X

ทีมเศรษฐกิจทันสมัย ปชป. เช็กความพร้อมเปิดประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจ

ทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ ระดมสมอง หาวิธีเปิดประเทศอย่างรอบคอบ ภายใต้เงื่อนไข ‘การ์ดไม่ตก’ เพื่อเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ “เปิดประเทศ เปิดโอกาส Next Normal”

วันที่ 10 ธันวาคม 2563 นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัยพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้จัดงานเสวนาระดมสมองเชิงปฏิบัติการณ์ ในหัวข้อ “เปิดประเทศ เปิดโอกาส Next Normal : เตรียมพร้อมอย่างไร!?” โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากทุกภาคส่วน อาทิ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข , พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) , ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบาย เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) , นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยไทย , นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ผอ. , นายแพทย์ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และนายแพทย์สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย เพื่อให้ทุกภาคส่วน ร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์และวิสัยทัศน์ ในการเปิดใจ เปิดประเทศ เตรียมพร้อมรับ “Next Normal” มาให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อเสนอทางออกที่จะช่วยหาจุดสมดุลย์ ระหว่างความปลอดภัยด้านสาธารณสุขและระบบเศรษฐกิจ ให้สามารถเดินหน้าไปพร้อมกันได้ ความคิดเห็นทั้งหมดที่ได้ จะรวบรวมให้ผู้บริหารประเทศนำไปประกอบการตัดสินใจ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศไทยต่อไป

 

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กล่าวต่อว่า สาระสำคัญในเวทีเสวนามีหลายประเด็น อาทิ การลดจำนวนวันกักตัว หรือ State Quarantine จาก 14 วัน เหลือเพียง 10 วัน เนื่องจากมีอัตราความเสี่ยงเท่ากัน แต่ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าในด้านเศรษฐกิจ การต่อยอดสถานที่กักตัวทางเลือก (Alternative State Quarantine) จาก Golf Quarantine ไปเป็น Resort Quarantine เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ การลดจำนวนวันกักตัวเป็นกรณีพิเศษ เมื่อเดินทางมาจากประเทศที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง หรือตรงตามเงื่อนไขอื่น ๆ เช่น นักเรียน นักศึกษา นักธุรกิจที่มีแผนการเดินทางในพื้นที่จำกัด นักกีฬา เป็นต้น รวมถึงการทยอยผ่อนปรนมาตรการป้องกันโควิด-19 ในธุรกิจคอนเสิร์ต จัดสัมมนาหรืออีเว้นท์ การปรับเปลี่ยนวิธีการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 ให้มีความชัดเจนและทำให้ประชนทราบกันอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้ทุกคนกล้าที่จะเดินทางท่องเที่ยวและพร้อมสำหรับการเปิดประเทศ

การปรับเปลี่ยนแนวทางด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยว จากเดิมที่ต้องการนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ไปเป็นเน้นนักท่องเที่ยวคุณภาพ ที่มีความสามารถในการใช้จ่าย เพื่อรักษารายได้ให้เทียบเท่าอดีต โดยคาดการณ์ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่จะฟื้นตัวเทียบเท่าปี 2562 ภายใน 2 ปี ต่อจากนี้ไป นอกจากนี้ในงานยังมีการอัปเดตเรื่องวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พร้อมให้บริการคนไทยภายในกลางปี 2564 ในราคาประมาณ 200 บาทต่อโดส และที่สำคัญการระบาดที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงนี้ในทางการแพทย์และสาธารณสุขยังไม่ถือว่าเป็นการระบาดที่เรียกว่าระลอกสอง อย่างที่หลายคนกังวล

“อย่างไรก็ตาม การจะเปิดประเทศไม่สามารถยกเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นหลักได้ เพราะทั้งระบบสาธารณสุขและระบบเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน การเปิดประเทศเป็นการเปิดโอกาสในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งการจะเปิดโอกาสได้นั้น จำเป็นต้องสร้างความเข้าใจให้พี่น้องคนไทย เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและเปิดใจยอมรับ โดยข้อคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในวันนี้ ที่เกิดจากการช่วยกันคิด และบูรณาการความร่วมมือระหว่างกัน จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้ประเทศ ได้อย่างเป็นรูปธรรม” นายปริญญ์ กล่าว

หัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัยพรรคประชาธิปัตย์ ระบุด้วยว่า ช่วงที่ผ่านมา มีประเทศที่รีบเปิดประเทศแล้วเกิดปัญหาการแพร่ระบาดลุกลาม สุดท้ายต้องกลับมาปิดอีกครั้ง ลักษณะนี้จะทำให้สูญเสียค่าใช้จ่ายมหาศาล เป็นเรื่องที่พวกเราคงไม่อยากให้เกิด งานเสวนาในครั้งนี้จึงเปรียบเสมือนเวทีที่ใช้รวบรวมความคิดอย่างเป็นระบบ ก่อนจะนำไปเสนอต่อผู้บริหารประเทศ เพื่อไปสู่การเปิดประเทศอย่างมียุทธศาสตร์ที่ชัดเจนและรอบคอบในอนาคตฃ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"