X

นักวิ่ง 2,500 คน วิ่งฝ่าลมหนาว ‘โคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2020’ ชมวิวหมื่นล้านโรงไฟฟ้าลำตะคองฯ

นคราชสีมา – กฟผ. ร่วมกับ จ.นครราชสีมา จัดแข่งขันวิ่ง ‘โคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2020’ แบบ New Normal ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ โดยมีนักวิ่งจากทั่วทุกสารทิศทั้งชาวไทยและต่างชาติ 2,500 คน ร่วมประลองฝีเท้า เคล้าลมหนาว ชมวิวหมื่นล้านของ อ่างพักน้ำตอนบนและทุ่งกังหันลม โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา

วันที่ 13 ธันวาคม 2563 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ‘โคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2020’ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา โดยมี นายชฎาลม วงศ์ด้วง ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดนครราชสีมา, นายประเสริฐ อินทับ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ส่วนราชการ เอกชน ประชาชน รวมถึงนักวิ่งชาวไทยและชาวต่างชาติจากทั่วทุกสารทิศ จำนวน 2,500 คน เข้าร่วมแข่งขัน ณ อ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา บ้านเขายายเที่ยงเหนือ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา


นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวตอนหนึ่งว่า การแข่งขันโคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2020 เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง และยังเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเมืองกีฬา (Sports City) โดยใช้กีฬาเป็นกิจกรรมขับเคลื่อนให้เกิดการท่องเที่ยวในชุมชนรอบพื้นที่ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

ด้าน นายประเสริฐ อินทับ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน กฟผ. ระบุว่า การแข่งขันในปีนี้ จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 9 บนเส้นทางอ่างพักน้ำตอนบนของโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ที่มีวิวทิวทัศน์สวยงาม เหมาะสำหรับการจัดกิจกรรมด้านการกีฬา และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดให้ประชาชนมาพักผ่อนหย่อนใจ

การแข่งขันครั้งนี้ จัดภายใต้รูปแบบ New Normal เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผู้เข้าร่วมงานจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ลงทะเบียนก่อนเข้างาน และต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่ และเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการตรวจสอบผลวิ่งหลังจบการแข่งขัน นักวิ่งสามารถรับผลการแข่งขันด้วยการสแกน QR Code บนบิบ Korat Half Marathon Loifaa 9th ซึ่งนอกจากตอบสนองต่อแนวคิดรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยลดการใช้กระดาษ และเป็นการรักษาระยะห่างทางสังคมอีกทางหนึ่ง

การแข่งขัน แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ฮาล์ฟมาราธอน ระยะทาง 21.1 กิโลเมตร, มินิมาราธอน ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร และฟันรัน ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ผู้แข่งขันประเภทฮาล์ฟมาราธอนที่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับแรก ชาวไทยได้รับรางวัลถ้วยประทานฯ พร้อมเงินสด คนละ 15,000 บาท ส่วนชาวต่างชาติได้รับรางวัลถ้วยเกียรติยศ พร้อมเงินสด คนละ 15,000 บาท ซึ่งมีผู้ได้รับรางวัล ดังนี้

♦ประเภทชาวไทยทั่วไป (Thai Citizen Overall) ชาย ได้แก่ คุณสุทัศน์ กัลยาณกิตติ สถิติ 1 ชั่วโมง 25 นาที 13 วินาที
♦ประเภทชาวไทยทั่วไป (Thai Citizen Overall) หญิง ได้แก่ คุณสุดารัตน์ สีนอก สถิติ 1 ชั่วโมง 49 นาที 25 วินาที
♦ประเภทนานาชาติทั่วไป (Foreigner Overall) ชาย ได้แก่ Julius Kiptum Mutai สถิติ 1 ชั่วโมง 25 นาที 10 วินาที
♦ประเภทนานาชาติทั่วไป (Foreigner Overall) หญิง ได้แก่ Dorcas Jebotip Tarus สถิติ 1 ชั่วโมง 35 นาที 21 วินาที

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลสำหรับผู้เข้าแข่งขันประเภทแต่งกายแฟนซีในคอนเซ็ปต์ ‘สร้างขวัญกำลังใจ และก้าวต่อไปด้วยกัน’ จำนวน 10 รางวัล

รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะถูกนำไปใช้สนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ นอกจากผู้ร่วมงานได้ร่วมวิ่งเพื่อสุขภาพที่ดีแล้ว ยังได้ชมวิวหมื่นล้านที่สวยงาม ของอ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่ ส่งเสริมอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ด้วยการจับจ่ายซื้อสินค้า อาทิ ผลิตภัณฑ์เกษตรปลอดสารพิษ อาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์จากโครงการชีววิถี กฟผ. และอื่น ๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"