น. กับรายการ “เนชั่นทันข่าวเย็นและค่ำ” ที่จะเป็นรายการข่าวหลักภาคค่ำของสถานี ระดมผู้ประกาศและรูปแบบการนำเสนอผ่านรูปแบบ Immersive รายงานข่าวสด ๆ จากกองทัพนักข่าวภาคสนาม

“รายการข่าวข้นคนข่าว” เวลา 20.20 -22.20 น. รายการคุยข่าวในตำนานของทีมเนชั่นมายาวนาน ที่มีรูปแบบคุยข่าวผสมผสานอารมณ์ขันของผู้ดำเนินรายการ 3 คนข่าว เปิดตัวผู้ดำเนินรายการชุดใหม่ 3 คนข่าว คือ นลิน สิงหพุทธางกูร, กิตติดิษฐ์ ธนดิษฐ์สุวรรณ 2 คนข่าวเนชั่นทีวี ที่ผ่านงานภาคสนามและผู้ดำเนินรายการมาอย่างโชกโชน เติมเต็มผู้ดำเนินรายการคนที่ 3 อรรินทร์ ยมกกุล ผู้ประกาศคนใหม่ แต่มากประสบการณ์ข่าวทุกระดับ ตั้งแต่ต่างประเทศจนระดับรากหญ้า

ปิดท้ายด้วยรายการทอล์คใหม่เอี่ยม “คิดต่าง/ฟัง/รอบด้าน” เวลา 22.20-23.20 น. โดย เกมส์-ชวัลน์ จันทร์ทรัพย์ ผู้ดำเนินรายการทอล์คคนใหม่ของเนชั่นทีวี ที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์รายการสนทนาข่าวแบบเปิดทุกมุมมอง

รายการในช่วง 6 ชั่วโมงข่าว จะเริ่มวันแรก พรุ่งนี้ (16 ธันวาคม) เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป

3 โครงการใหญ่เป็นมากกว่าสถานีข่าว
นอกจากนี้ ในปี 2564 เพื่อฉลองการก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 จะมีโครงการใหญ่อีก 3 โครงการ ที่จะทำให้เนชั่นทีวี ก้าวใหญ่ ๆ เป็นมากกว่าสถานีข่าวโดยทั่วไป

♦ Nation Sitcom ละครซีรีส์รูปแบบซิตคอมในชื่อ “ประชาธิปไตยตั้งไข่” ซิตคอมอารมณ์ดี ที่เปิดให้ความคิดเห็นของเยาวชนได้นำเสนอผ่านตาเปิดใจผู้ใหญ่ใจดี ผ่านรูปแบบใหม่เพื่อสร้างความเข้าใจในสังคมและเข้าถึงคนรุ่นใหม่

♦ Nation The Debate การแข่งขันโต้วาทีระดับมัธยมปลาย การต่อสู้ทางความคิดด้วยสติปัญญาและวาทศิลป์ โครงการนี้จะเปิดโอกาสให้น้อง ๆ นักเรียนในระดับมัธยมปลาย จัดทีมเข้าแข่งขันเพื่อชิงทุนการศึกษาก้อนใหญ่ ดำเนินการโต้วาทีโดย อาจารย์พิษณุ สกุลโรมวิลาส

♦ Nation Documentary งานสารคดีจากทีมงานเนชั่น ที่เคยสร้างปรากฏการณ์ภาพยนตร์สารคดีมาหลายชุด เป้าหมายของเนชั่นทีวีจะนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ไทย ความเป็นไปด้านวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของผู้คนในอาเซียน เพื่อเปิดประตูสู่ผู้ชมในแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น ผู้ให้บริการ Online Streaming, สถานีโทรทัศน์ในต่างประเทศ

เพื่อความหลากหลายของการรับชม เนชั่นทีวีจึงเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมผลิต นำเสนอรายการดีมีคุณภาพมากมาย อาทิ รายการเก็บตกแบไต๋ โดยหนุ่ย-พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ และยังมีพิธีกรชั้นนำในรายการอีกหลายคน อาทิ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์, นารากร ติยายน, ท็อป-ดารณีนุช ปสุตนาวิน รวมถึงพิธีกรเดิม ธัญญ่า-ธัญญาเรศ เองตระกูล เอิ๊ก-พรหมพร ยูวะเวส และ ดร.เสรี วงศ์มณฑา

เสริมทัพ 8 ผู้ประกาศคนข่าวตัวจริง
สิ่งสำคัญอีกอย่าง ในการปรับโฉมให้เป็น All New Nation TV นั่นคือ ทีมผู้ประกาศและผู้ดำเนินรายการ ซึ่งเนชั่นได้เปิดรับคนรุ่นใหม่แต่มากฝีมือเข้ามาเสริมทัพกับผู้ประกาศเดิมที่มีประสบการณ์สูง โดยครั้งนี้ มีผู้ประกาศตอบรับเข้าร่วมงานมากมาย
อาทิ

พิภู (ต๊ะ) พุ่มแก้วกล้า คนข่าวรุ่นใหม่แถวหน้าของประเทศไทย ที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์รูปแบบรายการข่าวและกิจกรรมเชิงข่าวใหม่ ๆ

อรการ (กวาง) จิวะเกียรติ ผู้ประกาศข่าวไฟแรงที่มากความสามารถ ทั้งเศรษฐกิจ เทคโลโลยี และสังคม

อรรินทร์ (อร) ยมกกุล ผู้ประกาศข่าวมากประสบการณ์ ที่ผ่านงานภาคสนามมาอย่างโชกโชน เชี่ยวชาญการนำเสนอข่าวที่มีผลกระทบกับชีวิตผู้คนในระดับรากหญ้า

ชวัลน์ (เกมส์) จันทร์ทรัพย์ ผู้ประกาศข่าวดีกรีดอกเตอร์ ที่เคยผ่านงานแสดงละครโทรทัศน์ แต่กลับขอเลือกเส้นทางคนข่าว มุ่งมั่นจะพัฒนารายการทอล์คในรูปแบบใหม่

กรองบุญ (กิฟท์) ศรีสรรพกิจ ผู้ประกาศข่าวอีกคน ที่ไม่เลือกเส้นทางแสดงละคร แต่อยากใช้ความรู้ความสามารถด้านภาษาเป็นคนข่าว เพื่อนำเสนอเรื่องราวจากทั่วโลก

ลลิตา (ปรินซ์) มั่งสูงเนิน ผู้ประกาศข่าวรุ่นใหม่ ที่เริ่มต้นวิชาชีพนี้ ตั้งแต่ยังเรียนในมหาวิทยาลัย พกความมุ่งมั่นมาเต็มที่ในการทำงานสายข่าวกับสถานีข่าวเนชั่นทีวี

ชาญชัย (ดาว) ประทีปวัฒนะวงศ์ ที่เคยเป็นนักกีฬายิงธนูระดับเหรียญเงิน ซีเกมส์ แต่กลับหลงใหลงานข่าวมากกว่า

ชิบ จิตนิยม คนข่าวระดับกูรูด้านข่าวต่างประเทศ ผ่านประสบการณ์เดินทางไปลุยข่าวในประเทศต่าง ๆ มาอย่างโชกโชน จะมาเสริมทัพข่าวต่างประเทศของเนชั่นทีวีให้กลับมายืนหนึ่งอีกครั้ง

ถึงวันนี้ เนชั่นทีวีช่อง 22 พร้อมแล้วที่จะเดินหน้าสู่สถานีข่าว 24 ชั่วโมง อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยเป้าหมายของการเป็นสถาบันสื่อมืออาชีพ และยึดมั่นในหลักจรรยาบรรณ สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ชม เพื่อทำหน้าที่สื่อมวลชนของชาวไทยอย่างเต็มภาคภูมิ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"